Mừng vì tình hình kinh tế ổn định

10/12/2014 | 06:14 GMT+7

Tại phiên khai mạc Kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 11, sau khi nghe báo cáo về tình hình thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh về nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2014, nhiều đại biểu và cử tri tỏ ra hân hoan trước những kết quả đạt được trong năm.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Liên Khoa nhấn mạnh: “Mục tiêu tổng quát năm 2014 là duy trì tốc độ, nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư; đảm bảo an sinh, phúc lợi xã hội; tập trung nâng chất hoạt động hệ thống y tế, trọng tâm là tuyến y tế cơ sở; tăng cường phòng, chống tham nhũng, lãng phí; đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh… Nhờ sự nỗ lực, cố gắng lớn của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và toàn dân trong tỉnh, nên các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội  đạt kế hoạch đề ra theo Nghị quyết HĐND tỉnh”.

 

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyến Quốc Ca (phải) trao đổi với các cử tri tham dự kỳ họp.

 

Cụ thể, trong 20 chỉ tiêu có 8 chỉ tiêu vượt kế hoạch, 12 chỉ tiêu đạt kế hoạch. Cử tri Nguyễn Văn Hiến, ở ấp 3, thị trấn Nàng Mau (đại diện cử tri huyện Vị Thủy), chia sẻ: “Năm 2014, tình hình thế giới diễn biến phức tạp, tăng trưởng kinh tế trong nước có bước phục hồi, môi trường kinh doanh và năng suất, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp, trong khi yêu cầu hội nhập quốc tế càng cao, nhưng đến thời điểm này, theo báo cáo của UBND tỉnh đã hoàn thành những chỉ tiêu lớn, như vậy tôi thấy rất hân hoan và vui mừng”.

Trong 8 chỉ tiêu vượt cao, có thể kể đến giá trị sản xuất theo giá thực tế thực hiện đạt trên 59.440 tỉ đồng (tăng 13%), kim ngạch xuất nhập khẩu và dịch vụ thu ngoại tệ đạt 455 triệu USD (tăng gần 30%), tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt trên 13.200 tỉ đồng (tăng gần 4% so với năm 2013); đào tạo nghề cho 6.300 lao động nông thôn (vượt 5% kế hoạch)…

Cử tri Lê Minh Hoàng, ở ấp Thị Tứ, thị trấn Một Ngàn (đại diện cử tri huyện Châu Thành A), quan tâm nhiều đến công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh. Ông Hoàng cho rằng, hiện nay, phong trào xây dựng NTM đã thật sự lan tỏa toàn tỉnh, ở thị trấn Một Ngàn tuy không thuộc diện nhưng vẫn tiến hành xây dựng NTM ở các ấp. Ông cũng bày tỏ hy vọng cuộc sống người dân sẽ được nâng cao thật sự sau khi xây dựng NTM thành công.

Đến nay, 11 xã điểm xây dựng NTM ở tỉnh đều đạt từ 13-19 tiêu chí (kế hoạch từ 14-19 tiêu chí), đến cuối năm 2014 sẽ công nhận 3 xã đạt chuẩn NTM là Thạnh Hòa (huyện Phụng Hiệp), Tân Thành (thị xã Ngã Bảy - đã công nhận) và Vĩnh Viễn (huyện Long Mỹ), nâng tổng số toàn tỉnh có 6/11 xã điểm đạt chuẩn NTM…

Theo dự báo đầu năm, tình hình thu ngân sách sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên, Giám đốc Sở Tài chính Trần Minh Hoàng cho biết, dự kiến tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn năm 2014 hơn 5.790 tỉ đồng, đạt trên 175% dự toán Trung ương, đạt hơn 109% dự toán HĐND tỉnh giao. Có đến 9 nguồn thu đạt và vượt so với dự toán, nhưng cũng có 4 nguồn thu chưa đạt so với dự toán HĐND tỉnh giao, như thu lệ phí trước bạ (đạt gần 88%), thu từ doanh nghiệp ngoài quốc doanh (đạt trên 89%), thu thuế thu nhập cá nhân (đạt gần 89%) và thu phí, lệ phí (đạt gần 95%).

Trong năm, các chỉ tiêu về y tế có sự tiến triển khá tốt dù ngành này luôn bị nhiều cử tri phản ánh. Đại biểu Trần Thị Thu Thủy (Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang) cho rằng, ngành y tế thời gian qua đã có nhiều cách làm thiết thực để cải thiện hình ảnh. Đặc biệt, với sự quan tâm của Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Minh Chắc trong vận động xã hội hóa để nâng cấp tuyến y tế cơ sở, đã giúp ngành này ít nhiều có thiện cảm hơn đối với dân.

Được biết, năm 2014 tỉnh đã đầu tư nâng cấp, xây mới 37 trạm y tế; công nhận mới 18 trạm y tế đạt chuẩn, tổng cộng đến nay có 34/74 trạm y tế đạt chuẩn, chiếm 50% tổng số trạm. Theo đại biểu Lê Thị Thanh Lam (Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh) chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân có mặt chưa đáp ứng yêu cầu, do nguồn vốn chưa nhiều nên cơ sở vật chất một số trạm y tế chưa đạt các tiêu chí, tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế một số nơi còn rất thấp.

Theo các đại biểu và đại diện cử tri tham dự kỳ họp, bên cạnh sự phát triển thì vẫn còn nhiều bất cập. Nỗi lo nhất hiện nay là sản xuất nông nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn, nguồn vốn xây dựng NTM chưa đáp ứng nhu cầu, một số dự án của nhà đầu tư đã đăng ký, nhưng chậm triển khai, đời sống người dân nông thôn vẫn còn khó khăn, công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành tỉnh và các huyện, thị, thành phố đôi lúc chưa đồng bộ… Đây là những vấn đề cần được UBND tỉnh quan tâm khi thực hiện những giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2015.

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>