Mùa Xuân bất tận

02/02/2018 | 15:01 GMT+7

“Một năm khởi đầu từ mùa Xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa Xuân của xã hội”. Câu nói của Bác Hồ cách đây hơn 70 năm khiến ta liên tưởng đến một sự ngẫu nhiên thú vị, vì cứ mỗi độ Xuân về, khắp nơi trên quê hương ta đâu đâu cũng thấy khẩu hiệu “Mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới”. Và trong ngập tràn sắc xuân có lộng lẫy sắc cờ hồng của Đảng. Đã hơn 88 mùa Xuân trôi qua Đảng luôn đồng hành cùng dân tộc.

Trong đời sống tinh thần của mỗi người dân Việt Nam, mùa Xuân luôn tượng trưng cho sức mạnh, sự trẻ trung và những gì tốt đẹp nhất, một năm bắt đầu từ mùa Xuân. Và cách mạng Việt Nam cũng bắt đầu từ một mùa Xuân, đó là mùa Xuân năm 1930. Từ những ngày đầu gian khó, tuy lực lượng yếu và thiếu nhưng dưới sự lãnh đạo sáng suốt của vị lãnh tụ tài ba Nguyễn Ái Quốc, Đảng ta đã chủ động, sáng tạo lãnh đạo cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác mà đỉnh cao là cuộc cách mạng năm 1945 khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Sau năm 1945, một chính quyền dân chủ non trẻ ra đời, ngay lập tức phải đối mặt với vô vàn khó khăn gian khổ, thù trong giặc ngoài, tình thế đất nước “ngàn cân treo sợi tóc”, như Bác Hồ nhận định. Nhưng kỳ thay, càng trong gian khó Đảng ta càng minh mẫn sáng ngời, đã chèo chống đưa đất nước vượt qua giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm, đặc biệt thắng lợi chấn động năm châu Điện Biên Phủ là bằng chứng sắt thép về sức mạnh của ý Đảng hợp lòng dân.

Và mùa Xuân năm 1975 là mùa Xuân trọn vẹn nhất khi Đảng đã lãnh đạo toàn dân “đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào”, thống nhất giang sơn về một mối. Vào mùa Xuân lịch sử ấy, Đảng vừa tròn 45 năm tuổi. Có lẽ chưa có một chính Đảng nào trên thế giới chỉ mới 45 tuổi đời mà đã làm nên kỳ tích như Đảng ta, đưa một dân tộc từ thân phận nô lệ trở thành người làm chủ, mở ra một trang sử chói lọi cho Tổ quốc Việt Nam.

Trải qua những cột mốc đáng nhớ mang tính bước ngoặt ấy, Đảng đã chứng tỏ được rằng con đường cách mạng vô sản mà Chủ tịch Hồ Chí Minh chọn lựa là phù hợp với xu thế lịch sử, hợp lòng người và đó là con đường duy nhất đúng cho cách mạng Việt Nam.

Trong thời đại mới, một Đảng đảm đương sứ mệnh “soi đường chỉ lối cho Nhân dân ta vững bước trên con đường thắng lợi” như Hồ Chí Minh đã khẳng định cũng buộc phải “đang dần trẻ lại, và qua một quá trình diễn biến đầy kịch tính, sẽ từng bước trở thành một thanh niên giàu sức sống”. Bởi lẽ, chỉ có như vậy thì Đảng mới tiếp tục thực hiện được sứ mệnh lịch sử vẻ vang của mình trong một thế giới đầy biến động.

Sau hơn 30 năm đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước đã thoát nghèo bước vào hội nhập mạnh mẽ, Việt Nam hiện có quan hệ ngoại giao với hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ, là thành viên tích cực của hầu hết các tổ chức lớn trên thế giới. Việt Nam đã trở thành nước có nền kinh tế phát triển năng động. Những thành quả đó đã một lần nữa khẳng định rằng, Đảng chính là nhân tố quyết định đến mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Tuy nhiên, vẫn còn đó những âu lo chưa bao giờ dứt về tệ nạn tham nhũng, lãng phí, những đòi hỏi bức thiết từ cải cách hành chính, tinh giản biên chế… Đó là những vấn đề sống còn mà toàn Đảng, toàn dân phải cùng nhau nỗ lực chung tay giải quyết. Để làm được điều đó trước hết Đảng phải gương mẫu, văn minh, tiên tiến, biết tập hợp và phát huy dân chủ, Đảng phải “nhập thế” vào đời sống để Đảng thực sự là Đảng của hơn 90 triệu người dân. Điều đó đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân phải cùng nhau nỗ lực, Đảng phải biết làm mới mình, Nhân dân phải có niềm tin vào Đảng.

Khởi đầu của mùa Xuân Mậu Tuất là kỷ niệm 88 năm ngày lịch sử trọng đại, thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Lúc này, phải làm sao để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ đi vào chiều sâu, mang tính phổ biến, đạt kết quả cụ thể và thuyết phục, được thể hiện sống động trong việc giải quyết những bức xúc của xã hội.

Điều kiện tiên quyết để thực hiện những việc đó thì “việc cần làm trước tiên là chỉnh đốn lại Đảng” như lời căn dặn của Hồ Chí Minh trong Di chúc của Người. Phải từ dân và bằng dân mà chấn chỉnh, đổi mới Đảng. Phải từ trong dân, từ ý chí và tâm trạng của dân để hiểu về đường lối, chính sách của Đảng, về phẩm chất và hành động của đảng viên. Trung thành với tư tưởng Hồ Chí Minh không phải bằng những khẩu hiệu hay những bài tụng ca du dương mà là bằng những hành động góp phần đưa sự nghiệp vẻ vang của Đảng tiến lên chặng đường mới của phát triển.

Để làm được điều ấy, hơn lúc nào hết, phải giương cao ngọn cờ tư tưởng Hồ Chí Minh trong mọi hoạt động của Đảng, của Nhà nước do Đảng lãnh đạo, để tư tưởng ấy được mọi tầng lớp Nhân dân tin tưởng và noi theo. Thực tế đã chứng minh rằng, lúc nào thật sự quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh giữ vững quan điểm dân tộc, lấy lợi ích dân tộc là tối thượng với tinh thần Tổ quốc trên hết, thì cách mạng thu được thắng lợi.

Chính vì vậy, trên chặng đường lịch sử mới, Đảng của Hồ Chí Minh cần phải tự làm mới mình, tự vượt lên chính mình bằng cách tiếp thu trí tuệ những thành tựu của văn minh loài người đã đạt được trong thời đại mới của thế kỷ XXI, cùng với đó là bằng sự tìm hiểu kỹ những bài học thành bại của phong trào cách mạng trên thế giới để tự đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động của Đảng.

Xuân Mậu Tuất đã ngấp nghé bên thềm, đất nước đang đứng trước nhiều thời cơ, vận hội cũng như thách thức không hề nhỏ, con đường hội nhập đã rộng mở, nhưng đất nước có tiến lên được hay không là nhờ vào sự sáng suốt của Đảng. Trong những lúc khó khăn của cách mạng, Nhân dân luôn tin tưởng và hướng về Đảng quang vinh vì Đảng sinh ra vào một mùa Xuân và luôn mang đến cho dân tộc Việt Nam những mùa Xuân bất tận.

XUÂN HIỆP

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>