Một năm đầy nỗ lực, những giải pháp khả thi

08/12/2016 | 08:26 GMT+7

Đó là đánh giá chung của các đại biểu tham dự Kỳ họp thứ tư HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 đối với sự phát triển của tỉnh nhà trong năm nay. Dù đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách, đặc biệt là tình hình biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, khó lường nhưng tỉnh đã thực hiện đạt và vượt 19 chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra. Đây là dấu ấn rất quan trọng đầu nhiệm kỳ, tạo tiền đề thuận lợi để tỉnh thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong năm tới.

Nhiều giải pháp được đề ra để phát triển ngành nông nghiệp trong năm 2017. Ảnh: TRƯỜNG SƠN

Nhiều kết quả đáng ghi nhận

Khi sơ kết 6 tháng đầu năm 2016, chỉ số tăng trưởng ngành nông nghiệp âm 4,65% đã tạo áp lực rất lớn để tỉnh thực hiện đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) 6,6% đề ra trong năm. Mặc dù vậy, đến cuối năm tỉnh vẫn thực hiện đạt đúng theo tốc độ tăng trưởng kinh tế đã định.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết đó là thành quả từ sự đoàn kết, chung sức, chung lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong khắc phục khó khăn, thử thách và phát huy các tiềm năng, lợi thế vốn có để phát triển.

Theo ông Đồng Văn Thanh, 6 tháng đầu năm, do tình hình hạn, xâm nhập mặn gay gắt, sạt lở diễn biến phức tạp khiến tốc độ tăng trưởng GRDP chỉ đạt 3,94%, giảm 0,62% so với cùng kỳ. Trước tình hình đó, các cấp, các ngành và các địa phương đã nỗ lực đề xuất, triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ phát triển, khôi phục sản xuất nông nghiệp, nhân rộng các mô hình hiệu quả, từ đó phát triển khu vực nông nghiệp chuyển biến tích cực trong 6 tháng cuối năm khi có mức tăng trưởng 0,86%. Dù không đạt 2,08% theo kế hoạch, nhưng đó là nỗ lực rất lớn của ngành nông nghiệp tỉnh trong bối cảnh phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Để bù lại cho nông nghiệp, tỉnh đã tập trung quyết liệt cho lĩnh vực công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Mặc dù chịu tác động về giá, thị trường tiêu thụ, nguyên liệu đầu vào và một số yếu tố khác như: điện, xăng dầu,… nhưng nhìn chung đa số các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang phục hồi, phát triển tương đối đồng đều, ổn định. Một số doanh nghiệp sớm đi vào hoạt động như: Công ty Cổ phần May Nhà Bè; Công ty TNHH một thành viên Masan Brewery Hậu Giang; Công ty Cổ phần Thủy sản Biển Đông Hậu Giang và một số doanh nghiệp khác đã đầu tư mở rộng quy mô để tăng sản lượng, qua đó giúp giá trị sản xuất công nghiệp thực hiện đạt 25.293 tỉ đồng, tăng 10,5% so năm 2015.

Bên cạnh đó, các hoạt động xúc tiến thương mại được đẩy mạnh. Các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn tỉnh đã tham gia quảng bá, trưng bày sản phẩm tại các hội chợ trong và ngoài tỉnh; tổ chức đoàn hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã khảo sát tìm kiếm thị trường. Kết quả, giá trị sản xuất khu vực dịch vụ thực hiện được 12.470 tỉ đồng, tăng 8%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ được 30.882 tỉ đồng, tăng 9,8% so năm rồi. Bên cạnh đó, giá trị xuất khẩu và dịch vụ thu ngoại tệ đạt hơn 525 triệu USD, vượt 16,8% kế hoạch và tăng 17,8%.

Ngoài ra, công tác giảm nghèo cũng đạt theo chỉ tiêu đề ra khi giảm hơn 2% hộ nghèo; chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động được nâng lên, trong năm đã giải quyết việc làm cho 19.973 lao động, đạt 133% kế hoạch. Các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao… tiếp tục được quan tâm thực hiện và đạt nhiều kết quả khả quan.

Nhiều giải pháp khả thi

Dù phấn khởi với thành quả đạt được trong năm 2016, nhưng ông Đồng Văn Thanh nhận định, tỉnh nhà còn đối mặt với nhiều khó khăn trong thời gian tới, đặc biệt là ở lĩnh vực nông nghiệp.

Là tỉnh thuần nông nên giá trị sản xuất nông nghiệp có đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh. Với mức tăng trưởng của ngành nông nghiệp chỉ đạt 0,86% trong năm nay cho thấy tình hình sản xuất ở ngành này đang đặt ra nhiều thách thức trong năm tới.   

Năm 2017, UBND tỉnh đề ra chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng khu vực nông nghiệp đạt 2,1%, tương đương với giá trị thực tế khoảng 900 tỉ đồng. Để đạt được mục tiêu, ngay từ thời điểm này, ngành nông nghiệp tỉnh đã có nhiều giải pháp nâng cao tốc độ tăng trưởng khu vực này. Ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết: “Trong năm tới, tỉnh tập trung tái cơ cấu mạnh mẽ, toàn diện lĩnh vực sản xuất nông nghiệp; chú trọng rà soát và triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học để đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật, góp phần tăng năng suất lúa bình quân từ 0,2-0,3 tấn/ha. Chỉ đạo các ngành, các địa phương phát huy thế mạnh, nhân rộng các mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản theo hướng quảng canh cải tiến, thâm canh, vì đây là lợi thế của tỉnh góp phần vực dậy tốc độ tăng trưởng khu vực này trong năm”.

Bên cạnh các giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất thì tỉnh còn chú trọng thực hiện các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu. Qua thực tiễn năm 2016, cho thấy ngoài ảnh hưởng từ mặn xâm nhập thì chính yếu tố nhiệt độ tăng cao đã tác động trực tiếp đến năng suất lúa. Do vậy, tỉnh đã kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các nhà khoa học quan tâm hỗ trợ tỉnh các giải pháp ứng phó với diễn biến phức tạp của thời tiết. Riêng ngành nông nghiệp tỉnh sẽ chủ động chỉ đạo cơ quan chuyên môn tăng cường theo dõi chặt nhiệt độ, độ ẩm, trên cơ sở đó đề ra kế hoạch đón đầu phù hợp, tránh tình trạng nhiệt độ tăng cao gây ảnh hưởng đến năng suất lúa.

Bên cạnh đó, dù ngành chức năng đã tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm, tuy nhiên một số loại tội phạm vẫn tăng.

Về những giải pháp kiềm chế, đại tá Phan Hoàng Lắm, Giám đốc Công an tỉnh, cho biết: “Lực lượng công an sẽ mở các cao điểm, kế hoạch chuyên đề để triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ tấn công tội phạm; thường xuyên phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm, gắn với các phong trào khác của địa phương. Song song đó sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền phương thức, thủ đoạn của tội phạm trộm cắp tài sản và cố ý gây thương tích để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa tội phạm của người dân”.

Năm 2017 được dự báo là năm có nhiều khó khăn, đặc biệt là tình hình thiên tai, hạn hán, xâm nhập mặn, dịch bệnh diễn biến khó lường, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế và đời sống người dân. Trước những dự báo đó, UBND tỉnh đề ra mục tiêu phát triển trong năm tới là: “Tăng trưởng kinh tế theo chiều sâu, bền vững, cơ cấu kinh tế hợp lý; phát triển đồng bộ công nghiệp, xây dựng thương mại, dịch vụ, nông nghiệp, nông thôn. Xây dựng văn hóa, con người phát triển toàn diện; phát triển giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ phục vụ yêu cầu đổi mới hiện nay. Xây dụng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững mạnh; nâng cao chất lượng công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”. Theo ông Đồng Văn Thanh, để thực hiện tốt mục tiêu này thì đòi hỏi sự nỗ lực và phấn đấu nhiều hơn nữa từ các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh.

TRƯỜNG SƠN - MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>