Một lòng với Đảng

02/02/2018 | 08:17 GMT+7

Ra đời cách đây 88 năm, từ ấy đến nay tinh thần dân tộc, tinh thần cách mạng mà Đảng đã xác định luôn còn vẹn nguyên trong tâm khảm mỗi người con nước Việt. Đảng ra đời không có xứ mệnh nào khác là giải phóng dân tộc, đem lại cơm no, áo ấm cho Nhân dân và đến nay Đảng đã thực hiện được sứ mệnh đó. Niềm tin, sự ủng hộ của toàn dân chính là sức mạnh để Đảng hoàn thành nhiệm vụ vẻ vang của mình.

Bà Nguyễn Thị Mới, ở ấp 2, xã Lương Tâm, kể chuyện đào hầm, nuôi chứa chiến sĩ cách mạng.

Trong những ngày đầu tháng 2 lịch sử, chúng tôi tìm về những vùng căn cứ cách mạng để cảm nhận sự “thay da đổi thịt” của nơi từng được ví là… đất lửa. Tàn tích của chiến tranh nay không còn, thay vào đó là những dãy nhà mới khang trang, lộ làng phẳng phiu, rộng mở… Chúng tôi đã gặp nhiều người để nghe họ nói về Đảng, nói về những chuyện đã qua, của hiện tại và tương lai…

Niềm tin sắt son vào Đảng

Về xã Phương Bình - nơi có Khu Căn cứ Tỉnh ủy Cần Thơ, nay không còn những hố bom sâu hoắm, những thân cây hằn sâu vết đạn mà chỉ thấy màu xanh của ruộng lúa, rẫy mía, nhà tường…

Hỏi thăm về sự thay đổi này thì những người cốt cựu nơi đây, trong đó có ông Hai Lá Dừa (Trần Văn Thống), ở ấp Phương Quới B, xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, xem điều đó như một câu chuyện… cổ tích. Bởi thời chiến tranh loạn lạc, cơm chưa đủ no thì đâu ai nghĩ tới xã hội sẽ phát triển như bây giờ. Cả cuộc đời luôn sống, hành động, làm việc theo lý tưởng của Đảng và lời dạy của Bác Hồ, ông Hai Lá Dừa đúc kết: “Nếu không có Đảng lãnh đạo chắc cuộc sống người dân không được như hiện nay”.

Ông Hai Lá Dừa đã giác ngộ lý tưởng cách mạng khi còn học tại Trường Trung học Phan Thanh Giản (trong 2 năm 1954-1955) và cùng với bạn bè tổ chức biểu tình đòi giặc phải thực thi đúng theo các điều khoản của Hiệp định Genève. Rời trường về lại địa phương, khi mới 21 tuổi, ông được tin tưởng giao nhiệm vụ Bí thư Chi bộ xã Hòa An (khi ấy thuộc huyện Long Mỹ cũ). Từ đó đến ngày đất nước hoàn toàn thống nhất (1975), ông đã cùng với đồng chí, đồng đội dũng cảm, mưu lược gầy dựng cơ sở trong lòng địch, chiếm đóng đồn giặc, diệt ác ôn bảo vệ xóm giềng…

Nay đã 78 tuổi nhưng ký ức về một thời khói lửa vẫn hằn sâu trong tâm khảm ông. Ngày xưa, ông và đồng đội coi cái chết nhẹ tựa… lông hồng vì họ tin vào Đảng lãnh đạo, tin vào ngày toàn thắng; cả Chi bộ xã Hòa An lúc ấy có vài chục đảng viên, chưa một ai vong thề với Đảng. “Dù biết có thể hy sinh nhưng nhiều đồng chí vẫn tiên phong trong các trận đánh đồn, bởi với họ được xả thân để Đảng tiếp tục viết thêm những trang sử vàng là điều vinh quang. Xã Hòa An thời đó dân cư thưa thớt, những chủ trương, đường lối mà Đảng đề ra không được biết nhiều, nhưng hễ Chi bộ xã phát động việc gì có lợi cho cách mạng là bà con làm ngay”, ông Hai Lá Dừa kể.

Sau ngày đất nước giải phóng, vì hoàn cảnh gia đình nên ông Hai Lá Dừa xin tổ chức được về chăm lo cho gia đình. Mặc dù vậy, niềm tin của ông Hai Lá Dừa vào Đảng vẫn đong đầy, ông nghĩ: “Đảng đã lãnh đạo dân tộc đánh bại các cường quốc trên thế giới là Pháp và Mỹ thì chắc chắn cũng sẽ có cách đánh thắng đói nghèo”; đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động người thân, xóm giềng nên nghĩ… giống mình để tiếp tục ủng hộ, tiếp thêm sức mạnh cho Đảng.

Rồi Đại hội Đảng lần thứ VI mở ra thời kỳ đổi mới, hội nhập của đất nước. Đường lối đúng đắn cộng với nỗ lực của toàn xã hội giúp nền kinh tế phát triển nhanh chóng. Thành quả ấy khiến niềm tin của ông Hai Lá Dừa và toàn dân ta vào Đảng càng thêm vững chắc.

Tới ngày nay, dù tuổi cao sức yếu nhưng ông vẫn giữ trọn “ngọn lửa” cống hiến cho Đảng, cho quê hương. Bằng uy tín và thông qua nhiều chỗ quen biết, ông không nhớ đã vận động hỗ trợ sửa chữa bao nhiêu căn nhà cho cựu chiến binh. Người dân trong xóm khi đi qua cầu Cái Cao, cầu Chúc Thọ đều tấm tắc khen: “Cũng nhờ công của ông Hai Lá Dừa đi xin tiền để xây dựng, sửa chữa...”.

Mãi mãi niềm tin với Đảng

Tìm về xã anh hùng Vị Thủy (huyện Vị Thủy) - nơi từng chịu nhiều đau thương, mất mát của chiến tranh. Có lẽ người trẻ ít biết trước đây khu vực cạnh trụ sở Đảng ủy, UBND xã Vị Thủy là đồn Ngã Năm Đường Đào do Mỹ lập ra để cai trị, đàn áp cách mạng. Đã có nhiều cuộc đụng độ của chiến sĩ ta với giặc tại đồn này. Thương binh Năm Tiến (Nguyễn Thanh Tiến), ở ấp 4, là nhân chứng sống trong những cuộc công phá đồn giặc.

Nghe theo tiếng gọi của Đảng, ông Năm Tiến tham gia công tác binh vận của xã khi mới 21 tuổi. Đến năm 1973, ông cùng hơn chục chiến sĩ của Xã đội Vị Thủy tiến hành đánh đồn Ngã Năm Đường Đào với chủ trương vừa đánh, vừa kêu gọi chiến sĩ bên kia quay về với chính nghĩa. Sau đó, bị quân chi viện của giặc bao vây, bắn phá ác liệt khiến 1 chiến sĩ hy sinh, ông Năm Tiến bị thương nặng ở chân phải. Khi vết thương lành lặn, ông tiếp tục tham gia công tác binh vận ở địa phương cho đến ngày miền Nam toàn thắng.

Diện mạo khang trang, sạch đẹp của xã nông thôn mới Lương Tâm.

Ông Năm Tiến nói: “Vì niềm tin Đảng có thể lãnh đạo dân tộc đánh thắng kẻ thù xâm lược nên chúng tôi chẳng ngại hy sinh bản thân để phục vụ cho lý tưởng của Đảng. Và thực tiễn đã chứng minh, Đảng luôn xứng đáng với niềm tin mà cả dân tộc gửi gắm”.

Theo dõi thông tin trên báo chí những ngày qua, ông Năm Tiến thấy buồn khi có cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước bị xét xử vì tham nhũng; tình trạng này cũng là nguy cơ thật sự đối với sự tồn vong của Đảng. Nhưng khi nghe các biện pháp quyết liệt trong phòng, chống tham nhũng mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, rồi những cán bộ vi phạm dù chức vụ cao đến đâu cũng bị xử nghiêm khiến ông Năm Tiến cảm thấy yên tâm.

“Trong quá trình tồn tại và phát triển, Đảng đã đối mặt với nhiều nguy cơ, thử thách, gần đây là tình trạng không ít cán bộ, đảng viên tha hóa về tư tưởng, đạo đức, gây mất lòng tin trong Nhân dân. Nhận diện được những căn bệnh ấy, Đảng đã quyết liệt hành động để chữa trị. Các nghị quyết về xây dựng, chỉnh đốn Đảng ra đời và được triển khai thực hiện sâu rộng, nổi bật là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã phần nào giúp nội bộ Đảng trong sạch hơn”, ông Năm Tiến nói.

Người thương binh này cũng khẳng định là trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng sẽ giữ mãi niềm tin vào Đảng, vì chỉ có Đảng mới đủ sức giúp cho mỗi người dân Việt Nam có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành... “Hiện tại, Đảng ta đang đẩy mạnh chống tham nhũng, suy thoái trong cán bộ, đảng viên. Trong “cuộc chiến” này, Nhân dân sẽ luôn sát cánh để cùng Đảng giành thắng lợi như hồi chống Pháp, Mỹ”, ông Năm Tiến tâm sự.

Về xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ - nơi có Đền thờ Bác Hồ thiêng liêng, cũng nghe nhiều câu chuyện cảm động về tấm lòng của người dân dành cho Đảng, cho cách mạng. Ở cái tuổi 81, bà Nguyễn Thị Mới, ở ấp 2, đã quên nhiều thứ trong quá khứ, nhưng từng khuôn mặt bộ đội được bà đùm bọc, chở che trong kháng chiến vẫn còn in đậm trong ký ức.

Lúc đó là năm 1969, ông Bảy Khương, Bí thư Chi bộ của ấp, dẫn một số chiến sĩ bị thương trong trận đánh gần đó nhờ bà nuôi chứa. Không hề quen biết ai trong số họ nhưng bà vẫn nhận lời, bất chấp bọn giặc đang ráo riết lùng bắt các chiến sĩ cách mạng. Để qua mắt kẻ thù, gia đình bà đào hai hầm lớn để bộ đội trú thân. Hàng ngày, bà chăm sóc họ như người thân, nhà có gì cũng chia cho bộ đội cùng ăn. Hai tháng sau, họ lên đường tiếp tục chiến đấu và hứa một ngày sẽ trở lại… “Lúc đó không biết sợ là gì, chỉ mong sao cứu giúp được bộ đội mình qua cơn nguy khốn”, bà Mới trải lòng.

Theo lời bà Mới thì việc nuôi chứa bộ đội đã trở thành… phong trào trong xóm. Hàng xóm của bà như bà Sánh, bà Tư… đã cưu mang, đùm bọc nhiều bộ đội mà giặc không hề biết. Chẳng có lợi ích gì, thậm chí phải đối mặt với nguy hiểm nhưng họ vẫn làm vì tin vào con đường cách mạng của Đảng và Bác Hồ vạch ra.

Trở lại với hiện tại, bà Mới vô cùng phấn khởi khi đất nước đã hòa bình, người dân yên tâm phát triển kinh tế. Bản thân bà luôn giáo dục con cháu phải sống có ích cho xã hội, biết đóng góp cho sự phát triển của quê hương. Nhìn thấy xã nhà được công nhận xã nông thôn mới vào cuối năm 2017 mà lòng bà rất vui.

Theo ông Phạm Minh Hậu, Chủ tịch UBND xã Lương Tâm, chính niềm tin và sự đóng góp to lớn của Nhân dân đã giúp địa phương hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Để giờ đây tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 3,32%, thu nhập đạt hơn 37 triệu đồng/người/năm…

Không chỉ ở xã Lương Tâm, người dân toàn tỉnh cũng luôn một lòng hưởng ứng, ủng hộ phong trào cách mạng do cấp ủy đảng, chính quyền các cấp phát động. Thấm nhuần quan điểm “Đảng không có lợi ích nào khác ngoài lợi ích của Nhân dân” nên mọi hoạt động của Đảng bộ tỉnh đều dành để chăm lo, phục vụ lợi ích cho Nhân dân. Ý Đảng - lòng dân hòa quyện đã tạo ra sự phát triển nhanh của tỉnh nhà hơn 14 năm qua. Từ mức thu nhập của người dân khoảng 17 triệu đồng/người/năm vào năm 2004, đến nay đã tăng gấp đôi; tỷ lệ hộ nghèo khi đó là 24% nay chỉ còn gần 10%; điện, đường, trường, trạm, cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang, hiện đại. Điều đó cho thấy Đảng bộ tỉnh đã tạo nên những mùa xuân đầy “hoa thơm, trái ngọt” cho người dân.

Trong không khí hân hoan rợp bóng cờ hoa kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng, chợt nghe vang lên những câu hát:

“Đảng đã cho ta một mùa xuân đầy ước vọng

Một mùa xuân tươi tràn ánh sáng khắp nơi nơi

Đảng đã đem về tuổi xuân cho nước non

Vang tiếng hát ca chứa chan niềm yêu đời…”.

(Trích từ bài hát Đảng đã cho ta một mùa xuân)

Đúng thế! Đảng đã cho ta mùa xuân, vì nhờ có Đảng mà đất nước ta mới được hưởng những mùa xuân độc lập, tự do; Nhân dân ta đón xuân mới trong yên vui, no ấm!…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>