“Một cửa” ở Xà Phiên

28/12/2011 | 10:09 GMT+7

Qua thực hiện mô hình một cửa, một cửa liên thông tại xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ cho thấy, chỉ có quan tâm sâu sát đến yếu tố con người mới đưa hoạt động của mô hình này đạt hiệu quả cao.

 

Xà Phiên triển khai áp dụng mô hình “một cửa” từ năm 2008, nhưng quá trình thực hiện đã gặp không ít khó khăn về nhân lực và chỗ làm việc. Lúc mới thực hiện, cán bộ bố trí tại bộ phận này chưa đủ trình độ, năng lực, đạo đức, tác phong trong công tác cũng còn hạn chế. Ông Nguyễn Văn Tuấn, ở ấp 1, xã Xà Phiên, nhớ lại: “Lúc xã mới bắt đầu áp dụng “một cửa”, tôi thấy rất có lợi cho người dân trong việc đi làm giấy tờ. Thế nhưng vẫn còn chuyện cán bộ, nhân viên có thái độ phục vụ chưa tốt, làm việc không đảm bảo đúng thời gian, nên người dân chưa thật sự hết phiền hà”.

 

Người dân được phục vụ tận tình tại bộ phận “một cửa”.

 


Việc bố trí nơi làm việc của bộ phận một cửa cũng gặp nhiều khó khăn vì không đúng quy cách. Theo quy định thì nơi làm việc của bộ phận “một cửa” này phải đảm bảo diện tích 40m2, bố trí bàn làm việc cho từng bộ phận và có dãy ghế ngồi chờ kết quả cho người dân. Nhưng do địa phương không có đủ đất để xây dựng, nên hiện tại nơi tiếp nhận và trả kết quả chỉ có khoảng 20m2. Đảng ủy, UBND xã xác định khó khăn về cơ sở vật chất có thể sẽ khắc phục được, nhưng việc cải cách hành chính có đạt hiệu quả cao hay không chính là ở yếu tố con người. Ông Phạm Hoàng Khâm, Phó Chủ tịch UBND xã Xà Phiên, cho biết: “Chúng tôi mạnh dạn thay đổi những cán bộ không đáp ứng về trình độ năng lực, đạo đức, tác phong. Nhờ làm tốt vấn đề này, hoạt động ở bộ phận “một cửa” đã dần đi vào nề nếp”.

 

Tại bộ phận “một cửa” ở xã Xà Phiên hiện bố trí 1 trưởng bộ phận, 1 công chức văn phòng thống kê, 1 nhân viên lưu trữ, 1 công chức tư pháp - hộ tịch, 1 công chức địa chính - xây dựng và 1 công an viên để phụ trách công việc liên quan. Ông Danh Dương, ở ấp 5, xã Xà Phiên đi làm giấy khai sinh cho con, đang ngồi chờ kết quả, đưa ra những nhận xét chân thành: “Bây giờ cán bộ nơi đây tốt lắm rồi, tiếp dân vui vẻ, tôi lại đây làm giấy thì được chỉ dẫn rất tận tình. Có lần tôi đi làm giấy hơn 11 giờ, nhưng mấy chú ở đây nán lại làm cho tôi xong rồi mới về. Thấy cán bộ làm việc nhiệt tình và thủ tục hành chính làm nhanh lẹ như vậy, nông dân như tụi tui rất mừng”.

 

Theo thống kê của UBND xã Xà Phiên, chỉ tính từ đầu năm 2011 đến nay, xã đã tiếp nhận được trên 19.256 hồ sơ, số hồ sơ đã giải quyết và giải quyết đúng hạn đều đạt 100%. Một con số đã nói lên sự “trưởng thành” của bộ phận “một cửa” nơi đây. Kết quả khả quan đó góp phần quan trọng vào tiến trình cải cách hành chính trên địa bàn xã cũng như của huyện Long Mỹ.

 

Ông Phạm Hoàng Khâm cho biết thêm: “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo và giám sát chặt hoạt động bộ phận “một cửa” và tiếp tục đào tạo cán bộ để nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ cũng như phẩm chất đạo đức phục vụ nhân dân tốt hơn”.

Bài, ảnh: THANH HIỀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>