“Một cửa” ở Phụng Hiệp

03/02/2012 | 08:09 GMT+7

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính tại huyện Phụng Hiệp không ngừng được hoàn thiện và phát huy hiệu quả. Có được kết quả ấy, nhờ huyện chú trọng phát triển, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức.

 

Tuy mới trở lại làm việc sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, nhưng không khí làm việc tại bộ phận một cửa ở UBND thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp rất khẩn trương, nghiêm túc. Do phần lớn người dân tranh thủ thời gian sau tết đến liên hệ làm giấy tờ để đi làm việc ở địa phương khác, nên lượng hồ sơ phải giải quyết nhiều gấp đôi những ngày thường. Tuy công việc nhiều, nhưng các cán bộ vẫn tận tình chỉ dẫn người dân làm các thủ tục, nhanh chóng giải quyết công việc. Chị Nguyễn Ngọc Ánh, ngụ thị trấn Cây Dương, cho biết: “Tôi là sinh viên mới tốt nghiệp, đang làm hồ sơ xin việc, đến đây được các cán bộ tiếp đón ân cần, các giấy tờ cần thiết của tôi được chứng thực và xác nhận nhanh chóng”.
 

 

Cán bộ phụ trách bộ phận “một cửa” huyện Phụng Hiệp nhiệt tình, ân cần khi giải quyết hồ sơ cho người dân.

 

 

Đó là cảm nhận chung của nhiều người khi đến liên hệ công việc tại đây. Người dân luôn cảm thấy hài lòng về thái độ phục vụ và tin tưởng vào trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ. Lý giải về kết quả đạt được, chị Nguyễn Lệ My, cán bộ hộ tịch UBND thị trấn Cây Dương, cho biết: “Tôi làm việc tại bộ phận “một cửa” được 5 năm, năm nào cũng được cơ quan cử đi tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ và các kỹ năng cần thiết để giao tiếp với người dân. Chính từ những kiến thức được tiếp thu, tôi đã khắc phục những khuyết điểm và dần hoàn thiện bản thân, phục vụ công việc ngày càng tốt hơn”.

 

Tuy nhiên, do là địa bàn huyện rộng, với 15 đơn vị trực thuộc nên khi triển khai, thực hiện cơ chế “một cửa” của huyện Phụng Hiệp đã gặp không ít khó khăn, nhất là cơ sở vật chất còn thiếu thốn, đội ngũ cán bộ chưa đảm bảo về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng… Thấy được thực tế này, huyện Phụng Hiệp đã xác định trọng tâm là đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ cán bộ phục vụ CCHC nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng. Từ khi còn ở giai đoạn tuyển chọn cán bộ, huyện đã có những tiêu chí cụ thể, rõ ràng, chú trọng vào trình độ học vấn, quan tâm đến nguyện vọng, tâm huyết của cán bộ đối với công việc… Sau đó, hàng năm huyện đều cử cán bộ làm công tác ở bộ phận “một cửa” dự các lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ với các nội dung về quản lý hành chính nhà nước, văn thư, lưu trữ, kỹ năng đàm phán, thuyết phục… Ngoài ra, huyện còn thường xuyên tổ chức cho cán bộ đi tham quan những mô hình, cách làm hay ở các tỉnh bạn để đội ngũ cán bộ được học hỏi kinh nghiệm, giúp cán bộ này phục vụ tốt hơn khi làm việc với nhân dân.

 

Với sự quan tâm trên, hiện nay số cán bộ phụ trách tại bộ phận “một cửa” từ huyện đến cơ sở có trình độ từ trung cấp chuyên ngành trở lên chiếm khoảng 70% và 100% cán bộ đều được tập huấn về kỹ năng nghiệp vụ. Từng bước giúp huyện Phụng Hiệp chuẩn hóa được đội ngũ cán bộ, đáp ứng được yêu cầu công việc đề ra. Đặc biệt, để giảm thiểu tình trạng quan liêu, cửa quyền, huyện còn chú trọng vào công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm và xem đó là nhiệm vụ thường xuyên trong quá trình cải cách nền hành chính phục vụ nhân dân. Từ việc nâng cao chất lượng phục vụ, cải cách thủ tục nhanh, gọn, khoa học, năm 2011, bộ phận “một cửa” thuộc Văn phòng UBND huyện Phụng Hiệp tiếp nhận trên 3.000 hồ sơ, đã giải quyết đúng hạn trên 2.500 hồ sơ, những trường hợp còn lại do chưa đến hạn và chuyển qua tháng sau giải quyết; cấp xã tiếp nhận gần 28.000 hồ sơ và đã giải quyết dứt điểm 100%.

 

Ông Phạm Hoàng Anh, Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Tôi nghĩ, trong mọi hoạt động thì con người luôn giữ vai trò chủ thể và trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính cũng như thế. Tuy trong quá trình thực hiện cải cách huyện còn gặp nhiều khó khăn, nhưng thời gian qua huyện nhà vẫn đạt được nhiều kết quả thiết thực, củng cố được niềm tin của nhân dân khi đến liên hệ công việc. Kết quả này có sự đóng góp rất lớn của đội ngũ cán bộ, công chức tại bộ phận “một cửa” hai cấp. Trong thời gian tới, huyện vẫn tiếp tục cử cán bộ tham dự các lớp tập huấn, phấn đấu 95% cán bộ cấp huyện, xã đạt chuẩn, để công tác cải cách thủ tục hành chính đạt kết quả cao hơn nữa”.

Bài, ảnh: THỦY TRÚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>