Luôn quan tâm chăm lo người có công

30/06/2021 | 18:24 GMT+7

Thời gian qua, công tác đền ơn đáp nghĩa được huyện Long Mỹ thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, giúp nhiều gia đình ổn định cuộc sống, an tâm lao động, sản xuất.

Bà Khuyến phụ giúp để nhà mình sớm được xây dựng hoàn thiện.

Theo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, nhân kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2021), đơn vị sẽ phối hợp ngành chức năng, địa phương vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm cất, sửa chữa 5  căn nhà cho các gia đình có công với cách mạng gặp khó khăn về nhà ở; tổ chức đoàn đến thăm hỏi, tặng quà cho quý Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh; phối hợp với đoàn của tỉnh thăm người có công với cách mạng đang điều trị bệnh tại Trung tâm Y tế huyện…

Ông Lê Chí Thanh, ở ấp 6, xã Vĩnh Viễn A, là con liệt sĩ và cũng có công với cách mạng khi tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Sau ngày giải phóng, thống nhất đất nước, ông phục vụ tại địa phương, nhưng do hoàn cảnh gia đình, nên xin nghỉ sớm. Với khoảng 7 công đất, những năm qua, vợ chồng ông cật lực luân canh như: lúa, cam, khóm nhưng lợi nhuận chẳng nhiều, trong khi ngôi nhà lá xuống cấp chưa có tiền cất lại được.

Nhằm tạo điều kiện giúp hộ ông an cư lạc nghiệp, ngành chức năng huyện hỗ trợ ông 50 triệu đồng để xây nhà tình nghĩa. Khi hay tin được hỗ trợ, vợ chồng ông khá bất ngờ, vì không nghĩ có một ngày sẽ ở trong nhà tường.

Để nhà thêm khang trang, các con của ông hỗ trợ vài chục triệu đồng, ông vay thêm ngân hàng, tổng chi phí của ngôi nhà dự kiến trên 200 triệu đồng. Cách đây hơn 1 tháng, nhà được khởi công, từ đó đến nay, vợ chồng ông phụ giúp thợ để nhà mau hoàn thiện.

Bà Nguyễn Thị Khuyến (vợ ông Thanh) cho biết: “Nếu không có hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền địa phương chắc chắn gia đình tôi không dám vay tiền để cất nhà mới, vì khó lòng trả hết. Sự hỗ trợ này là nguồn động viên rất lớn giúp vợ chồng tôi an tâm lao động, sản xuất, tiếp tục dạy dỗ con cháu chấp hành tốt các quy định của pháp luật, địa phương”.

Còn bà Nguyễn Thị Chậm, ở ấp 6, xã Xà Phiên cũng được ngành chức năng huyện hỗ trợ tiền sửa chữa nhà trong dịp 27-7 năm nay. Bà Chậm là thương binh hạng 3/4, chồng mất, nhiều năm qua sống một mình trong căn nhà cấp 4 nhưng đã có nhiều hư hỏng.

Tạo điều kiện cho bà có nơi ở vững chắc để an tâm lao động, sản xuất, tham gia tốt hoạt động, phong trào địa phương, ngành chức năng huyện phối hợp với xã Xà Phiên hỗ trợ bà 25 triệu đồng để sửa nhà. Trong 15 ngày, kèo, tôn, cửa cái được thay mới, vách tường được sơn phếch làm nhà như mới.

Ngoài hỗ trợ tiền để sửa chữa nhà, ngành chức năng, địa phương còn thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, giúp đỡ bà Chậm. “Sự quan tâm, giúp đỡ của ngành chức năng, địa phương làm tôi ấm lòng. Hiện tại, tôi tham gia chi hội phụ nữ ấp, tuy lớn tuổi nhưng tới đây sẽ tự nguyện hoạt động nhiều hơn, giúp chi hội ngày càng phát triển”.

Toàn huyện Long Mỹ có 7.235 người có công với cách mạng và thân nhân người có công, trong đó có 331 Mẹ Việt Nam anh hùng (còn sống 21 mẹ), 1.704 liệt sĩ, 435 thương binh, 11 bệnh binh, 39 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 34 người hưởng chế độ chính sách tù đày…

Để chăm lo tốt đời sống cho người có công, hàng năm huyện rà soát, bổ sung hồ sơ cho các đối tượng chưa được hưởng trợ cấp để họ không bị thiệt thòi; quan tâm đến các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Việc xét duyệt chế độ, chính sách người có công luôn bảo đảm chính xác, đúng đối tượng, chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng sai sót.

Ông Đoàn Thanh Hải, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, cho biết: “Để thực hiện tốt hơn nữa công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, thời gian tới, ngành lao động - thương binh và xã hội huyện sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, đoàn thể và Nhân dân về công tác đền ơn đáp nghĩa không chỉ là trách nhiệm của Đảng và Nhà nước mà còn là nghĩa vụ của toàn dân, toàn xã hội; tiếp tục quan tâm chăm lo cho người có công, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách, chế độ, thành lập đoàn thăm, tặng quà vào các dịp lễ, tết”.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>