“Lười” tiếp dân: Chủ tịch UBND tỉnh Long An phải tự kiểm điểm trách nhiệm

12/01/2015 | 16:20 GMT+7

Qua kết quả thanh tra cho thấy, việc tiếp dân của lãnh đạo các cấp ở tỉnh Long An không đảm bảo số ngày theo quy định. Thậm chí, lãnh đạo Sở Y tế không tiếp dân ngày nào.

Thanh tra Chính phủ vừa thông báo kết luận thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh Long An trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng giai đoạn từ 1/1/2011 đến 30/6/2013.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TUYENGIAO.VN).

Lãnh đạo các cấp “lười” tiếp dân, việc phân loại xử lý đơn thư chưa chuẩn xác

Theo thông báo kết luận này, việc tiếp dân của lãnh đạo các cấp ở Long An không đảm bảo số ngày theo quy định. Trong suốt hai năm rưỡi, Chủ tịch UBND tỉnh Long Anh chỉ tiếp dân định kỳ được 13 ngày trong khi lẽ ra phải tiếp 30 ngày (theo quy định). Đáng chú ý, lãnh đạo Sở Y tế không tiếp dân ngày nào và Sở Tài nguyên - Môi trường chỉ tiếp được 2 ngày (đạt 6,67% quy định). Chỉ duy nhất Chủ tịch UBND huyện Bến Lức tiếp dân định kỳ đúng theo quy định.

Bên cạnh đó, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của tỉnh này cũng có nhiều sai sót. Cụ thể, việc phân loại xử lý đơn thư chưa chuẩn xác, nhiều trường hợp nhầm lẫn giữa các loại đơn phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tranh chấp, tố cáo. Chính việc phân loại không đúng đã dẫn đến nhiều vụ việc bị xử lý sai hoặc hướng dẫn không đúng, thụ lý không đúng thẩm quyền…, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Nhận thức về phòng, chống tham nhũng ở một số bộ phận còn hạn chế

Cũng theo kết luận thanh tra, công tác phổ biến chính sách pháp luật phòng, chống tham nhũng ở Long An chưa được tiến hành thường xuyên nên nhận thức về phòng, chống tham nhũng ở một số bộ phận còn hạn chế. Không đơn vị nào lập danh sách những người có nghĩa vụ phải kê khai tài sản, thu nhập. Nhiều trường hợp chậm thực hiện kê khai tài sản, thu nhập, có trường hợp không kê khai. Chất lượng nhiều cuộc thanh tra trách nhiệm trong lĩnh vực phòng chống tham nhũng chưa cao, có cuộc không ban hành kết luận thanh tra.

Qua công tác tự kiểm tra nội bộ và thanh tra, số vụ việc phát hiện có dấu hiệu tham nhũng chưa nhiều. Tuy nhiên, phần lớn các vụ việc trên không được chuyển sang cơ quan điều tra để làm rõ. Một số đơn vị không thực hiện chế độ báo cáo về minh bạch tài sản, thu nhập, không báo cáo về công tác phòng chống tham nhũng.

“Trong thời kỳ thanh tra, Long An chỉ xử lý được 1 trường hợp người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức để xảy ra tham nhũng là quá thấp”, kết luận chỉ rõ.

Chủ tịch UBND tỉnh phải tự kiểm điểm trách nhiệm cá nhân

Từ những thiếu sót nêu trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Long An (đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý) nghiêm túc tự kiểm điểm về trách nhiệm cá nhân trong triển khai, tổ chức thực hiện các quy định pháp luật về thanh tra, khiếu nại tố cao, phòng chống tham nhũng; đồng thời khẩn trương chấn chỉnh những vi phạm của Thủ trưởng các đơn vị có quá nhiều sai sót; tổ chức kiểm điểm những trường hợp sai phạm nặng.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Long An phải chỉ đạo xử lý nghiêm những trường hợp chậm tổ chức việc kê khai tài sản, thu nhập; chậm thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập; không công khai bản kê khai tài sản, thu nhập. Đồng thời tăng cường việc phát hiện tham nhũng và xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý để xảy ra tham nhũng...

Theo Thu Hằng/DANGCONGSAN.VN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>