Long Mỹ trở mình

27/01/2017 | 14:56 GMT+7

Hơn một năm sau khi chia tách (tháng 8-2015), huyện Long Mỹ như vẫn còn đó những khó khăn, đường về độc đạo, kinh tế thuần nông, hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao… Để vực dậy vùng đất anh hùng, huyện đã có những củng cố, ổn định phát triển ban đầu, xây dựng nghị quyết năm 2016 sát với thực tế và đến nay gặt hái được những kết quả khá toàn diện.

Ông Nguyễn Văn Trạng, ở ấp 8, xã Thuận Hưng, bên vườn bưởi của mình.  

Nghị quyết năm 2016 của Đảng bộ huyện Long Mỹ xác định: Tập trung tổ chức lại sản xuất nông nghiệp thích nghi với biến đổi khí hậu; ứng phó với xâm nhập mặn. Tập trung triển khai thực hiện các dự án giao thông và đê ngăn mặn; nâng cao hiệu quả xây dựng nông thôn mới; triển khai xây dựng thị trấn huyện lỵ Long Mỹ. Tích cực tạo việc làm, giảm nghèo bền vững, chăm lo ổn định đời sống nhân dân. Ổn định và nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống chính trị.

Nông thôn đổi khác, mua bán nhộn nhịp

Đến nhà ông Nguyễn Văn Trạng, ở ấp 8, xã Thuận Hưng, khi ông và gia đình đang bận bịu với vụ bưởi cuối năm. Với trên 1 tấn trái, tết này ông cầm chắc 50 triệu đồng.

Cây có múi được ông trồng từ khoảng năm 1990, tuy nhiên cam, quýt đều lận đận. Rồi ông phá hết để trồng bưởi Năm Roi, bưởi da xanh. Giá cả bấp bênh nên cuộc sống gia đình chỉ đắp đổi qua ngày. Từ năm 2010, bưởi da xanh có dấu hiệu “lên đời” nên ông Trạng trồng đại trà. Đến năm 2013, đất không phụ lòng người - bưởi trúng mùa, trúng giá; với 3 công, trong đó 150/300 cây cho trái, ông thu về 100 triệu đồng/năm. Cuộc sống gia đình lão nông này khá lên từ đó.

Cứ thế, 3 năm liên tục, tết ở gia đình ông là niềm vui và sự sum vầy. Với ông Trạng, trồng bưởi không nghĩ có được như hôm nay, nhưng là nông dân thì phải năng động, dám thay đổi tư duy. “Cơ bản là tôi không cam chịu nghèo khó, không để đất trống nên phải kiên nhẫn. Một công bưởi hiện nay mỗi năm cho thu nhập gấp mấy chục lần một công lúa vậy thì sao không làm?”, ông Trạng nói.

Tư duy đổi mới của ông Trạng giờ hợp thời nên bà con xóm này trồng bưởi rất nhiều. Ông không phải là hộ tiêu biểu trong cải tạo vườn tạp mà chính ông đã “tiếp lửa” cho phong trào này. Kết quả, năm 2016, ông chiết bưởi cành trên 4.500 nhánh (chủ yếu bán cho nông dân huyện nhà), trong khi mấy năm trước chỉ khoảng 1.000 nhánh/năm. Và phong trào cải tạo vườn tạp, vườn kém hiệu quả trồng các loại cây có múi, mãng cầu, dừa, khóm ở huyện năm qua lên đến 120ha.

Trên đường về huyện lỵ (Tỉnh lộ 930), ấn tượng đáng nhớ là con lộ được mở rộng, xa xa là những cây cầu rộng lớn đang thi công như đang sẵn sàng đón lấy những dòng xe. Ông Trần Văn Tèo, ở ấp 6, xã Thuận Hưng, nói: “Từ khi điều chỉnh địa giới hành chính, chúng tôi thấy nét nổi bật của huyện là quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông. Đây là điều cần thiết để vực dậy sự phát triển của huyện vùng sâu. Huyện mình bây giờ như đường cùng vậy, nếu không xây dựng các tuyến đường huyết mạch nối liền với các địa phương khác thì sao phát triển được !”.

Thật vậy, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông gắn với xây dựng nông thôn mới được huyện rất quan tâm, góp phần tác động phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ thiết thực đời sống người dân. Trong năm, huyện đã xây dựng đường nông thôn được 86.600m2, đạt 539% kế hoạch, trong đó đường nhựa, bê tông là 82.005m2 (có 15,7km đường có chiều rộng 3,5m); đường duy tu, sửa chữa là 4.388m2, đạt 438% kế hoạch; cầu giao thông thực hiện được 1.550m2, đạt 360% kế hoạch... Các công trình lộ được tập trung triển khai đúng kế hoạch, phát huy hiệu quả cao như tuyến đường Cái Rắn (xã Xà Phiên), tuyến đường Củ Tre và tuyến đường Kênh Mười Ba (xã Vĩnh Viễn), tuyến đường Tô Ma (xã Lương Tâm)...

Trong khi đó, thương mại, dịch vụ ở huyện cũng bước đầu có những đổi khác. Chợ Vĩnh Viễn hiện có 195 tiểu thương buôn bán đa dạng các loại mặt hàng quần áo, giầy dép, mỹ phẩm… Sau khi huyện về, số tiểu thương tăng lên khá, mua bán có quy mô lớn và chuyên nghiệp hơn. Bà Nguyễn Thị Kim Loan, tiểu thương chợ Vĩnh Viễn, cho biết: “Trước đây, buôn bán ế ẩm, khi huyện về thì đông đúc hơn. Chợ mình bây giờ không những bán cho bà con ở trong xã mà nhiều người dân ở ngoài địa bàn Vĩnh Viễn cũng đến mua sắm”. Còn chị Nguyễn Ngọc Hân, tiểu thương chợ Vĩnh Viễn, khoe: “Trước khi huyện về đây, doanh thu mỗi tháng của tôi khoảng 3-4 triệu đồng, nhưng nay tăng lên khoảng 5-6 triệu đồng”.

Kiện toàn, ổn định bộ máy tổ chức

Song song đó, Huyện ủy, UBND huyện (giai đoạn gần chia tách và sau chia tách) cũng quan tâm kiện toàn bộ máy tổ chức, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ để nhằm phục vụ nhiệm vụ kiến thiết quê hương; đẩy mạnh học tập và làm theo gương Bác, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI); quan tâm tuyên truyền tạo sự đồng thuận, cải cách thủ tục hành chính để phục vụ nhân dân…

Theo Ban Tuyên giáo Huyện ủy Long Mỹ, năm 2016, ngoài sự đồng thuận cao trong dân về các chủ trương của Đảng, Nhà nước và địa phương phấn khởi trước những thành tựu của cả nước và huyện nhà đạt được thì đại bộ phận nhân dân cũng quan tâm đến một số vấn đề chi phối đến tâm trạng và lòng tin (giá cả, đầu ra nông sản; an toàn vệ sinh thực phẩm; diễn biến bất thường của nước mặn; tiêu cực, tham nhũng…). Trước những khó khăn, thách thức đó, Thường trực Huyện ủy, Ban Tuyên giáo Huyện ủy và các tổ chức cơ sở đảng đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, định hướng dư luận, nhờ đó đã ổn định chính trị tư tưởng cán bộ, đảng viên và các tầng lớn nhân dân an tâm lao động, sản xuất.

Trong khi đó, công tác điều động, luân chuyển cán bộ từ xã lên huyện và ngược lại được quan tâm đã phát huy hiệu quả tích cực.

Sau khi được luân chuyển từ Phòng Văn hóa Thông tin huyện Long Mỹ (cũ) vào tháng 4-2015 về xã Vĩnh Viễn làm Bí thư Đảng ủy, anh Trần Thanh Nghĩa nhanh chóng tiếp cận với công việc, lãnh đạo, chỉ đạo phát triển các mặt công tác xây dựng Đảng, chính quyền, kinh tế - xã hội và nâng chất các thiết chế xã nông thôn mới. “Tôi xác định ở đâu cũng phục vụ nhân dân nên quan tâm học hỏi để làm tròn trách nhiệm của mình”, anh Nghĩa cho biết.

Theo Ban Tổ chức Huyện ủy Long Mỹ, từ khi chia tách đến nay, huyện có đến 34 trường hợp cán bộ được điều động, luân chuyển, bổ nhiệm mới. Tất cả đều tiêu biểu, sau khi đảm trách nhiệm vụ mới, những cán bộ này đều quan tâm nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức để hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao. “Không riêng gì những cán bộ ấy, những con người khi đã xác định về huyện Long Mỹ mới để cống hiến thì hết lòng, hết sức phục vụ quê hương, nhân dân, vì một Long Mỹ thêm đổi khác. Tôi tin rằng, với quyết tâm như vậy thì huyện sẽ sớm được vực dậy”, ông Nguyễn Quang Sang, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Huyện ủy Long Mỹ, nhấn mạnh.

Bện cạnh đó, mặc dù cơ sở vật chất còn tạm bợ nhưng huyện vẫn quan tâm đầu tư bộ phận một cửa của UBND huyện. Đến nay, các loại giấy tờ, hồ sơ hành chính được giải quyết đúng thời gian và thống nhất trong toàn tỉnh; bàn, ghế ngồi chờ được trang bị đủ để phục vụ nhân dân.

Theo đánh giá của lãnh đạo UBND huyện Long Mỹ, năm 2016, ngoài bộ phận một cửa UBND huyện thì UBND các xã cũng thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giao tiếp với công dân được nâng cao hơn; các đơn vị đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm giải quyết nhanh, hiệu quả, chính xác hồ sơ, giấy tờ của tổ chức và công dân.

Những kết quả đạt được năm đầu sau chia tách của huyện Long Mỹ là đáng trân trọng. Điều này bắt nguồn từ sự đoàn kết, phát huy tinh thần cách mạng tiến công, không ngại khó khăn, cách trở, quyết tâm vì một Long Mỹ tiến bộ.

Năm 2017, huyện Long Mỹ chọn các khâu đột phá là: Tổ chức lại sản xuất nông nghiệp thích nghi với biến đổi khí hậu và đáp ứng nhu cầu thị trường, ứng phó với xâm nhập mặn. Chủ động hơn trong dạy nghề gắn với tích cực tạo việc làm, giới thiệu việc làm, giảm nghèo bền vững, chăm lo đời sống nhân dân. Đẩy mạnh cải cách hành chính tạo thuận lợi cho nhân dân và doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Ông Lê Hữu Phước, Bí thư Huyện ủy Long Mỹ:

- “Với những xác định ban đầu phù hợp, Nghị quyết năm 2016 đã sớm đi vào cuộc sống. Cái cũ có thêm động lực để phát triển, cái mới dần hình thành. Cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân tin tưởng, đoàn kết xây dựng huyện có những bước phát triển đáng ghi nhận. Năm 2017, tôi mong rằng cả hệ thống chính trị ở huyện Long Mỹ đoàn kết, cùng vào cuộc; Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm hơn nữa; các ngành và địa phương ủng hộ nhiệt tình để tạo thêm nhiều động lực giúp huyện Long Mỹ có thêm những thành công mới”.

 

TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>