Làm tốt công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng

02/08/2016 | 06:20 GMT+7

Từ đầu năm đến nay, công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) trong Đảng được cấp ủy đảng, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp thực hiện tốt, góp phần quan trọng trong việc nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và giúp đảng viên khắc phục hạn chế, khuyết điểm để trở thành đảng viên tốt của Đảng Cộng sản Việt Nam.

UBKT Huyện ủy Châu Thành A thực hiện tốt công tác KTGS 6 tháng đầu năm.

Không chủ quan,xem nhẹ

Dù phải tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ chính trị quan trọng, đặc biệt là cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, nhưng huyện Châu Thành A không lơ là công tác KTGS. Trong 6 tháng đầu năm nay, UBKT các cấp trên địa bàn huyện đã tích cực, chủ động bám sát nhiệm vụ chính trị ở địa phương để triển khai thực hiện các mặt công tác KTGS, qua đó xử lý đúng quy định, kịp thời đảng viên vi phạm.

Kết quả, cấp ủy các cấp và UBKT Huyện ủy Châu Thành A đã thi hành kỷ luật 15 đảng viên, trong đó khiển trách 8 người, cảnh cáo 5 người, cách chức 1 người và khai trừ đảng 1 người. Vi phạm chủ yếu của các đảng viên là về phẩm chất, đạo đức, lối sống; để con kết hôn với người nước ngoài, về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao… Đồng thời, UBKT Huyện ủy cũng tiến hành kiểm tra 5 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, qua đó kết luận 5 người có khuyết điểm, phải thi hành kỷ luật 2 người; phối hợp với các ban xây dựng Đảng tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy xóa tên 10 đảng viên vi phạm Điều 8 Điều lệ Đảng.

Ông Võ Thanh Tường, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Châu Thành A, đánh giá: “Kết quả công tác KTGS đã góp phần ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức của một bộ phận cán bộ, đảng viên; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đồng thời xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, giữ gìn uy tín của Đảng trước nhân dân để tiếp tục lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương”.

Theo ông Tường, sau bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp vừa rồi, tình hình nhân sự ở UBKT các cấp trong huyện có không ít sự thay đổi, nên việc sắp xếp, bổ nhiệm lại chủ nhiệm, phó chủ nhiệm và ủy viên UBKT ở các xã, thị trấn được tập trung thực hiện, đảm bảo chọn người có sở trường, năng lực phù hợp. Bên cạnh đó, hàng năm, UBKT Huyện ủy đều tổ chức lớp tập huấn để giúp ủy viên UBKT các xã, thị trấn có thể hoàn thành tốt chức trách được giao.

Cũng theo UBKT Huyện ủy Châu Thành A, ngoài thực hiện đúng theo chương trình công tác KTGS đề ra trong năm, UBKT Huyện ủy và các xã, thị trấn sẽ thực hiện nhiều cuộc KTGS đột xuất vào thời gian tới, tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm như tài chính, kinh tế, đất đai, môi trường… qua đó ngăn chặn, uốn nắn kịp thời các hành vi có dấu hiệu vi phạm.

Xử lý kịp thời, nghiêm túc

Còn huyện Vị Thủy cũng thực hiện tốt công tác KTGS trong 6 tháng đầu năm, qua đó kịp thời phát hiện, phát huy ưu điểm và chủ động ngăn chặn, phòng ngừa, khắc phục thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm ngay từ lúc nó mới manh nha.

Kết quả đã xử lý kỷ luật 26 đảng viên (tăng 1 so với cả năm 2015), trong đó khiển trách 15 trường hợp, cảnh cáo 9 trường hợp và xóa tên 2 đảng viên. Qua KTGS đã phát hiện một số tổ chức cơ sở đảng còn hạn chế trong quá trình lãnh đạo, điều hành, xây dựng chương trình hoạt động của năm chưa sát hợp với tình hình nhiệm vụ đơn vị. Do những hạn chế này chưa đến mức kỷ luật nên cơ quan chức năng nhắc nhở để có hướng khắc phục kịp thời.

Điểm đáng chú ý là chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, huyện Vị Thủy có tới 43 trường hợp đảng viên bị xóa tên. Ông Trần Văn Tuấn, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Vị Thủy, cho biết: “Vì hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn nên một số đảng viên đi làm ăn xa không thể về sinh hoạt đảng thường xuyên. Thông cảm với hoàn cảnh của họ, nhưng chúng tôi vẫn xử lý theo quy định. Chủ trương của huyện là phải xử lý thật nghiêm đối với những cán bộ, đảng viên vi phạm”.

Sự nỗ lực của các địa phương đã góp phần quan trọng giúp công tác KTGS trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực. Theo UBKT Tỉnh ủy, 6 tháng đầu năm nay, cấp ủy và UBKT các cấp trong tỉnh tiến hành kiểm tra 156 đảng viên và 94 tổ chức đảng; giám sát chuyên đề 148 đảng viên và 67 tổ chức đảng. Số đảng viên, tổ chức đảng được KTGS tăng hơn so với cùng kỳ năm trước. Qua KTGS, cấp ủy, UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 77 đảng viên, tăng 5 đảng viên so với cùng kỳ.

Song song đó, công tác phối hợp giữa UBKT Tỉnh ủy với các cơ quan, tổ chức đảng cũng được thực hiện chặt chẽ, tạo chuyển biến trong những vấn đề có liên quan đến công tác KTGS, nhất là tham mưu giúp Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xử lý những tổ chức đảng, đảng viên vi phạm các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác KTGS nói riêng và công tác xây dựng Đảng nói chung.

Theo ông Lê Văn Phượng, Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, công tác KTGS trên địa bàn tỉnh còn gặp không ít khó khăn. Điều đáng nói là có những sai phạm xảy ra thời gian lâu nhưng đến nay mới được phát hiện, điều đó cho thấy công tác KTGS ở cấp ủy cơ sở còn hạn chế. Từ thực tế trên, nhiệm vụ quan trọng trong 6 tháng cuối năm 2016 và những năm tiếp theo là sẽ tập trung nâng cao khả năng KTGS của cấp ủy đảng các cấp, nhất là ở cơ sở; đồng thời sẽ tăng cường công tác phối hợp giữa UBKT các cấp và ngành chức năng có liên quan để thực hiện tốt hơn nữa công tác này.

Phát biểu tại Hội nghị sơ kết công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng 6 tháng đầu năm, Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh đánh giá cao UBKT các cấp đã thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, nhờ vậy mà chất lượng công tác KTGS được nâng lên rõ rệt. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn một số hạn chế như việc xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện công tác KTGS ở một số nơi còn lỏng lẻo; việc xem xét, cân nhắc, xử lý các sai phạm còn chậm và đánh giá bản chất của sự việc còn thiếu chiều sâu…

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu UBKT các cấp phải thực hiện công tác KTGS một cách công tâm, chính xác, kịp thời trong thời gian tới. Để làm được điều đó, UBKT các cấp phải bám sát chương trình KTGS đã đề ra trong năm, đồng thời tăng cường hơn nữa công tác phối hợp với các cơ quan, tổ chức đảng để việc KTGS thật sự đi vào chiều sâu. Ngoài ra, UBKT các cấp cần thực hiện tốt công tác giám sát thường xuyên và giám sát chuyên đề để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh các tổ chức đảng, đảng viên sai phạm…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>