Làm theo Bác trong cải cách thủ tục hành chính

24/03/2015 | 07:48 GMT+7

Thời gian qua, Đảng ủy, UBND thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, rất quan tâm đến việc nâng chất kết quả cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa. Đặc biệt là việc vận dụng Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào bộ phận này làm người dân rất hài lòng. 

Đến UBND thị trấn Cái Tắc vào buổi chiều cuối tuần, nhưng vẫn có khá đông người dân đến bộ phận một cửa làm giấy. Không ồn ào, chen lấn, bởi hầu hết người dân đều có chỗ ngồi ổn định. Cầm trên tay giấy khai sinh vừa đến làm cho đứa cháu, ông Lý Hữu Hoa, ở ấp Tân Phú, vui vẻ cho biết: “Tôi mới đến đây làm giấy khoảng 10 phút, nhưng xong rồi. Không chỉ lần này, mà mấy lần trước cán bộ ở đây cũng làm nhanh như thế, thái độ tiếp xúc rất vui vẻ, niềm nở”. Còn ông Huỳnh Văn Em, ở ấp Tân Phú A, bộc bạch: “Tôi đến đây chứng thực một số giấy tờ chưa đầy 5 phút đã làm xong. Đến đây trong quá trình chờ cũng có ghế ngồi thấy thoải mái lắm”.

Người dân đến làm các loại giấy tờ được cán bộ ở bộ phận một cửa tiếp đón chu đáo, niềm nở.

Hầu hết người dân đến bộ phận một cửa của thị trấn Cái Tắc chứng thực, xác nhận các loại giấy tờ đều chung nhận xét như thế. Thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, đặc biệt là vận dụng Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được lãnh đạo thị trấn hết sức quan tâm và đã làm người dân rất hài lòng. Theo bà Võ Tuyết Vân, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Cái Tắc: “Về làm theo Bác đối với bộ phận này, hàng năm, chúng tôi áp dụng theo từng chuyên đề một cách sâu sát. Năm nay, với chuyên đề “trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng đảng trong sạch, vững mạnh”, chúng tôi yêu cầu từng cán bộ ở bộ phận này đăng ký sát với nhiệm vụ của mình”.

Để các cán bộ ở bộ phận này có thái độ phục vụ nhân dân chu đáo, lãnh đạo thị trấn đưa họ đi tập huấn về chuyên môn, kỹ năng hành chính, xử lý các vấn đề có liên quan đến thực hiện cơ chế một cửa. Ngoài ra, chọn những cán bộ có trình độ, năng lực và thời gian công tác từ 3-4 năm trở lên để đảm trách, đặc biệt phải có phẩm chất đạo đức tốt. “Nếu trước đây, khi dân đến làm giấy, một số cán bộ có những lời lẽ khiếm nhã thì nay tình trạng này không còn; một số giấy tờ có thời gian làm 2-3 ngày, nhưng nay rút ngắn còn 1 ngày”, bà Vân nhấn mạnh.  

Bà Đỗ Thị Kim Ngoan, cán bộ ở bộ phận một cửa, UBND thị trấn Cái Tắc, bộc bạch: “Tôi làm ở bộ phận này đã hơn 5 năm, khi dân đến, có những thủ tục nào không đủ, tôi hướng dẫn, giải thích cho dân hiểu mới thôi”. Ở bộ phận một cửa, ngoài các yếu tố trên, cán bộ phụ trách còn phải đến trước giờ làm việc từ 10-15 phút để chuẩn bị phòng ốc, các loại giấy tờ cần thiết để dân đến không phải chờ lâu.

Chỉ tay vào 5 bộ máy vi tính, bà Vân khoe: “5 bộ máy này do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh hỗ trợ để phục vụ bộ phận một cửa. Từ khi có máy, các loại giấy tờ ở đây làm rất thuận lợi, mau lẹ”. Ngoài ra, thị trấn còn bố trí 2 hàng ghế để người dân ngồi chờ; niêm yết công khai các loại thủ tục để người dân biết thực hiện cho đúng.           

Theo UBND thị trấn Cái Tắc, từ đầu năm đến nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thị trấn đã tiếp nhận và trả gần 1.500 trường hợp, không có trường hợp nào gây phiền hà cho người dân. Bà Võ Tuyết Vân, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Cái Tắc, cho biết thêm: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo và giám sát chặt hoạt động của bộ phận một cửa; tiếp tục đào tạo cán bộ để nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ cũng như phẩm chất đạo đức, nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn”.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>