Kinh nghiệm vận động xã hội hóa của Vĩnh Viễn

21/10/2015 | 07:29 GMT+7

Gần 353 tỉ đồng trong đó có hơn 200 tỉ đồng vận động từ các doanh nghiệp, mạnh thường quân và nhân dân để đầu tư xây dựng nông thôn mới là một con số khá ấn tượng với xã vùng sâu Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ. Đó là kết quả của việc làm tốt công tác xã hội hóa tại địa phương.

Các em học sinh hào hứng khi đi trên cầu mới.

Ông Trần Thanh Nghĩa, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Viễn, cho biết: “Để có vốn đầu tư xây dựng những công trình trọng yếu, xã đã cử đại diện đến vận động trực tiếp ở các đơn vị trong và ngoài tỉnh. Thấu hiểu được khó khăn của một vùng quê nghèo với bề dày truyền thống lịch sử lâu đời, những người con đã từng sống và chiến đấu trên vùng đất Vĩnh Viễn xưa luôn sẵn sàng giúp đỡ nhiệt tình về vật chất lẫn tinh thần”.

Chỉ tính đến giai đoạn 2011-2015, xã Vĩnh Viễn đã xây dựng được 39 tuyến đường bê tông xi măng với tổng chiều dài 80,5km; xây dựng được 62 cây cầu, 2 ngôi trường (Trường THPT Tây Đô và Trường Mẫu giáo Vĩnh Viễn 1) và một số công trình phúc lợi xã hội khác. Năm 2011, khi địa phương bắt đầu xây dựng nông thôn mới, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 18,6%, thu nhập bình quân đầu người ở mức thấp là 12,5 triệu đồng/người/năm. Hiện tại, tỷ lệ hộ nghèo đã được kéo giảm xuống còn 5,52% và thu nhập bình quân đầu người tăng lên 25,94 triệu đồng/người/năm. Bà Ngô Cẩm Lệ, ở ấp 5, xã Vĩnh Viễn, cho biết: “Từ khi nhà nước đầu tư xây dựng con lộ trước nhà, bản thân tôi và bà con ai cũng thấy phấn khởi. Lúc trước ở đây chỉ có con đường mòn nhỏ, hễ mưa là sình bùn lầy lội và trơn trợt. Phương tiện đi lại của người dân và mấy đứa nhỏ đi học chủ yếu bằng xuồng, ghe. Giờ có lộ xe máy chạy tới nhà thuận tiện cho buôn bán và sinh hoạt”. Hiện tại, 70% các tuyến đường trên địa bàn xã có lộ xe lưu thông được hai mùa tạo điều kiện tốt trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa giúp đời sống người dân được cải thiện hơn.

Để Vĩnh Viễn có thể làm tốt công tác xã hội hóa, chính là nhờ sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về nguồn vốn đầu tư, sự ủng hộ nhiệt tình của các tổ chức xã hội, các mạnh thường quân cùng với sự nỗ lực của toàn Đảng bộ và nhân dân toàn xã chung tay góp sức vì mục tiêu phát triển địa phương. Đảng bộ xã Vĩnh Viễn rất chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thời phát huy quyền làm chủ trong nhân dân bởi yếu tố tiên quyết làm nên thành công của công tác xã hội hóa là từ sự đồng thuận của dân. Khi người dân hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa của việc đầu tư các công trình tại địa phương và nhận thức rõ về lợi ích từ các công trình mang lại, người dân sẽ chủ động tham gia đóng góp công sức và tiền của xây dựng nông thôn ngày càng đổi mới. Ông Nguyễn Văn Phúc, ở ấp 11, xã Vĩnh Viễn, cho biết: “Người dân chúng tôi luôn ủng hộ những hoạt động mà địa phương đề ra, bởi chúng tôi hiểu và biết những lợi ích đem lại khi có sự đoàn kết, nhất trí trong tập thể. Cây cầu bắc qua kênh 13 này cũng nhờ nhà nước đầu tư xây dựng. Lúc trước, cây cầu bề ngang khoảng 2m và lót ván nên rất khó đi, trời mưa là trợt té, đôi khi có người lọt hẳn xuống kênh, rất nguy hiểm. Giờ đây, có cầu mới dân đi lại dễ dàng nên ai cũng mừng, thậm chí chúng tôi còn bỏ công lao động để giúp chính quyền xây dựng nhanh hơn”. Người dân sẵn sàng hiến đất, cây trái, hoa màu làm đường giao thông cũng như nhiều công trình khác, đẩy mạnh việc xây dựng cảnh quan lề lộ, bố trí hàng rào cây xanh khi chính quyền địa phương có yêu cầu. Bên cạnh đó, địa phương thường cử các cán bộ hoặc những hộ gia đình làm kinh tế giỏi tham gia học hỏi kinh nghiệm từ những nơi khác, sau đó chia sẻ bí quyết sản xuất giúp đỡ nhau cùng phát triển. Từ đó, nhiều mô hình kinh tế hiệu quả được nhân rộng, góp phần tăng thêm thu nhập cho người dân.

Ông Trần Thanh Nghĩa, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Viễn, cho biết thêm: “Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, thực hiện tốt hơn nữa các kế hoạch đề ra trong phát triển giao thông nông thôn. Địa phương đang tiến hành vận động nguồn hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương về việc tập trung xây dựng đô thị mới, mở rộng lộ nông thôn, làm bờ kè cho các tuyến ngã tư. Bên cạnh đó, địa phương cũng đang bàn và lên kế hoạch giúp đỡ cho các hộ dân thoát nghèo, nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân”.

Trong giai đoạn 2011-2015, tổng vốn vận động toàn xã hội của Vĩnh Viễn là 352,674 tỉ đồng, tăng 253,474 tỉ đồng so với giai đoạn 2005-2010. Trong đó, vốn vận động trong cộng đồng là 93,210 tỉ  đồng; vốn doanh nghiệp 14,8 tỉ đồng và ngân sách địa phương là 93,589 tỉ đồng.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>