Không để người dân vì nghèo mà không có tết

10/01/2017 | 08:06 GMT+7

Là địa phương còn nhiều khó khăn, nhưng huyện Long Mỹ sẽ cố gắng tổ chức nhiều hoạt động để người dân đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 yên vui, đầm ấm. Trong đó, chăm lo cho đối tượng chính sách, hộ nghèo là nhiệm vụ được huyện đặt lên hàng đầu, với mục tiêu không để người dân vì nghèo mà không ăn tết.

Những gia đình nghèo như bà Lê Thị Thuận, ở ấp 1, xã Vĩnh Viễn, sẽ nhận được sự quan tâm, chăm lo thiết thực từ các cấp chính quyền vào dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Hộ bà Lê Thị Thuận là một trong những gia đình nghèo ở ấp 1, xã Vĩnh Viễn. Bà chỉ có hơn 1 công đất ruộng trồng lúa nhưng phải nuôi mẹ già 85 tuổi. Lúc còn khỏe mạnh, ông Lê Tấn Tài (chồng bà Thuận) làm nghề hớt tóc dạo trong xóm cũng có thu nhập. Nhưng tai ương đã ập xuống khi mới đây ông Tài bị tai biến và mất hoàn toàn khả năng lao động, khiến cuộc sống gia đình càng thêm túng quẫn.

Khó khăn là vậy, nhưng bà Thuận cũng có những dự tính để đón Tết cổ truyền của dân tộc. “Năm nào gia đình thuộc diện hộ nghèo như tôi cũng được hỗ trợ tiền để ăn tết. Nếu có tiền hỗ trợ trong tết năm nay, tôi sẽ mua ít thịt nấu mâm cơm để cúng tổ tiên như bao gia đình khác. Tôi cũng dọn dẹp lại nhà cửa cho tươm tất để đón xuân”.

Toàn xã Vĩnh Viễn hiện có 191 hộ nghèo, và anh Thái Vĩnh Tân, cán bộ giảm nghèo của xã khẳng định, những gia đình thuộc diện nghèo như bà Thuận chắc chắn sẽ được hỗ trợ quà trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. “Ngoài số quà từ Trung ương, tỉnh, huyện thì chính quyền xã còn tích cực vận động thêm các phần quà từ nguồn xã hội hóa để hỗ trợ thêm cho bà con. Đó là tinh thần tương thân tương ái được xã thực hiện tốt từ lâu nay”, anh Tân chia sẻ.

Không riêng xã Vĩnh Viễn, việc tập trung chăm lo cho đối tượng chính sách, hộ nghèo vui xuân đón tết đã trở thành truyền thống đầy tính nhân văn được cả hệ thống chính trị huyện Long Mỹ cùng chung tay góp sức.

Ngoài được tỉnh chọn làm điểm ăn tết với hộ chính sách, hộ nghèo, xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ còn tổ chức nhiều hoạt động chăm lo tết thiết thực cho người dân như: Họp mặt gia đình chính sách, người có công với cách mạng; họp mặt trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều đoàn cán bộ lãnh đạo của huyện sẽ đến thăm hỏi, chúc tết, tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang. Riêng các xã trên địa bàn huyện tùy thuộc vào tình hình thực tế sẽ tổ chức những hoạt động chăm lo để người dân đón tết trong vui tươi, sung túc.

Ông Phan Văn Mưa, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Long Mỹ, cho biết: “Các cấp, các ngành trên địa bàn huyện đang tích cực vận động xã hội hóa để có thêm những phần quà tặng cho đối tượng chính sách, hộ nghèo, giúp họ đón tết được sung túc hơn. Tất cả số quà hỗ trợ sẽ do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện quản lý, phân bổ hợp lý, công bằng với tất cả mọi người, tránh tình trạng trùng lắp về đối tượng”.

Được biết, trong các cuộc họp chuẩn bị đón Tết Nguyên đán 2017, Bí thư Huyện ủy Long Mỹ Lê Hữu Phước đã chỉ đạo cho cán bộ, lãnh đạo từ huyện tới cơ sở không được chúc tết lãnh đạo, nên dành thời gian để chăm lo cho đối tượng chính sách, hộ nghèo trên địa bàn.

Bên cạnh đó, huyện Long Mỹ đã vận động được vài trăm triệu đồng để bắn pháo hoa đón Tết Đinh Dậu 2017, nhưng khi Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị số 11 yêu cầu các địa phương không bắn pháo hoa trong dịp tết, dành thời gian và kinh phí chăm lo tết cho hộ nghèo, khó khăn, gia đình chính sách thì huyện quyết định dùng toàn bộ số tiền trên để hỗ trợ quà cho người dân.

Với sự quan tâm, chăm lo thiết thực như vậy từ các cấp, các ngành, tin chắc rằng trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 tới đây sẽ không có người dân nào trên địa bàn huyện Long Mỹ vì nghèo mà không ăn tết…

Ngoài chăm lo cho đối tượng chính sách, hộ nghèo, ngành chức năng huyện Long Mỹ còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao để người dân vui xuân đón tết như: Lễ hội đón giao thừa với chủ đề “Long Mỹ chào Xuân 2017; triển lãm báo xuân, triển lãm ảnh về thành tựu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị của huyện; giải bóng chuyền nữ tứ hùng, giải cờ tướng, cờ vua; Hội thi đơn ca “Giai điệu mùa xuân”; Họp mặt kỷ niệm 50 năm trận Xẻo Giá…

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>