Khó, nhưng quyết tâm sẽ làm được

04/09/2018 | 08:28 GMT+7

Sau hơn 4 tháng triển khai, thực hiện các Nghị quyết 01 và 02 của HĐND tỉnh, nhiều địa phương đã tiến hành sắp xếp, bố trí lại các chức danh theo quy định, giúp tổ chức bộ máy cơ sở được tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Do áp lực của việc đảm nhận thêm nhiệm vụ mới nên thời gian để xuống cơ sở của ông Quý bị hạn chế so với trước.

Bên cạnh một số kết quả tích cực bước đầu thì việc bố trí, sắp xếp theo quy định chức danh, số lượng và mức phụ cấp cho những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và ấp, khu vực (Nghị quyết 01); quy định số lượng và mức trợ cấp cho lực lượng dân quân tự vệ, công an viên ở xã, phường, thị trấn và các chức danh đoàn thể ở ấp, khu vực (Nghị quyết 02) vẫn đang tồn tại không ít bất cập.

Trở ngại bước đầu

Đến nay, thành phố Vị Thanh đã cơ bản hoàn thành việc sắp xếp lại các chức danh cán bộ không chuyên trách ở xã, phường và ấp, khu vực. Các cán bộ được phân công kiêm nhiệm thêm chức danh mới cũng đang cố gắng bắt nhịp với công việc, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ được phân công. Nếu so với công việc được giao ban đầu thì giờ đây khối lượng công việc mỗi cán bộ đã nhân đôi, nên phần nào tạo thêm áp lực, tâm lý lo lắng.

Ông Phan Văn Quý, cán bộ Tuyên giáo - Dân vận Đảng ủy phường IV, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Khoảng một tháng nay, tôi đảm nhận thêm mảng dân vận của phường nên công việc bắt đầu gặp khó. Áp lực lớn nhất hiện nay chính là về quỹ thời gian làm việc không đảm bảo cùng lúc cho hai nhiệm vụ tuyên giáo và dân vận”.

Bởi theo ông Quý, ở mỗi lĩnh vực đều đòi hỏi phải làm nhiều báo cáo định kỳ, tổ chức các hoạt động phong trào, xây dựng mô hình…, nên thời gian đi thực tế nắm bắt tình hình cơ sở bị hạn chế rất lớn. Chưa kể việc chồng chéo về lịch hội họp, thời gian nộp báo cáo cũng tạo áp lực không nhỏ do cùng lúc phải đảm đương nhiều nhiệm vụ.

Do bước đầu tiếp nhận thêm chức danh bí thư chi đoàn nên mỗi lần tham gia sinh hoạt cùng các bạn đoàn viên, thanh niên trong chi đoàn và ở phường thì bà Ngô Thị Ken, Chi hội trưởng Hội Phụ nữ khu vực 4, phường IV, thành phố Vị Thanh, cảm thấy ngại ngùng.

Bà Ken bộc bạch: “Tôi năm nay ngoài 50 tuổi rồi mà làm bí thư chi đoàn thực sự là không phù hợp lắm. So về độ tuổi, tính cách thì khác xa với các bạn trẻ nên cũng hơi khó hòa nhập. Từ khi nhận thêm nhiệm vụ mới đến nay, tôi rất trăn trở và lo sợ mình làm không tròn, ảnh hưởng đến thành tích chung của khu vực”.

Là một trong những đơn vị đầu tiên của tỉnh triển khai hoàn thành việc sắp xếp, bố trí chức danh cán bộ xã, thị trấn và ấp theo Nghị quyết 01, 02 của HĐND tỉnh, nhiều đơn vị trên địa bàn huyện Châu Thành A đã đối mặt với không ít khó khăn trong quá trình thực hiện.

Ông Nguyễn Trung Hậu, Chủ tịch UBND thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, cho biết: “Đơn vị tiến hành sắp xếp các chức danh theo Nghị quyết HĐND tỉnh từ đầu tháng 7 năm nay. Nhìn chung, tình hình bộ máy tổ chức đã dần ổn định, hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, ngay thời điểm đầu thực hiện, đơn vị cũng gặp phải tình trạng cán bộ bỏ việc do không đảm đương nổi nhiệm vụ”.

Ông Hậu dẫn chứng, ngay sau khi được bố trí thêm chức danh Tổ chức Đảng và Nhà nước thì cán bộ Văn phòng Đảng ủy - Tổ chức Đảng và Nhà nước của thị trấn đã xin nghỉ việc để tìm công việc mới. Nguyên nhân là do khối lượng công việc quá nặng nề, nhưng thu nhập không đảm bảo nhu cầu cuộc sống, bởi mức phụ cấp tăng thêm chỉ chiếm 50% so với mức phụ cấp của chức danh mới theo quy định. Do đó, Đảng ủy thị trấn phải bố trí người mới vào thay thế, điều này cũng phần nào làm ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị.

“Qua nắm bắt tâm tư cán bộ ở ấp thì nhiều người vẫn chưa hài lòng về mức phụ cấp được hưởng. Họ cho rằng, mức phụ cấp tăng thêm hiện vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu cuộc sống gia đình. Trong khi khối lượng công việc lớn nên đòi hỏi mỗi cán bộ phải dành nhiều thời gian, không thể làm việc khác để kiếm thêm thu nhập”, bà Lê Thanh Hà, Bí thư kiêm Trưởng ấp 3A, thị trấn Bảy Ngàn, thừa nhận.

Nỗ lực vượt khó

Tuy còn đối mặt với nhiều khó khăn nhưng hiện nay, cấp ủy đảng và ban, ngành, đoàn thể các cấp đang nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi nhằm kịp thời hỗ trợ cho cán bộ không chuyên trách ở cơ sở nói chung. Qua đó giúp cho họ từng bước vượt qua khó khăn, trở ngại bước đầu để yên tâm gắn bó, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi các nghị quyết đề ra. 

Sau khi tiến hành sắp xếp đội ngũ cán bộ không chuyên trách ở xã, phường đến nay, toàn thành phố Vị Thanh chỉ còn 2 trong tổng số 9 đơn vị giữ lại cán bộ tuyên giáo cũ để kiêm thêm chức danh dân vận. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của ngành tuyên giáo thành phố trong những tháng cuối năm.

Ông Huỳnh Văn Hưởng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Vị Thanh, cho hay: “Tuy nhiều cán bộ tuyên giáo cơ sở là người mới nhưng nhìn chung các cán bộ được chọn xét về phẩm chất, trình độ, năng lực đều đủ khả năng đáp ứng yêu cầu công việc, có khả năng tiếp cận công việc tương đối nhanh. Trước mắt, đơn vị sẽ nghiên cứu cải cách, giảm bớt các nhiệm vụ, chỉ tiêu không cần thiết nhằm tiết giảm khối lượng công việc cho cán bộ kiêm nhiệm ở cơ sở”.

 Còn bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Phó Bí thư Thành đoàn Vị Thanh, cho rằng: “Đa phần các bí thư chi đoàn ấp, khu vực trên địa bàn đều là người mới. Toàn thành phố hiện còn 10 trong tổng số 53 bí thư chi đoàn có độ tuổi trên 45, nên việc tập hợp đoàn viên, thanh niên sẽ gặp nhiều khó khăn”.

Giải quyết vấn đề trên, Thành đoàn Vị Thanh đã chỉ đạo các bí thư, phó bí thư đoàn cơ sở tăng cường hướng dẫn nghiệp vụ, thường xuyên nắm bắt tình hình hoạt động ở cơ sở để kịp thời hỗ trợ các bí thư chi đoàn ấp, khu vực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, tăng cường công tác phối hợp chặt với các ngành, đoàn thể trong tổ chức thực hiện các hoạt động phong trào nhằm hạn chế tối đa việc chồng chéo về thời gian.

Ngoài việc quan tâm, hỗ trợ từ các cấp, các ngành, bản thân các cán bộ không chuyên trách ở cơ sở sau khi được ghép chức danh cũng đã nỗ lực không ngừng để từng bước tiếp cận, thích nghi với công việc mới, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

“Bước đầu làm quen công việc mới đương nhiên sẽ gặp khó, nhưng với sự tin tưởng của cấp trên và sự giúp đỡ của các đồng chí trong khu vực chính là động lực để tôi vượt qua những thử thách, nỗ lực làm tốt hơn các nhiệm vụ được phân công”, bà Ngô Thị Ken, Chi hội trưởng Hội Phụ nữ - Bí thư Chi đoàn khu vực 4, phường IV, khẳng định.

Trước yêu cầu của thực tiễn, việc sắp xếp, bố trí tổ chức bộ máy các cấp theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là điều tất yếu. Việc sắp xếp, bố trí, kiện toàn bộ máy theo Nghị quyết 01, 02 của HĐND tỉnh thực sự là vấn đề khó khăn, phức tạp liên quan đến quyền lợi của nhiều tổ chức, cá nhân.

Tuy nhiên, với sự phối hợp đồng bộ, quyết tâm cao của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và đội ngũ cán bộ, đảng viên thì chắc chắn rằng những khó khăn, bất cập sẽ dần được giải quyết, góp phần giúp cho quá trình triển khai, thực hiện các nghị quyết trên đạt được kết quả như mong đợi.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>