Khi đảng viên làm kinh tế giỏi

13/02/2017 | 07:45 GMT+7

Cuối năm 2016, Hậu Giang có hơn 1.000 đảng viên đi làm ăn xa. Điều này gây không ít khó khăn cho công tác xây dựng Đảng của tỉnh, bởi đảng viên đi làm ăn xa không thể tham gia sinh hoạt thường xuyên, dẫn đến công tác quản lý đảng viên và việc thực hiện mục tiêu nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên gặp phải những trở ngại nhất định. Trước thực trạng trên, hơn 1 năm qua, Huyện ủy Châu Thành A đã phát động thực hiện mô hình thi đua “Đảng viên sản xuất kinh doanh giỏi, công tác tốt”, bước đầu đạt nhiều kết quả khả quan.

Nhờ sự cần cù, tính toán hợp lý trong chuyện làm ăn mà gia đình bà Trần Kim Hoàng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Một Ngàn, có được cuộc sống khá giả.

Biết làm ăn thì sẽ khá…

Bà Trần Kim Hoàng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Một Ngàn, được mọi người coi là người phụ nữ 2 giỏi: “giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Bà khoe, năm rồi được Tỉnh ủy tặng bằng khen đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (từ năm 2011-2015). Từ trước tới nay, bà Hoàng nhận nhiều nhiệm vụ từ ấp đến thị trấn và ở đâu bà cũng để lại “tiếng thơm” khi luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Dù công việc chiếm phần lớn thời gian mỗi ngày, nhưng đảng viên này luôn biết sắp xếp hợp lý giữa việc cơ quan với chuyện làm ăn của gia đình. Ít ai biết được, gia đình bà thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm nhờ làm kinh tế giỏi.

Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, gia đình bà xuất bán 25 con heo thịt, 30 con heo con, lợi nhuận thu được giúp gia đình ăn tết lớn. Bà kể, cuộc sống gia đình bà trước đây nhiều lúc cũng chật vật lắm, nhưng nhờ nuôi heo mà cuộc sống mới khá giả như ngày nay. Thời còn công tác ở Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Một Ngàn, một lần bà biết được mô hình nuôi heo sinh sản, thấy hay nên về áp dụng thử. Nhờ “mát tay” trong khâu chăm sóc nên mô hình đạt lợi nhuận cao. Trong chuồng heo nhà bà lúc nào cũng có mấy con heo nái giống để sinh sản, heo con sinh ra bao nhiêu bà để lại nuôi hết.

Để có nhiều đồng lời, gia đình bà tiết kiệm tối đa chi phí chăn nuôi. Gia đình đã trồng bắp, khoai mì cộng với lúa để xay ra làm thức ăn cho heo, còn rau dại xung quanh nhà cũng được tận dụng triệt để. Tính sơ sơ, gia đình bà bỏ túi hơn 150 triệu đồng mỗi năm từ nuôi heo khi đã trừ đi các khoản chi phí đầu tư. Chưa hết, bà còn có 6 công đất trồng lúa, 6 công đất trồng xoài Đài Loan và nhãn Ido. Cộng tất cả các khoản thu lại mỗi năm cũng kiếm được vài trăm triệu đồng.

Chồng bà Hoàng là ông Lê Hoàng Liệt, Quyền Trưởng phòng Dân tộc huyện Châu Thành A. Cả ông bà và hai người con đều có việc làm ổn định, nhưng họ biết sắp xếp thời gian hợp lý để chu toàn mọi việc. Họ thức dậy từ lúc 4 giờ sáng, ông và người con trai lo chăm sóc bầy heo; bà lo quét dọn nhà cửa, chuẩn bị đồ ăn sáng… Mọi việc kết thúc lúc 6 giờ 30 phút để kịp thời gian vào cơ quan. “Dù bận rộn như thế nào thì tôi luôn đặt công việc cơ quan lên hàng đầu, còn thời gian rảnh rỗi hoặc vào ngày nghỉ thì lo làm kinh tế. Chỉ cần chịu cố gắng chút thì không sợ nghèo đói…”, bà Hoàng bộc bạch.

Tiếp tục nhân rộng mô hình

Bà Hoàng là một trong số những đảng viên trên địa bàn huyện Châu Thành A được ghi nhận có mô hình làm ăn đạt hiệu quả cao theo mô hình thi đua “Đảng viên sản xuất kinh doanh giỏi, công tác tốt” do Huyện ủy phát động từ đầu năm 2016.

Hơn 1 năm phát động, đã có 42 mô hình đảng viên sản xuất kinh doanh giỏi. Qua khảo sát, phần lớn những mô hình này đều tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp vốn là ngành kinh tế chủ lực của huyện hiện nay. Dù mỗi đảng viên thực hiện mô hình làm ăn khác nhau, nhưng họ có điểm chung là sự cần cù, chịu khó, cộng với những tính toán kỹ lưỡng, hợp lý trong chuyện làm ăn để vươn lên làm giàu chính đáng.

Theo Huyện ủy Châu Thành A, mục tiêu mà mô hình thi đua “Đảng viên sản xuất kinh doanh giỏi, công tác tốt” hướng tới là khuyến khích đảng viên xây dựng các mô hình làm ăn có hiệu quả và hạn chế tình trạng đảng viên đi làm ăn xa. Bên cạnh đó, để tuyên truyền, vận động hiệu quả nhân dân thực hiện các mô hình làm ăn có hiệu quả thì trước hết bản thân mỗi đảng viên phải gương mẫu đi đầu trong chuyện làm ăn của gia đình mình. Cho nên mô hình thi đua này được phát động là phù hợp và hứa hẹn sẽ tạo đòn bẩy để giúp việc thực hiện 2 nhiệm vụ trọng tâm: xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh và phát triển kinh tế trên địa bàn huyện Châu Thành A đạt thêm nhiều bước tiến mới.

Tuy nhiên, tính đến cuối năm 2016, địa phương này hiện có 180 đảng viên đi làm ăn xa. “Cũng vì vậy mà huyện sẽ tiếp tục phát động sâu rộng hơn nữa mô hình thi đua này trong những năm tiếp theo để đảng viên có thể phát triển kinh tế ở ngay tại quê hương mình chứ không cần phải xa quê để kiếm sống. Các cấp, các ngành của huyện cũng sẽ tạo mọi điều kiện về vốn, con giống, chuyển giao khoa học kỹ thuật để đảng viên làm ăn có hiệu quả. Với đà này, chắc chắn số lượng mô hình đảng viên làm ăn có hiệu quả sẽ tiếp tục tăng lên trong những năm tiếp theo”, ông Nguyễn Văn Tài, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Huyện ủy Châu Thành A, cho biết.

Dù chỉ mới hơn 1 năm bắt tay vào thực hiện, nhưng hiệu quả bước đầu của mô hình thi đua “Đảng viên sản xuất kinh doanh giỏi, công tác tốt” là khá khả quan. Tuy nhiên, để mô hình tiếp tục phát huy hiệu quả như mong đợi thì cần thêm nhiều yếu tố. Đó là mỗi đảng viên phải biết vượt khó, tìm tòi, học hỏi những mô hình, cách làm phù hợp với điều kiện của gia đình và gắn liền với thế mạnh sản xuất ở địa phương. Còn cấp ủy chính quyền các cấp cũng cần có chính sách hỗ trợ nhiều hơn nữa để giúp đảng viên vươn lên làm giàu.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>