Khẳng định vị thế tổ chức công đoàn

08/05/2023 | 18:12 GMT+7

Nhiệm kỳ 2018-2023, Công đoàn huyện Châu Thành đã khẳng định được vai trò, vị thế trong hệ thống chính trị, thể hiện rõ chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cũng như đáp ứng được nguyện vọng của cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn.

Bà Thái Thu Xương (giữa), Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và UBND huyện thực hiện nghi thức khởi công xây dựng cầu chữ Y, kênh Đường Gỗ, tại xã Phú Tân, hướng đến chào mừng Đại hội Công đoàn huyện, nhiệm kỳ 2023-2028.

Trong căn “Mái ấm công đoàn” hoàn thành cách đây không lâu, chị Nguyễn Minh Thơ, đoàn viên Công đoàn cơ sở xã Đông Thạnh, bày tỏ niềm vui khi giờ đây, giấc mơ về một căn nhà nhỏ nhưng ấm cúng, đầy ắp tiếng cười của gia đình chị đã thành hiện thực.

Quan tâm, chăm lo đời sống công đoàn viên

Chia sẻ niềm vui khi được hỗ trợ “Mái ấm công đoàn”, chị Thơ cho biết: “Bản thân tôi luôn được thủ trưởng, các anh chị đồng nghiệp và tổ chức công đoàn quan tâm giúp đỡ về nhiều mặt. Được tạo điều kiện để gia đình có chỗ ở mới, ổn định như hôm nay là nguồn động viên, cổ vũ lớn, giúp tôi tiếp tục công tác tốt và gắn bó lâu dài hơn với công việc”.

Tương tự, trường hợp của anh Dương Văn Cảnh, đoàn viên Công đoàn cơ sở thị trấn Ngã Sáu, cũng có hoàn cảnh gia đình khó khăn, lại thêm nhà ở đã xuống cấp. Bản thân anh hiện là cán bộ bán chuyên trách. Do đó, Công đoàn cơ sở thị trấn đã vận động cán bộ, đoàn viên và các mạnh thường quân hỗ trợ 20 triệu đồng, gia đình anh đóng góp 100 triệu đồng để xây dựng hoàn thiện “Mái ấm công đoàn”, có diện tích khoảng 81m2.

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động luôn được đơn vị xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và cốt lõi trong hoạt động công đoàn thời gian qua. Từ đó, trong nhiệm kỳ 2018-2023, nhân các dịp lễ, tết và những ngày kỷ niệm, các cấp công đoàn trên địa bàn huyện đã vận động tặng hơn 9.600 phần quà, với tổng giá trị gần 5 tỉ đồng, giúp chăm lo kịp thời đến đoàn viên, người lao động ở địa phương, đơn vị.

LĐLĐ huyện cũng luôn quan tâm cùng các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp giải quyết, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động. Qua đó, các cấp công đoàn đã vận động đóng góp quỹ “Mái ấm công đoàn” và xét tặng 47 căn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bức xúc về nhà ở, với tổng trị giá 1,1 tỉ đồng; hỗ trợ xây mới 1 căn “Nhà tình nghĩa” trị giá 50 triệu đồng; hưởng ứng đóng góp quỹ “Tấm lòng vàng” với số tiền 285 triệu đồng, xét trao 420 suất học bổng cho con em đoàn viên, người lao động vượt khó học giỏi.

Song song với hoạt động chăm lo đời sống vật chất cho người lao động, công đoàn các cấp đã phối hợp với các ban, ngành huyện tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, hội thi, hội thao,… thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho lực lượng này.

Lãnh đạo LĐLĐ huyện (bìa trái) trao bảng tượng trưng tặng “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh

Những năm gần đây, số lượng doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn Châu Thành ngày càng tăng, kéo theo đó là sự gia tăng về lực lượng lao động. Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn, LĐLĐ huyện luôn chú trọng đến công tác thành lập công đoàn cơ sở, phát triển đoàn viên tại các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước để vừa chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động, vừa đồng hành vì sự phát triển của doanh nghiệp, nâng cao vị thế, xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

Từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã chỉ đạo, bắt tay vào thực hiện khảo sát hoạt động của các doanh nghiệp để phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở. Nhờ đó, trong nhiệm kỳ 2018-2023, toàn huyện thành lập mới 11 công đoàn cơ sở khu vực ngoài nhà nước và phát triển mới được 709 đoàn viên; giới thiệu 572 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét và có 333 trường hợp được kết nạp Đảng. Nhìn chung, chất lượng đội ngũ công đoàn viên được nâng lên về mọi mặt, được trẻ hóa, có sức khỏe tốt, nhiệt tình, năng động, sáng tạo.

Ông Võ Văn Long, Chủ tịch LĐLĐ huyện, đánh giá, nhìn lại nhiệm kỳ qua, hoạt động của tổ chức Công đoàn Châu Thành luôn thể hiện là cầu nối vững chắc, nhằm bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho công nhân, viên chức, lao động. Không chỉ thực hiện tốt công tác chăm lo mà tại mỗi cơ quan, đơn vị, tổ chức công đoàn luôn phát huy vai trò, vị trí và trách nhiệm đảm bảo đoàn viên, người lao động được thụ hưởng đầy đủ chính sách theo quy định, bảo vệ kịp thời quyền lợi, sức khỏe cho lực lượng này.

Nhiệm kỳ đã qua với nhiều thành tích đáng tự hào; nhiệm kỳ mới sẽ bắt đầu với mục tiêu và khát vọng lớn hơn. Vì vậy, Công đoàn huyện sẽ tiếp tục quyết tâm, phấn đấu, nỗ lực không ngừng để vượt qua mọi khó khăn, thách thức, xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần quan trọng cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là sớm hiện thực hóa khát vọng đưa Châu Thành trở thành huyện đô thị, công nghiệp hiện đại của tỉnh.

Trong nhiệm kỳ 2018-2023, LĐLĐ huyện Châu Thành và các công đoàn cơ sở được tặng 2 bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam; 11 bằng khen của UBND tỉnh, 116 bằng khen của LĐLĐ tỉnh; hơn 1.000 tập thể, cá nhân được UBND và LĐLĐ huyện khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng công đoàn vững mạnh. Đặc biệt, LĐLĐ huyện Châu Thành được công đoàn cấp trên xếp một hạng nhì và một hạng ba trong khối thi đua LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố.

 

Bài, ảnh: P.T

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>