Khẳng định vai trò của tổ chức đảng trong doanh nghiệp

29/01/2017 | 05:38 GMT+7

Xây dựng tổ chức đảng trong các doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH, công ty cổ phần tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (doanh nghiệp) là sự cần thiết đã được Trung ương Đảng xác định hơn 20 năm trước và là tất yếu của sự phát triển bền vững trong điều kiện Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo trực tiếp, toàn diện các mặt của đời sống. Kinh tế quyết định chính trị, song suy cho cùng làm kinh tế là làm chính trị. Ở các đơn vị sau đây, tuy giới chủ nhận thức về Đảng, sản xuất, kinh doanh có khác nhau, nhưng mục đích chính của họ vẫn là phát triển, người lao động có cơm no, áo ấm…

Giao dịch lịch sự của nhân viên BIDV Hậu Giang.

Xây dựng Đảng vững mạnh về tư tưởng

Đảng bộ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Hậu Giang (BIDV Hậu Giang) có những cách làm thiết thực trong xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh, tiêu biểu là công tác tư tưởng và tổ chức.

Đây là 2 mặt công tác được chú trọng trong giai đoạn Ngân hàng TMCP Phát triển Nhà đồng bằng sông Cửu Long Chi nhánh Hậu Giang (MHB Hậu Giang) sáp nhập vào BIDV trong tháng 5-2015 với tên gọi Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Vị Thanh (BIDV Vị Thanh) và khi BIDV Vị Thanh được “gom về chung nhà” với BIDV Hậu Giang.

Trước khi MHB Hậu Giang chính thức sáp nhập, lãnh đạo và bộ phận nghiệp vụ BIDV Hậu Giang đã có những bước chuẩn bị chu đáo như thông tin những vấn đề cơ bản về hoạt động, nghiệp vụ của BIDV, hướng xử lý những vấn đề trong quá trình sáp nhập; về chức vụ, chế độ và các phụ cấp liên quan đối với cán bộ MHB sau sáp nhập vẫn được giữ nguyên nên cán bộ, nhân viên hoàn toàn yên tâm công tác. “Trong giai đoạn sáp nhập MHB năm 2015 và bàn giao, tiếp nhận BIDV Vị Thanh năm 2016, Đảng ủy, Ban Giám đốc đã làm rất tốt công tác ổn định tư tưởng cho người lao động. Thực tế là sau một thời gian ngắn, nhân viên MHB đã chuyên tâm làm việc, tập trung hoàn thành tốt công tác sáp nhập, an toàn, ổn định và đúng tiến độ. MHB Hậu Giang là ngân hàng chuyên về mảng bán lẻ, khi sáp nhập với BIDV Hậu Giang mạnh về các sản phẩm, dịch vụ và đối tượng khách hàng doanh nghiệp lớn nên chúng tôi có những bổ sung cho nhau rất kịp thời, từ đó phát triển mạnh nhiều mặt”, anh Nguyễn Duy Khương, Phó Phòng phụ trách Phòng Tổ chức - Hành chính BIDV Hậu Giang, nói.

Về công tác tổ chức xây dựng Đảng, Đảng ủy BIDV Hậu Giang đặc biệt quan tâm, năm nay kết nạp 13 đảng viên, cử 8 đồng chí tham gia học lớp trung cấp lý luận chính trị. Dù là đơn vị không đòi hỏi tất cả lãnh đạo phòng phải là đảng viên, nhưng hiện tại 11/13 phòng trực thuộc BIDV Hậu Giang đã có lãnh đạo là đảng viên. Anh Nguyễn Trung Hiếu, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Phòng Tổ chức - Hành chính BIDV Hậu Giang, nói: “Chúng tôi xác định Đảng lãnh đạo toàn diện về các mặt hoạt động của đơn vị, vì vậy Ban Thường vụ Đảng ủy có những quan tâm thỏa đáng về quyền lợi chính trị của mọi người. Những ai tiêu biểu đều xét đến để quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm”.

Hiệu quả công tác xây dựng Đảng, điều hành sát sao, linh hoạt của Đảng ủy, Ban Giám đốc BIDV Hậu Giang đã đem đến kết quả tích cực khi Đảng bộ nhiều năm liền được công nhận trong sạch, vững mạnh; huy động vốn năm 2016 tăng 17%; thu nhập ròng từ bán lẻ tăng gấp 10 lần so năm trước… “Năm 2017, song song với nhiệm vụ kinh doanh, chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng trên các mặt tư tưởng chính trị, tổ chức, kiểm tra. Có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ giúp họ phát huy tốt năng lực, sở trường, kỹ năng để đáp ứng tốt hơn nữa nhiệm vụ trong tình hình mới”, ông Nguyễn Ngọc Duyệt, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc BIDV Hậu Giang, nhấn mạnh.

Xây dựng Đảng vững mạnh về đạo đức

Ở Trung tâm Dạy nghề và Sát hạch lái xe Hậu Giang (thuộc Công ty Cổ phần vận tải Hiệp Thành), sự đoàn kết của hơn 40 cán bộ, giáo viên, nhân viên trong 5 năm qua (thành lập tháng 12-2011) đã góp phần xây dựng nên hình ảnh một đơn vị hoạt động hiệu quả, chất lượng. Khi nhắc đến thành tích, bà Nguyễn Mỹ Hằng, Bí thư Chi bộ, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần vận tải Hiệp Thành, nói rằng đó là nhờ sự nhiệt tình, hết lòng của anh em.

Với chức năng chính là đào tạo lái xe (hạng B1, B2, C và D), từ khi thành lập đến nay, trong Nghị quyết của Chi bộ và Kế hoạch hoạt động của trung tâm luôn xác định phải phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ; mở rộng đầu tư đúng mức cơ sở vật chất; đào tạo đạt và vượt về số lượng, chất lượng.

Bà Hằng cho rằng, đoàn kết nội bộ là vấn đề then chốt của sự phát triển. Bà đã gương mẫu trong việc điều hành công việc trên nguyên tắc công khai; là trung gian chia sẻ để mọi người hiểu nhau; là mắt xích đoàn kết, là động lực cho thuộc cấp hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Với hơn phân nửa nhân viên nhà ở Cần Thơ xuống Hậu Giang làm việc, bà đã tổ chức xe đưa rước miễn phí, thuê nhà trọ cho anh chị em nghỉ ngơi rồi trả cả tiền điện, nước... Bà Hằng nói: “Tôi cũng khẳng định với cán bộ, giáo viên trung tâm rằng, trong thời buổi cạnh tranh hiện nay thì chúng ta phải đặt chất lượng lên hàng đầu. Trong quá trình dạy phải hết lòng chia sẻ với học viên để họ tự tin thi đạt kết quả cao”.

Từ 400 học viên đăng ký học vào năm 2012 thì trong năm 2016, trung tâm thu nhận đến 2.000 học viên (ở nhiều tỉnh, thành); đơn vị đã đầu tư 45 xe đời mới các loại thay cho 15 xe đời cũ và từ 2 tỉ đồng đầu tư ban đầu, đến nay tổng vốn đầu tư của trung tâm là 50 tỉ đồng.

“Cô Hằng luôn đối xử với học viên, nhân viên bằng cả trái tim. Trong dạy học, cô dạy văn hóa giao thông trước khi dạy lái xe”. Nhận xét của nhân viên trung tâm Lưu Xuân Oản càng làm cho người viết thuyết phục hơn về tinh thần đoàn kết nội bộ, từ đó xây dựng được đội ngũ giáo viên tâm huyết và đội ngũ lái xe có đạo đức.

Gắn kết để phát triển

Công ty TNHH Lạc Tỷ II, đơn vị 100% vốn nước ngoài, ở Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, chuyên sản xuất giày thể thao hiệu Adidas có số công nhân lao động trên 7.500 người luôn giữ nề nếp trong lao động. Nhưng đó chỉ là một phần tiêu biểu khi qua tìm hiểu được biết những quy định, chính sách pháp luật ở Việt Nam luôn được Ban lãnh đạo công ty… “gối đầu nằm”.

Ông Trần Công Minh Khoa, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Lạc Tỷ II, nói: “Chủ trương của Ban lãnh đạo công ty là muốn làm ăn lâu dài nên phải chấp hành tốt luật pháp và người lao động tại đây hưởng hết các chế độ theo luật định”.

Cụ thể, các quy định về thuế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, chế độ làm thêm giờ, nghỉ giữa ca… đều luôn thực hiện chính xác.

Là đơn vị đầu tiên trong tỉnh có 100% vốn nước ngoài thành lập chi bộ và sự lãnh đạo của chi bộ ở đây đã góp phần giáo dục người lao động ý thức cao trong chấp hành nghiêm các quy định, đảm bảo không đình công, lãn công.

Từ khi đi vào hoạt động (tháng 5-2011) đến nay, công ty luôn có bước phát triển bền vững, được sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương và công nhân lao động. “Công ty chấp hành nghiêm luật pháp là để khẳng định sự chân chính trong sản xuất, kinh doanh. Công nhân lao động là gốc rễ của doanh nghiệp, một khi họ biết được đây là nơi không nợ thuế, nợ lương, bảo hiểm xã hội thì họ sẽ chuyên tâm phục vụ”, ông Khoa nhấn mạnh.

         ***

Toàn tỉnh hiện có 34 chi, đảng bộ doanh nghiệp trực thuộc Đảng ủy Khối doanh nghiệp. Các tổ chức đảng ở đây đã làm tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị trong doanh nghiệp, tạo mối quan hệ gắn bó giữa chủ doanh nghiệp với người lao động trong sự hài hòa về lợi ích; giáo dục nhận thức về luật pháp, tạo sự cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp phát triển... Trên cơ sở đó xây dựng cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh trên các mặt tư tưởng, chính trị, tổ chức và đạo đức. So với những doanh nghiệp chưa có tổ chức đảng, doanh nghiệp có tổ chức đảng hoạt động nề nếp, hiệu quả, nhân văn hơn.

Những năm gần đây, Đảng ủy Khối doanh nghiệp luôn gặt hái được nhiều kết quả trong phát triển đảng ở doanh nghiệp. Tiêu biểu năm 2016 đã thành lập được 5 chi bộ, đạt 400% nghị quyết năm và đạt 100% Nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020. Tổ chức đảng trong doanh nghiệp đã phát huy tốt vai trò dẫn dắt, phối hợp, tác động thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị ở đơn vị. Năm 2016, các doanh nghiệp trên địa bàn nộp vào ngân sách nhà nước 780 tỉ đồng, góp vào các hoạt động vì cộng đồng 120 tỉ đồng, giải quyết việc làm cho gần 19.000 lao động. Những đóng góp này rất đáng trân trọng cho thấy doanh nghiệp rất quan tâm đến xã hội và được xã hội chấp nhận, ủng hộ.

Ông Đặng Văn An, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp:

- “Chúng tôi đẩy mạnh phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp không có nghĩa là buộc doanh nghiệp chỉ làm công tác đảng mà trên cơ sở đó tổ chức đảng và chính quyền, các đoàn thể phối hợp thực hiện hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh. Chúng tôi đã và sẽ làm cầu nối giữa doanh nghiệp với Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc trao đổi, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, từ đó ban hành cơ chế, chính sách phù hợp để doanh nghiệp phát triển hơn”.

 

NGỌC BÍCH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>