Khai thác tiềm năng, thế mạnh để phát triển

09/12/2016 | 07:23 GMT+7

Ngoài phần giải trình của lãnh đạo Sở Y tế, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nội vụ, đại biểu và cử tri cũng dành nhiều sự quan tâm đến phần giải trình của ông Lữ Văn Hùng (ảnh), Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, về công tác lãnh đạo, điều hành của UBND tỉnh trong thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm nay và những phương hướng, nhiệm vụ trong năm tới.

Ông Lữ Văn Hùng đánh giá, tỉnh nhà có bước phát triển tốt trong năm 2016 khi 19 chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra được thực hiện đạt và vượt, trong đó có 13 chỉ tiêu vượt kế hoạch (năm 2015 có 10 chỉ tiêu vượt). Đây là sự nỗ lực, cố gắng chung của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong tỉnh. Kết quả đó rất đáng tự hào, bởi tỉnh nhà phát triển trong điều kiện hết sức khó khăn và có nhiều yếu tố bất lợi chi phối. Đây là điểm khởi đầu quan trọng cho nhiệm kỳ mới.

Các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ ra một số mặt khó khăn, hạn chế mà tỉnh gặp phải. Đó là quy mô nền kinh tế còn nhỏ; kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ; thu nhập của nhân dân còn thấp so với mức bình quân chung của khu vực; trình độ, năng lực cán bộ, công chức chưa đáp ứng yêu cầu. Năm 2017 được dự báo là năm tiếp tục có nhiều khó khăn, đặc biệt là về các nguồn vốn đầu tư. Nhu cầu vốn đầu tư của tỉnh khoảng 1.900 tỉ đồng nhưng khả năng phân bổ được khoảng 1.287 tỉ đồng, chỉ đáp ứng được 67%. Trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức như vậy đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa mới có thể hoàn thành các chỉ tiêu phát triển trong năm tới.

Để đạt được mục tiêu đề ra, UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo các nhiệm vụ trọng tâm trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là tiếp tục thực hiện hiệu quả các đề án nông nghiệp. Chủ động công tác phòng, chống dịch bệnh, phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu, nước biển dâng; nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, đáp ứng nhu cầu thị trường. Tập trung thực hiện rà soát lại các chỉ tiêu, củng cố và nâng chất các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới. Tập trung thực hiện các giải pháp thị trường cho hàng nông sản. Tiếp tục nâng cấp, phát huy hiệu quả hệ thống chợ, tiếp tục kêu gọi đầu tư xây dựng chợ. Tăng cường công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, quản lý thị trường, chống hàng giả, hàng kém chất lượng, nhất là vật tư nông nghiệp.

Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để kêu gọi đầu tư, chú trọng thu hút đầu tư nước ngoài, thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Tăng cường quản lý, điều hành, kiểm soát chi các nguồn vốn đầu tư, chi thường xuyên đảm bảo đúng các nguyên tắc quy định và đáp ứng tối đa cho nhu cầu phát triển. Phát huy tối đa hệ thống tín dụng đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của tỉnh.

Sẽ quan tâm hơn nữa nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh, đảm bảo thuận tiện cho nhân dân; quan tâm chỉ đạo thực hiện các chính sách đền ơn đáp nghĩa, an sinh phúc lợi xã hội, bảo trợ xã hội, công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả 4 chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy. UBND tỉnh tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành theo mục tiêu của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng chính quyền kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ.

Trên cơ sở các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu được HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp này cũng như các ý kiến đóng góp của cử tri, UBND tỉnh sẽ cố gắng nâng cao hơn nữa tính hiệu lực, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành để đạt kết quả tốt nhất. UBND tỉnh luôn tôn trọng, tạo mọi điều kiện và kêu gọi các đại biểu HĐND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và toàn thể cử tri tăng cường hơn nữa công tác giám sát, phản biện xã hội đối với hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực. Qua đó để tham gia xây dựng chính quyền và giúp các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện ngày càng tốt hơn vai trò, nhiệm vụ, trách nhiệm của mình theo quy định của pháp luật và được Đảng, nhân dân giao phó.

“Để thực hiện hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, toàn thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hậu Giang cần tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, cùng nhau xây dựng quyết tâm chính trị, nâng cao ý thức, trách nhiệm và năng lực hành động; chú ý lắng nghe ý kiến đóng góp, nắm bắt nhu cầu của xã hội, đòi hỏi của thời đại, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Tích cực dự báo tình hình, tính toán khả năng thực hiện, xác định trọng tâm, trọng điểm, các mũi đột phá, xây dựng kế hoạch khả thi, có lộ trình thống nhất, có bước đi cụ thể, phù hợp, vững chắc, huy động sức mạnh tổng hợp, sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn dân; khai thác tốt mọi tiềm năng, thế mạnh, tăng cường huy động các nguồn lực xã hội, tất cả vì mục tiêu xây dựng quê hương Hậu Giang ngày càng phát triển”, ông Lữ Văn Hùng nhấn mạnh.

TRƯỜNG SƠN - MỸ AN lược ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>