Huyện nghèo nỗ lực

06/12/2013 | 05:26 GMT+7

Với quyết tâm từng bước thoát khỏi “danh hiệu” huyện nghèo, trong năm 2013, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phụng Hiệp đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, phát triển kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới gắn với thương mại - dịch vụ và nhiều nhiệm vụ trọng tâm khác...

Phụng Hiệp là một huyện nghèo, địa bàn rộng và còn nhiều khó khăn so với các địa phương khác trong tỉnh. Tuy nhiên, trong năm 2013, địa phương này đã ghi dấu ấn bằng việc hoàn thành những chỉ tiêu trọng tâm, quan trọng.

Đầu tiên phải kể đến công tác xây dựng Đảng luôn được quan tâm và chú trọng. Kết nạp đảng viên mới, có chất lượng là yêu cầu được đặt lên hàng đầu. Từng chi bộ ấp đến các chi bộ ngành trực thuộc đảng ủy cơ sở đều quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ. Đảng bộ thị trấn Cây Dương nhiều năm liền được công nhận Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu và về phát triển đảng viên. Ông Trần Không Dận, Bí thư Đảng ủy thị trấn Cây Dương, cho biết: “Kết quả này có nguyên nhân xuất phát từ việc chú trọng đến chất lượng đảng viên, luôn xem công tác xây dựng Đảng là khâu then chốt”.

Dự kiến, năm 2014, Đảng bộ thị trấn sẽ hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới trong cả nhiệm kỳ 2010-2015, với 45 đảng viên. Hơn nửa nhiệm kỳ qua, địa phương này đã kết nạp được 33 đảng viên. Có thể thấy, việc quy hoạch nguồn kết nạp đảng viên mới được thị trấn đặc biệt chú trọng, nhất là đối với những chi bộ ấp. Thông qua các phong trào hoạt động ở ấp và sự theo dõi sát sao của các đoàn thể, mỗi chi bộ sẽ đưa vào danh sách nguồn kết nạp từ 2-3 người.

 

Lớp học khang trang, đầy đủ tiện nghi của Trường Mẫu giáo Cây Dương.

Chị Trần Thị Yến Oanh, đảng viên trẻ của Chi bộ ấp Mỹ Lợi, thị trấn Cây Dương, chia sẻ: “Khi là đối tượng Đảng, tôi mới học xong lớp 9, khi được kết nạp Đảng, tôi thấy mình cần phải học hỏi, nâng cao hơn nữa nên bây giờ đã học đến lớp 12. Là đảng viên thì tinh thần trách nhiệm phải nâng cao hơn trước”.

 

Chi bộ ấp này có 15 đảng viên, là một trong những chi bộ tiêu biểu của Đảng bộ thị trấn Cây Dương. Nét nổi bật của những đảng viên ở đây là sự nhiệt tình, hết lòng vì trách nhiệm chung. Theo thống kê của Chi hội Phụ nữ ấp Mỹ Lợi, đến thời điểm này, số hộ do phụ nữ làm chủ hộ về cơ bản đã thoát nghèo. Bà Nguyễn Thị Thành, Bí thư Chi bộ ấp Mỹ Lợi, nhấn mạnh: “Số lượng đảng viên nhiều, nhiệt tình, trách nhiệm trong hoạt động là tiền đề để ấp Mỹ Lợi hoàn thành các chỉ tiêu quan trọng về xây dựng Đảng, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương”.

Ở ấp Mỹ Lợi, mỗi đảng viên được phân công kèm cặp từ 1-2 hộ nghèo, trong đó chi bộ sẽ kiểm tra cụ thể kế hoạch hướng dẫn, cách thức giúp cho những hộ này thoát nghèo. Nhờ vậy, toàn ấp hiện nay chỉ còn 13 hộ nghèo.

Gắn kết công tác xây dựng Đảng với việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế-xã hội ở địa phương, đã giúp cho những ấp như Mỹ Lợi khởi sắc. Chính sự cố gắng, nỗ lực từ các ấp là tiền đề giúp huyện Phụng Hiệp thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo. Năm 2013, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn 19,7%, giảm trên 3% so với năm 2012, hộ cận nghèo chiếm gần 11%, giảm được hơn 1%.

Xây dựng cơ bản cũng là một điểm nhấn trong năm 2013 của huyện Phụng Hiệp. Đến nay, huyện không còn phòng học cây lá tạm bợ, đã xóa “xã trắng” trường mầm non, mẫu giáo. Toàn huyện có 17 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 3 trường đạt chuẩn quốc gia, dự kiến năm nay sẽ đề xuất công nhận thêm 4 trường học đạt chuẩn. Trong năm 2013 đã đưa vào sử dụng thêm Trường Mẫu giáo Tân Phước Hưng, Trường Mẫu giáo Tân Bình 1. Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phụng Hiệp Nguyễn Văn Liêm cho biết: “Việc xây dựng trường mầm non, mẫu giáo nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cán bộ hưu trí, cũng như lãnh đạo huyện và tỉnh. Những điểm trường mầm non khang trang, đầy đủ tiện nghi ở các xã, nhất là các xã vùng sâu, đã khuyến khích và huy động được đông đảo trẻ em đến trường”.

Trong điều kiện khó khăn chung, nguồn vốn đầu tư hạn chế, nhưng huyện đã tranh thủ các nguồn lực, huy động vốn đối ứng của nhân dân trong xây dựng, mở rộng, nâng cấp cầu, lộ giao thông nông thôn, nạo vét thủy lợi nội đồng… Năm 2013, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trên địa bàn huyện đạt 1.673 tỉ đồng (nhân dân đóng góp gần 65%), tăng 7,5% so với năm 2012. Đã xây dựng, nâng cấp, sửa chữa gần 2.300m2 cầu bê tông, gần 216.000m2 lộ giao thông nông thôn, nạo vét 5 tuyến kênh thủy lợi, với tổng khối lượng gần 123.500m3; xây dựng 43 cống thoát nước, khép kín trên 2.200ha diện tích đất nông nghiệp… với kinh phí gần 86 tỉ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 33 tỉ đồng. Riêng tổng khối lượng công trình xây dựng cơ bản thực hiện đạt gần 117 tỉ đồng… Với kết quả trên, năm nay, huyện Phụng Hiệp đạt giải nhất về thực hiện Chiến dịch giao thông - thủy lợi mùa khô.

Phó Bí thư Huyện ủy Phụng Hiệp Lê Văn Hòa đánh giá: “Đến thời điểm này, 17 chỉ tiêu kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của huyện đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đây là sự cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân huyện Phụng Hiệp. Nhìn chung, năm qua huyện Phụng Hiệp thực hiện đạt kết quả khá toàn diện, kinh tế tiếp tục tăng trưởng, văn hóa, xã hội tiến bộ, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc. Trong nông nghiệp, năng suất lúa khá cao, diện tích mía, rau màu, thủy sản đạt và vượt kế hoạch. Sản xuất công nghiệp được duy trì và phát triển khá, hoạt động thương mại đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân. Các công trình xây dựng cơ bản được thực hiện đúng tiến độ, giải ngân kịp thời…”.

Năm 2013, toàn huyện kết nạp được 232 đảng viên mới, đạt gần 115% chỉ tiêu Tỉnh ủy giao, nâng số đảng viên trong toàn Đảng bộ là gần 4.000 đảng viên.

 

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>