Huy động mọi nguồn lực, phát huy tiềm năng, vượt qua khó khăn, giành thắng lợi mới

29/01/2014 | 08:25 GMT+7
 

 

Năm 2013 với nhiều khó khăn, thách thức do tình hình chính trị quốc tế và khu vực ngày càng phức tạp, kinh tế thế giới phục hồi chậm và thiếu bền vững, các quốc gia tăng cường bảo hộ hàng hóa trong nước, thiên tai xảy ra nhiều nơi gây thiệt hại lớn. Ở trong nước, tăng trưởng kinh tế chậm lại, đầu tư công bị cắt giảm, thị trường tiêu thụ hàng hóa bị thu hẹp và gặp khó khăn, hàng tồn kho lớn và kéo dài, nợ xấu còn ở mức cao đã ảnh hưởng đến huy động vốn đầu tư phát triển; giá cả một số nông sản hàng hóa chủ yếu thấp, thiên tai gây thiệt hại… đã ảnh hưởng trực tiếp đến thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân trong tỉnh. Song, tỉnh xác định đây là năm thứ 3 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII - là năm bản lề thực hiện kế hoạch 5 năm 2010-2015 nên Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh tập trung chỉ đạo sát sao; với sự chỉ đạo và hỗ trợ kịp thời, có hiệu quả của Trung ương; sự nỗ lực cố gắng khắc phục khó khăn của các cấp, các ngành, nên kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được kết quả khá tích cực, hầu hết các chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch.

 

 

Trong bối cảnh có nhiều khó khăn, nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh vẫn được duy trì ở mức khá cao 12,31%; kim ngạch xuất nhập khẩu, vốn đầu tư toàn xã hội vượt nhiều so với kế hoạch đề ra; khởi công và khánh thành nhiều công trình trọng điểm thiết thực kỷ niệm 10 năm thành lập tỉnh và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội đạt nhiều kết quả và có nhiều chuyển biến tích cực. Sự nghiệp giáo dục - đào tạo tiếp tục phát triển, hầu hết các xã đều có trường mẫu giáo; công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm hơn. Các hoạt động văn hóa thông tin phục vụ tốt cho công tác tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, nhất là tuyên truyền đóng góp dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, kỷ niệm 40 năm Chiến thắng 75 lượt tiểu đoàn địch của quân và dân Khu 9 và kỷ niệm 10 năm thành lập tỉnh Hậu Giang. Công tác đào tạo nghề, tạo việc làm có chuyển biến tích cực; an sinh và phúc lợi xã hội tiếp tục được quan tâm, tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,78%. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; quốc phòng địa phương được tăng cường; hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố và xây dựng ngày càng phát huy hiệu quả.

 

 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được cũng còn những hạn chế, yếu kém cần nhanh chóng khắc phục. Tuy tốc độ tăng trưởng kinh tế được duy trì ở mức khá nhưng vẫn chưa đạt kế hoạch đề ra; tiến độ triển khai một số dự án trọng điểm còn chậm; sản xuất nông nghiệp chưa vững chắc; giá trị xây dựng cơ bản, thương mại - dịch vụ chưa đạt kế hoạch; chất lượng xây dựng nông thôn mới có nơi chưa đạt yêu cầu; chất lượng đào tạo nghề và các thiết chế văn hóa chưa cao.

 

 

Năm 2014, kinh tế thế giới sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp và tác động đến nền kinh tế nước ta. Ở trong nước, những khó khăn trong sản xuất kinh doanh sẽ còn tiếp tục, chính sách cắt giảm đầu tư công ảnh hưởng đến việc thu hút nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng.

 

Nhận thức rõ những khó khăn đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hậu Giang sẽ chủ động tranh thủ huy động các nguồn lực, ra sức phát huy những tiềm năng, lợi thế để tạo ra năng lực sản xuất mới, vượt qua khó khăn thách thức, giành kết quả cao nhất. Tỉnh ủy sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện mục tiêu “duy trì tốc độ và nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư; đảm bảo an sinh, phúc lợi xã hội; tập trung nâng chất hoạt động hệ thống y tế, trọng tâm là tuyến y tế cơ sở; tăng cường phòng, chống tham nhũng, lãng phí; đảm bảo quốc phòng, an ninh; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh”.

 

Hậu Giang đón chào năm 2014 với sự kiện kỷ niệm 40 năm Chiến thắng 75 lượt tiểu đoàn địch của quân và dân Khu 9 gắn với kỷ niệm 10 năm thành lập tỉnh nhà. Những thành tựu mà Đảng bộ, quân và dân tỉnh Hậu Giang đạt được qua 10 năm xây dựng và phát triển, cùng sự vững mạnh của hệ thống chính trị và sự trưởng thành của đội ngũ cán bộ, đảng viên về trình độ và kinh nghiệm công tác, sẽ là cơ sở vững chắc để Hậu Giang tiếp tục phát triển đi lên, tạo đà cho việc thực hiện thắng lợi kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm 2010-2015.

 

Dù phía trước còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự quyết tâm cao, năng động, sáng tạo, tinh thần đoàn kết, đồng tâm hiệp lực của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, nhất định tỉnh ta sẽ hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2014, tạo thêm thế và lực để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, xây dựng quê hương Hậu Giang ngày càng giàu đẹp.

 

Nhân dịp năm mới, xin chúc đồng bào, đồng chí dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

 

HUỲNH MINH CHẮC

Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>