Huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển bền vững

27/01/2017 | 15:09 GMT+7

Năm qua, tuy gặp nhiều khó khăn thách thức, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Long Mỹ đã nỗ lực vượt qua, phấn đấu đạt được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện và nâng lên. Đây là nền tảng để thị xã vững bước phát triển sớm trở thành đô thị loại III. Nhân dịp năm mới, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy Long Mỹ Lê Văn Tông (ảnh) có ý kiến trả lời trên Báo Hậu Giang. Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu ý kiến của Bí thư Thị ủy Long Mỹ.

Trong hoàn cảnh có nhiều khó khăn thách thức, nhưng thị xã Long Mỹ đã đạt được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực. Xin ông cho biết những kết quả nổi bật mà Đảng bộ và nhân dân thị xã đạt được trong năm qua và nguyên nhân cơ bản để đạt được kết quả đó ?

- Ngay từ đầu năm, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, chúng ta phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức do ảnh hưởng bởi thiên tai, hạn hán, xâm nhập mặn, vốn đầu tư từ ngân sách tiếp tục bị cắt giảm, thị trường nông sản bấp bênh đã ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân, nhất là bà con nông dân. Trong tình hình khó khăn như thế, mặc dù còn những yếu kém, bất cập trong chỉ đạo, điều hành, nhưng với quyết tâm và nỗ lực phấn đấu, Đảng bộ và nhân dân thị xã Long Mỹ đã từng bước khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, thực hiện hoàn thành và vượt hầu hết các chỉ tiêu do Nghị quyết nhiệm vụ công tác năm 2016 của Thị ủy đề ra. Tình hình kinh tế - xã hội của thị xã tiếp tục phát triển toàn diện; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; đời sống nhân dân được cải thiện và nâng lên một bước; sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển, xuất hiện nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả; tổng giá trị đầu tư toàn xã hội trên địa bàn trên 1.000 tỉ đồng. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ. Thị xã đã xây dựng xã Long Trị A đạt chuẩn nông thôn mới, đây là xã nông thôn mới đầu tiên của thị xã được tỉnh công nhận; mạng lưới y tế cơ sở được quan tâm xây dựng và nâng cấp nhằm phục vụ sức khỏe nhân dân tốt hơn; công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, xóa đói giảm nghèo luôn được quan tâm và đạt nhiều kết quả. Quốc phòng - an ninh tiếp tục được giữ vững ổn định. Hệ thống chính trị được củng cố vững mạnh và từng bước nâng cao chất lượng hoạt động, đặc biệt là đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã (vòng II) nhiệm kỳ 2015-2020 và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân thị xã đạt được trong năm qua do nhiều nguyên nhân, trong đó có thể nêu lên một số nguyên nhân cơ bản. Thứ nhất, sự chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, sự hỗ trợ, giúp đỡ hiệu quả của các sở, ban, ngành cấp tỉnh và các đơn vị bạn. Thứ hai, các cấp ủy đảng và chính quyền đã mạnh dạn lựa chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, có tính đột phá để tập trung chỉ đạo thực hiện; thường xuyên tiến hành kiểm tra, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Thứ ba, tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; ưu tiên nguồn vốn đầu tư các công trình trọng điểm, tránh đầu tư dàn trải. Thứ tư, thực hiện tốt các vấn đề an sinh xã hội, phát huy dân chủ, tạo được lòng tin, sự đồng thuận của nhân dân trong các phong trào hành động cách mạng ở địa phương. Thứ năm, hệ thống chính trị được củng cố thường xuyên; cấp ủy từ thị xã đến cơ sở luôn đoàn kết thống nhất, đã tạo nên sức mạnh trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ; đội ngũ cán bộ đã có bước trưởng thành nên công tác chỉ đạo, điều hành đạt hiệu quả, chất lượng.

Một góc thị xã Long Mỹ ngày nay.

Đạt được kết quả trên đây có sự đóng góp rất quan trọng của các cấp ủy đảng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo điều hành thực hiện. Xin ông nêu lên vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng trong thực hiện nhiệm vụ của năm qua ?

- Những kết quả đạt được bước đầu cho thấy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của các cấp ủy đảng, trong đó có thể nêu bật những điểm sau: Thứ nhất, các cấp ủy đảng đã thể hiện tốt vai trò định hướng và quyết định những vấn đề quan trọng mang tính đột phá; lựa chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, có tính bức xúc cần tập trung thực hiện để ban hành chủ trương, nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo. Đồng thời xác định đúng tiềm năng, thế mạnh, biết phát huy nội lực, chọn đúng khâu đột phá, đề ra giải pháp khả thi, sớm đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Thứ hai, phát huy dân chủ, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ đi đôi với giữ vững đoàn kết, kỷ cương là vấn đề mang tính cốt lõi trong xây dựng Đảng. Xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ trong Đảng; xác định được mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền với nhân dân; bảo đảm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân đều được tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể một cách thiết thực. Thực hiện tốt công tác tự phê bình và phê bình, xử lý nghiêm sai phạm để nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Thứ ba, các cấp ủy đã thể hiện được vai trò tiền phong gương mẫu; chỉ đạo quyết liệt, tập trung, kiên trì trong triển khai và tổ chức thực hiện nghị quyết, thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị. Thực hiện tốt nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; trong lãnh đạo luôn phát huy vai trò của tập thể, đồng thời thể hiện rõ quyền hạn, trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, đơn vị. Thứ tư, nêu cao vai trò trách nhiệm, không ngại khó, sâu sát cơ sở; công tâm, khách quan trong đánh giá cán bộ, trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương, đơn vị.

Thị xã Long Mỹ ngày càng phát triển, hướng tới đô thị loại III.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được trong năm qua, Thị ủy sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện những khâu đột phá nào để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2017, thưa ông ?

- Năm 2017 là năm được dự báo sẽ còn tiếp tục khó khăn. Trong bối cảnh đó, Đảng bộ và nhân dân thị xã Long Mỹ sẽ tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, khắc phục những hạn chế, yếu kém, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2017. Trong đó, Thị ủy sẽ tập trung chỉ đạo xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; chuyển dịch cơ cấu kinh tế hợp lý, tăng trưởng kinh tế bền vững; tập trung nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng, xây dựng đô thị; xây dựng đời sống văn hóa, con người phát triển toàn diện; xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững mạnh; nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm.

Để đạt mục tiêu đã đề ra, Thị ủy sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đặc biệt quan tâm đến thu hút đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển thương mại - dịch vụ, xây dựng đô thị văn minh, tái cơ cấu kinh tế, đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội, giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội, cải cách hành chính, xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh. Cũng trong năm 2017, Thị ủy và Ủy ban nhân dân thị xã sẽ triển khai thực hiện lộ trình xây dựng thị xã Long Mỹ sớm trở thành đô thị loại III.

Xin cảm ơn ông !

P.V thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>