Hoạt động công đoàn ngày càng thiết thực, hiệu quả hơn

22/07/2022 | 08:04 GMT+7

Đầu năm đến nay, các cấp công đoàn trong tỉnh có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, góp phần khẳng định thêm vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn Hậu Giang đối với công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà.

Công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ tỉnh nhà là một trong những hoạt động nổi bật của các cấp công đoàn trong 6 tháng đầu năm nay.

Bà Trần Thị Thùy Trang, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Vị Thanh, cho biết, trong 6 tháng đầu năm, với sự phục hồi của các ngành kinh tế, tình hình lao động, việc làm trên địa bàn có chuyển biến tích cực, số người có việc làm có chiều hướng tăng lên. Các chính sách hỗ trợ người lao động của Nhà nước, của tổ chức công đoàn đã góp phần tích cực trong việc ổn định việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện thu nhập cho người lao động.

Trong đó, các cấp công đoàn thành phố đã phối hợp cùng các công ty, doanh nghiệp tổ chức thăm và trao tặng 3.232 phần quà cho công nhân, người lao động với tổng trị giá hơn 1,6 tỉ đồng. Thông qua nguồn tài chính tích lũy của LĐLĐ tỉnh, đơn vị đã chi hỗ trợ công đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 cho 240 trường hợp F0; 27 trường hợp F1 và 16 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn phải nghỉ việc cách ly y tế, với tổng số tiền hơn 390 triệu đồng.

Ngoài ra, các cấp công đoàn còn tổ chức thăm hỏi, chia sẻ khó khăn cùng 5.385 lượt đoàn viên công đoàn khi ốm đau, thai sản với số tiền hơn 514 triệu đồng. “Thông qua việc đẩy mạnh thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng đã góp phần giúp đời sống của CNVCLĐ ổn định, an tâm công tác. Đồng thời, ngày càng tin tưởng và gắn bó hơn với tổ chức công đoàn”, bà Trang cho biết thêm.

Còn theo ông Võ Văn Hiền, Chủ tịch Công đoàn các khu Công nghiệp tỉnh, sau đại dịch Covid-19, tình hình việc làm và sản xuất các đơn vị doanh nghiệp dần phục hồi theo hướng thích ứng, an toàn, linh hoạt trong công tác phòng, chống dịch. Nhìn chung, trong 6 tháng đầu năm, tiền lương, tiền thưởng cho CNVCLĐ ở các doanh nghiệp được đảm bảo tốt nên góp phần giúp đời sống của họ ổn định, an tâm lao động sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Một phần cũng nhờ công đoàn quan tâm triển khai, thực hiện kịp thời các chế độ, chính sách có liên quan và tổ chức tốt các hoạt động chăm lo thiết thực đến đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên và người lao động. Hiện 100% doanh nghiệp có tổ chức bữa ăn ca và hỗ trợ 100% chi phí cho người lao động từ bằng đến cao hơn so quy định từ 15.900 - 40.000 đồng/suất ăn ca. Mặt khác, thường xuyên kiểm tra, giám sát về chất lượng bữa ăn ca đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

“Các công đoàn cơ sở trực thuộc đơn vị còn quan tâm vận động, phối hợp với chủ doanh nghiệp trao tặng hơn 14.139 phần quà và vận động xây dựng 14 căn “Mái ấm công đoàn” cho cán bộ, đoàn viên và người lao động với tổng giá trị gần 5 tỉ đồng; triển khai, thực hiện và cấp phát các gói hỗ trợ đầy đủ, kịp thời đối với các đơn vị thực hiện “3 tại chỗ”, các trường hợp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền trên 4,5 tỉ đồng”, ông Hiền thông tin.

Bà Phan Hồng Thắm, Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh, cho rằng, trong 6 tháng đầu năm, Công đoàn Viên chức và các công đoàn cơ sở trực thuộc tập trung triển khai, tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động xã hội từ thiện, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Theo đó, đơn vị đã xét và trao tặng 602 phần quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 243 triệu đồng.

Đơn vị còn tổ chức bàn giao 14 căn “Mái ấm công đoàn” (trong đó có 3 căn sửa chữa) cho đoàn viên gặp khó khăn về nhà ở mỗi căn trị giá 30-45 triệu đồng với tổng số tiền 495 triệu đồng; vận động công đoàn viên tham gia tốt chương trình “Ngày hội hiến máu - Giọt hồng trên đất Hậu Giang” với việc hiến 329 đơn vị máu. Riêng các công đoàn cơ sở trực thuộc vận động trao tặng 4.875 phần quà với tổng trị giá hơn 1,55 tỉ đồng.

“Một trong các hoạt động nổi bật trong 6 tháng đầu năm là Công đoàn Viên chức phối hợp các khối thi đua, đơn vị tổ chức 22 cuộc đá bóng, bóng chuyền hơi, văn nghệ, trò chơi dân gian thu hút gần 1.240 vận động viên tham gia và gần 3.000 công đoàn viên hưởng ứng ủng hộ. Thông qua các hoạt động thiết thực này không chỉ khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn mà còn tạo nên sự gắn bó giữa tổ chức công đoàn với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động”, bà Thắm khẳng định.

Theo ông Kiều Văn Thọ, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, tuy tình hình diễn biến của dịch Covid-19 được kiểm soát nhưng vẫn ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội. Trong khi đó, CNVCLĐ lo lắng trước biến động giá xăng dầu kéo theo sự tăng giá của một số mặt hàng tiêu dùng và nguyên, vật liệu phục vụ sản xuất, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp và đời sống của công nhân, người lao động.

Trước tình hình đó, các cấp công đoàn cùng chính quyền và các ngành liên quan tuyên truyền, động viên CNVCLĐ; đồng thời, quan tâm chăm lo sức khỏe, thu nhập của cán bộ, đoàn viên, người lao động. Qua đó, đại bộ phận CNVCLĐ phấn khởi trước sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức công đoàn, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán, Tháng công nhân với việc thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời để đoàn viên, CNVCLĐ yên tâm công tác, lao động, sản xuất.

Cụ thể, các cấp công đoàn hỗ trợ kinh phí xây dựng 122 căn, sửa chữa 3 “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên với tổng số tiền hơn 4,3 tỉ đồng; tổ chức thăm hỏi, chia sẻ với đoàn viên khi ốm đau, thai sản cho 4.963 lượt người, với số tiền hơn 2 tỉ đồng; chi hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 cho 2 trường hợp tử vong, 2.913 trường hợp F0, 1.040 trường hợp F1 và 345 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn phải nghỉ việc cách ly y tế, với tổng số tiền 5,78 tỉ đồng...

“Chỉ riêng trong Tháng công nhân năm nay, các cấp công đoàn trao tặng 8.863 phần quà trị giá từ 200-500 nghìn đồng/phần cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 4 tỉ đồng; phối hợp với các cơ sở y tế địa phương tổ chức đối thoại, khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho 3.225 đoàn viên, công nhân lao động. LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn đã gắn biển 88 công trình, 20 phần việc, với kinh phí thực hiện hơn 326,641 tỉ đồng”, ông Thọ nhấn mạnh.

LĐLĐ tỉnh thông tin, kết thúc giai đoạn 1 chương trình “1 triệu sáng kiến”, có 19.061 sáng kiến tham gia, đứng đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đứng thứ 6 cả nước. Sáu tháng đầu năm, toàn tỉnh phát triển mới hơn 12.500 đoàn viên, thành lập mới 3 công đoàn cơ sở khu vực ngoài nhà nước. Hiện trên địa bàn tỉnh có tổng số 53.055 đoàn viên/57.154 CNVCLĐ; mức lương bình quân của người lao động làm việc trong các doanh nghiệp đạt khoảng 5,3 triệu đồng/người/tháng.

 

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>