Hiệu quả từ công tác luân chuyển cán bộ về cơ sở

11/06/2014 | 07:28 GMT+7

Sau 3 năm (2012-2014) thực hiện “Luân chuyển cán bộ lãnh bộ, quản lý” theo tinh thần Nghị quyết số 11/NQ-TW ngày 25-1-2002 của Bộ Chính trị (khóa IX), đến nay, Huyện ủy Vị Thủy đã điều động, bổ nhiệm, luân chuyển 55 lượt cán bộ. Qua đánh giá, các cán bộ này phát huy được năng lực và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

 

Luân chuyển cán bộ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động ở cơ sở.

Đến nay, thị trấn Nàng Mau đã lần lượt tiếp nhận trên 15 lượt cán bộ được luân chuyển về giữ các chức danh lãnh đạo trong các cơ quan Đảng, chính quyền, công an và chuyên môn. Các cán bộ được luân chuyển đều khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần cùng địa phương chỉ đạo vực dậy các phong trào ở cơ sở vốn còn nhiều yếu kém. Bên cạnh đó, cán bộ chủ chốt được luân chuyển về luôn tạo mọi điều kiện để thực hiện trẻ hóa và chuẩn hóa cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ và năng lực công tác. Ông Lê Hoàng Nhanh, Chủ tịch UBND thị trấn Nàng Mau, chia sẻ: “Là cán bộ công tác ở Ban Tuyên giáo Huyện ủy, khi được luân chuyển về thị trấn lúc đầu không khỏi những bỡ ngỡ, lo lắng do công việc đòi hỏi nhiều kiến thức, kỹ năng quản lý. Bản thân phải luôn tìm tòi, học hỏi, trong đó chú trọng nắm tâm tư, nguyện vọng cũng như xem xét lại việc phân công cán bộ ở ban, ngành thị trấn cho phù hợp. Từ đó có những điều chỉnh hợp lý để phát triển kinh tế, xã hội địa phương”.

 

 

Còn ông Nguyễn Văn Hai, cán bộ tư pháp, hộ tịch thị trấn Nàng Mau, cho biết thêm: “Trước kia làm công tác hộ tịch - tư pháp ở xã Vị Thắng, về đây tuy điều kiện xa nhà, lạ môi trường và khối lượng công việc gấp 3-4 lần so với nơi cũ, nhưng bản thân luôn xác định ở đâu cũng cống hiến, cũng phải phục vụ dân cho tốt”.

Là xã nghèo, phần lớn người dân, trong đó nhiều bà con Khmer ở xã Vĩnh Trung sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và chưa có nhiều mô hình đột phá, tình hình an ninh trật tự còn phức tạp và đơn thư khiếu nại, tố cáo còn nhiều. Năm 2013, Huyện ủy Vị Thủy luân chuyển 2 cán bộ về nhận nhiệm vụ bí thư đảng ủy và chủ tịch UBND xã. Nhờ xác định đúng những yếu kém, tồn đọng cũng như thế mạnh trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương mà người đứng đầu Đảng ủy, UBND xã đã có sự chỉ đạo sâu sát, hiệu quả hơn. Không chỉ đẩy mạnh phát triển sản xuất, tăng thu nhập, mà nhiều công trình giao thông nông thôn cũng đã được đầu tư xây dựng. Ngoài ngân sách, Vĩnh Trung còn huy động đóng góp rất nhiều từ các mạnh thường quân và người dân ở đây. Tình trạng mất an ninh trật tự đã giảm xuống đáng kể. Tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ xã chuyển biến tích cực, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Anh Nguyễn Văn Út, người dân ở ấp 3, cho biết: “Khoảng hơn năm nay thay đổi nhiều thứ lắm, nhất là khi có cán bộ ở huyện về vận động người dân lo làm ăn. Gần đây là khởi công cầu kênh Ông Tà giúp cho tụi tui đi lại dễ dàng hơn. Trước kia, thanh niên tụ tập gây rối thường xuyên, giờ đỡ lắm rồi. Thấy lãnh đạo xã cực khổ xuống tận nhà vận động người dân xây dựng tuyến cảnh quan đẹp, nên ai nấy đều phấn khởi làm theo”. Bà Nguyễn Thị Kim Loan, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trung, chia sẻ: “Khi về đây, phần lớn thời gian là đi cơ sở, có bám sát địa bàn mới có thể hiểu được người dân nghĩ gì, cần gì để có hướng chỉ đạo sâu sát. Bên cạnh đó, ưu tiên vận động bà con chuyển đổi cây trồng, vật nuôi để phát triển kinh tế, nhất là lo làm ăn để xóa nghèo”. 

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Huyện ủy Vị Thủy, công tác luân chuyển cán bộ của huyện những năm qua đã đi vào nề nếp, hiệu quả. Đa phần các đồng chí được tăng cường, luân chuyển xuống cơ sở khi được điều chuyển về các phòng, ban chuyên môn đã có bước trưởng thành, phát triển nhanh và toàn diện hơn. Từng bước khắc phục tư tưởng cục bộ, khép kín ở từng địa phương, đơn vị. Đồng thời, thông qua đó cũng đã khắc phục được tình trạng cán bộ chỉ muốn làm việc ở nơi thuận lợi, uy tín thấp, hiệu quả công tác chưa cao, nhưng không thay thế được.

Ông Lê Minh Cường, Bí thư Huyện ủy Vị Thủy, khẳng định: “Công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý ở huyện đã góp phần quan trọng để tạo môi trường đào tạo, rèn luyện cán bộ, đặc biệt là cán bộ diện quy hoạch. Đây cũng là yếu tố quan trọng nhằm nâng cao chất lượng bộ máy của Đảng và chính quyền tại địa phương thời gian qua. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục thực hiện công tác luân chuyển, điều động cán bộ, trong đó ưu tiên cho cán bộ có triển vọng nhưng chưa tham gia công tác ở cơ sở. Chú trọng đảm bảo chất lượng, tránh xáo trộn và có sự kế thừa liên tục giữa các độ tuổi cho những nhiệm kỳ tiếp sau”.

Bài, ảnh: THU HIỀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>