Hiệu quả từ công tác kiểm tra, giám sát

23/11/2021 | 09:00 GMT+7

Từ đầu năm đến nay, nhờ tăng cường kiểm tra, giám sát trong công tác xây dựng đảng mà Đảng bộ thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, đã hạ tỷ lệ đảng viên vi phạm xuống thấp hơn so với cùng kỳ năm trước.

Đảng ủy, UBKT thị trấn Bảy Ngàn luôn quan tâm kiểm tra giám sát nên đảng viên mới như Yến Nhi thêm tin tưởng, phấn đấu được tham gia vào hàng ngũ của Đảng.

Thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát năm 2021, Đảng ủy và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy thị trấn Bảy Ngàn đã tiến hành kiểm tra, giám sát 17 cuộc. Trong đó, Đảng ủy thực hiện 4 cuộc kiểm tra, 3 cuộc giám sát; UBKT tiến hành 8 cuộc kiểm tra và 2 cuộc giám sát. Những nội dung kiểm tra được chú trọng vào nội dung thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống cán bộ; giám sát về thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao,... Đảng bộ thị trấn Bảy Ngàn đã tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát theo hướng toàn diện, chất lượng, hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên và củng cố lòng tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng. Trong quá trình thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, cấp ủy, UBKT đã triển khai thực hiện toàn diện theo quy định của Điều lệ Đảng, bảo đảm về số lượng, chất lượng, nội dung, hiệu lực, hiệu quả.

Ông Trần Phước Lộc, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Bảy Ngàn, cho biết: Ngoài kế hoạch đặt ra từ đầu năm, Đảng ủy đã chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát thêm 5 cuộc. UBKT đã thành lập tổ kiểm tra, giám sát và tăng cường thêm 2 cuộc. Trong quá trình kiểm tra, giám sát này, Đảng ủy đã kịp thời nắm bắt tình hình, tăng cường thêm 2 cuộc kiểm tra tại 2 chi bộ và 4 cá nhân trên địa bàn thị trấn có dấu hiệu vi phạm. Nhờ Đảng ủy thị trấn luôn quan tâm, thường xuyên, liên tục nhắc nhở và kịp thời phân công thành viên phụ trách địa bàn từng ấp, cơ quan, trường học nên UBKT Đảng ủy đã kịp thời nắm bắt, phát hiện vi phạm, lưu ý những đảng viên có dấu hiệu sai lệch, sa sút mà nhanh chóng chấn chỉnh. Vì vậy, năm nay số lượng đảng viên bị kỷ luật của địa phương giảm đáng kể. Năm 2021, chỉ có 1 đảng viên rơi vào hình thức kỷ luật khiển trách do lúng túng, thiếu quyết đoán trong việc xử lý, áp dụng các nội dung quy định của Đảng. Bên cạnh đó, có 3 đảng viên cũng được xem xét, kiểm tra nhưng chưa đến mức kỷ luật, phải viết kiểm điểm rút kinh nghiệm trước các chi bộ. Số lượng đảng viên bị thi hành kỷ luật giảm so với năm trước là 2 đồng chí.

Việc đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng của Đảng bộ thị trấn trong những năm qua đã bảo đảm trọng tâm, trọng điểm và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; đã làm rõ và xử lý kịp thời, nghiêm minh các tổ chức đảng và đảng viên vi phạm, góp phần phòng ngừa, giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương của Đảng. Từ đó đã tạo dựng lòng tin, thu hút nhiều đoàn viên, cán bộ trẻ ra sức phấn đấu để được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Chính từ đó, công tác phát triển đảng viên mới của Đảng bộ thị trấn Bảy Ngàn được đạt kết quả đáng kể, vượt chỉ tiêu được giao.

Ông Trần Phước Lộc cho biết thêm: Năm nay, Đảng bộ thị trấn đã kết nạp được thêm 3 đảng viên mới, đạt 150% kế hoạch. Nguồn đoàn viên, cán bộ trẻ của địa phương còn dồi dào, hăng hái tham gia tích cực mọi hoạt động nên đã tạo được những kết quả nhất định, đóng góp vào thành tựu chung của thị trấn. Như cô giáo mầm non Phan Thị Yến Nhi, hiện công tác tại Trường Mẫu giáo Tuổi Hoa. Dù thời gian công tác mới được 2 năm, nhưng Yến Nhi đã cố gắng làm tốt nhất, thể hiện được tính gương mẫu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chính vì sự ý thức cao này, Yến Nhi đã được Chi bộ Trường Mẫu giáo Tuổi Hoa đánh giá cao và giới thiệu đối tượng đoàn viên ưu tú đến với Đảng ủy thị trấn, đưa vào gia nhập hàng ngũ của Đảng bộ, giúp đội ngũ càng thêm lớn mạnh.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình hành động cho năm 2022, Ban Chấp hành Đảng bộ thị trấn Bảy Ngàn sẽ tiếp tục đổi mới, nâng chất công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng, phát triển nguồn đảng viên mới và nhiều nội dung quan trọng trong công tác xây dựng đảng. Trong đó tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm: Tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm và quyết tâm chính trị của toàn Đảng đối với công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng và phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Mỗi cuộc kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm, bám sát nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, đơn vị; chú trọng đối với những địa bàn, lĩnh vực dễ xảy ra tiêu cực. Đồng thời, quan tâm giải quyết các trường hợp đơn thư, khiếu nại có liên quan đến cán bộ, đảng viên đúng theo quy định. Từ đó, gạn lọc những “con sâu làm sầu nồi canh”, để tổ chức đảng được trong sạch, người dân nhận thấy và đặt trọn lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng mà chung sức, đồng lòng cùng chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng hàng năm.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>