Hiệu quả mô hình một cửa điện tử

11/05/2015 | 07:21 GMT+7

Xác định cải cách thủ tục hành chính vừa là tiền đề, vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, những năm qua, huyện Vị Thủy đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo thể hiện sự quyết tâm trong công tác cải cách thủ tục hành chính.

Vui vẻ, nhiệt tình, thân thiện, giải quyết công việc nhanh chóng… là những gì mà cán bộ làm việc tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả ở xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, luôn giữ được khi hướng dẫn người dân đến làm thủ tục. Tháng 8-2013, được sự đầu tư gần 100 triệu đồng của UBND huyện Vị Thủy để nâng cấp, sửa chữa lại cơ quan làm việc, với vị trí thuận lợi, hoạt động riêng biệt với trụ sở UBND xã đã góp phần đáng kể vào hiệu quả giải quyết công việc cho các tổ chức, nhân dân đến làm thủ tục hành chính. Ông Nguyễn Thanh Thoản, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thuận Tây, chia sẻ: “Tổ cải cách hành chính thực hiện các bước đúng theo quy trình đã công bố niêm yết thủ tục hành chính. Đầu tiên thực hiện “bốn xin” là xin chào, xin hỏi, xin lắng nghe và xin cảm ơn đối với công dân đến làm thủ tục hồ sơ”. Bà Hà Tuyết Nhung, ở xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, cho biết: “Được nhà trường thông báo qua rút học bạ đi photo, rồi photo giấy hộ nghèo với bảo hiểm đem lại công chứng, tôi thấy mấy cán bộ ở đây vui vẻ, làm việc mau lẹ”.

Một cửa điện tử ở huyện Vị Thủy giúp giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân nhanh chóng.

Những năm qua, bên cạnh nhiệm vụ phát triển kinh tế -  xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, huyện Vị Thủy đã đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực. Cùng với thực hiện mô hình một cửa điện tử, huyện đã xây dựng được một phần mềm hoàn chỉnh, phù hợp với các công việc, đồng thời hiện đại hóa cơ sở vật chất cần thiết để nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, góp phần nâng cao tính minh bạch, công khai trong việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho công dân, tổ chức. Chị Đỗ Thị Huệ, cán bộ Tổ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, cho hay: “Các máy vi tính đều được nối mạng hết, rồi được UBND huyện trang bị phần mềm quản lý văn bản, thông tin cập nhật thường xuyên trên cổng thông tin điện tử của huyện nên rất thuận lợi cho công việc. Từ đó, giải quyết công việc cho các tổ chức, cá nhân một cách nhanh nhất”.

Điểm nhấn quan trọng của công tác cải cách thủ tục hành chính của huyện Vị Thủy là tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo mô hình một cửa điện tử, huyện đã từng bước tối ưu hóa hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công của các cơ quan nhà nước đối với tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu giải quyết hồ sơ hành chính thuộc thẩm quyền của UBND huyện về một số lĩnh vực như: đất đai, đầu tư, đăng ký kinh doanh, hộ tịch, hộ khẩu, công chứng,... Bà Nguyễn Thị Kim Loan, Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện Vị Thủy, cho biết: “Trong quá trình thực hiện, chúng tôi thấy hiệu quả mang lại rất thiết thực, góp phần giảm phiền hà cho người dân. Trong thời gian tới, UBND huyện sẽ triển khai thí điểm tại 1 hoặc 2 đơn vị xã, thị trấn thực hiện theo mô hình một cửa liên thông”.

Theo ông Nguyễn Văn Vui, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy, huyện đặt ra vấn đề là công tác cải cách thủ tục hành chính là thước đo hiệu quả công việc hoàn thành nhiệm vụ của người lãnh đạo, thủ trưởng đơn vị ngành và địa phương, kể cả trong thường trực UBND huyện... Trong vấn đề một cửa điện tử, tiến tới một cửa liên thông, chúng tôi tiến hành đi tham quan rồi học tập một số nơi đã triển khai, từ đó biết cần trang bị như thế nào và thực hiện hồ sơ ra sao để nhờ sở, ngành tỉnh giúp đỡ... Chúng tôi một mặt sẽ sử dụng nguồn ngân sách tại địa phương, một phần nhờ ở cấp trên trang bị thêm, để trên cơ sở đó làm sao huyện Vị Thủy nhanh chóng cùng với các địa phương trong tỉnh thực hiện một cửa liên thông, phục vụ tốt hơn cho bà con nhân dân đến liên hệ các loại thủ tục hành chính.

Từ những mục tiêu trên, lãnh đạo UBND huyện Vị Thủy thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện đảm bảo quy định về việc tiếp nhận, xử lý các thủ tục hành chính, hạn chế thấp nhất tình trạng chậm trễ, kéo dài, gây bức xúc cho người dân khi có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa công sở hành chính và chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính. Đồng thời, có giải pháp để phát hiện và xử lý kịp thời những cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu, quan liêu trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và người dân. Mặc dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm của UBND huyện Vị Thủy và các địa phương, tin tưởng rằng công tác cải cách thủ tục hành chính sẽ ngày càng được nâng cao, góp phần phục vụ tốt hơn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà trong thời gian tới.

Bài, ảnh: V.ÚT - V.SANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>