Hiệu quả cho công tác cải cách hành chính

26/12/2014 | 07:23 GMT+7

Thực hiện dự án “Thực nghiệm các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác cải cách hành chính (CCHC) nhà nước tại TP.Vị Thanh”, công tác cải cách hành chính ở UBND TP.Vị Thanh có tiến bộ hơn theo hướng đơn giản thủ tục, hiện đại thiết bị.

 


Dự án giúp hiện đại hóa Bộ phận một cửa và tạo môi trường thoải mái cho người dân, công chức khi làm việc tại đây.

 

Anh Trần Thế Lương, chủ nhiệm dự án “Thực nghiệm các giải pháp ứng dụng CNTT nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác CCHC nhà nước tại TP.Vị Thanh”, cho biết: TP.Vị Thanh là trung tâm tỉnh nên luôn tiên phong ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả CCHC. Hơn nữa, công việc của các phòng, ban khá nhiều, hội họp và việc soạn thảo, gửi trình ký văn bản gây mất nhiều thời gian. Trong thời đại công nghiệp hóa đòi hỏi cán bộ phải làm việc với tần suất cao thì mới mong làm hết việc. Chính vì vậy, tôi đã tiến hành thực hiện dự án nhằm tháo gỡ những hạn chế, khó khăn này, giúp công việc được nhanh chóng, trôi chảy hơn.

Từ rất lâu, tính ưu việt lớn nhất của CNTT mà ai cũng công nhận đó là nhanh chóng. Tận dụng ưu thế này, anh Lương đã sử dụng phần mềm được cài đặt riêng cho công tác quản lý văn bản ở các đơn vị hành chính, đó là phần mềm quản lý văn bản. Phần mềm này được UBND tỉnh triển khai, được đăng tải trên trang mạng thông tin điện tử của tất cả các đơn vị huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Thông qua phần mềm này, cán bộ, chuyên viên nếu muốn gửi văn bản đến các bộ phận khác chỉ cần thực hiện thao tác đơn giản là chọn chế độ “Thường” hay “Mật” thì văn bản sẽ tự động được gửi đến nơi cần đến và sẽ tự động đăng tải trên trang thông tin thành phố nếu chọn nút thao tác là “Thường”, ngược lại văn bản sẽ được lưu giữ trong hệ thống nếu chọn chữ “Mật”. Việc sử dụng phần mềm này không chỉ mang lại sự nhanh chóng mà còn chính xác từng chi tiết trong văn bản gửi cũng như độ an toàn, bảo mật cho công việc tùy theo chức năng từng bộ phận.

Bên cạnh tính tối ưu trên, thông qua dự án, chủ nhiệm Trần Thế Lương còn đem đến một môi trường làm việc mới thoải mái hơn cho cán bộ, chuyên viên cũng như người dân khi đến với hệ thống một cửa. Từ nguồn kinh phí của dự án, từng bước hiện đại hóa trang thiết bị CNTT cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP.Vị Thanh và phục vụ công dân đến giải quyết thủ tục hành chính được thoải mái hơn. Anh Lương cho biết: “Tôi tận dụng các hạ tầng công nghệ sẵn có như ti vi 43 inch, gắn thêm 1 hệ thống camera quan sát gồm 7 chiếc xung quanh bộ phận làm việc, tại nhà xe, cổng ra vào. Hệ thống này giúp người dân vừa ngồi chờ kết quả, vừa trông chừng xe của mình thông qua màn hình. Bên cạnh đó, hệ thống phát sóng wifi miễn phí cũng giúp bà con có thể giải trí khi rảnh rỗi.

Ông Lê Trung Tín, ở phường III, TP.Vị Thanh, nhận xét: “Trước kia, đến đây làm các hồ sơ, giấy tờ, tôi phải đứng sát bên cửa ra vào vừa để trông xe, vừa theo dõi đến lượt mình giải quyết hồ sơ. Mọi người cũng vậy nên luôn ùn ứ, chật chội, gây ồn ào, khó khăn cho cán bộ khi giải quyết công việc. Bây giờ thì thoải mái lắm, ai cũng ngồi ngay ngắn, trật tự trên ghế mà vẫn trông chừng xe được nên không khí yên tĩnh hơn”.

Không chỉ vậy, việc trang bị hệ thống camera tại đây, lãnh đạo thành phố, các phòng ban, chuyên viên cũng có thể theo dõi giờ giấc, tác phong làm việc, thái độ của nhân viên tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, tình hình an ninh trật tự tại cơ quan. Qua đó, có phương án điều chỉnh, xử lý để từng bước nâng cao công tác cho đơn vị. Dự án còn trang bị một số thiết bị cơ bản giúp 4 xã xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố như ti vi, micro, camera, giúp công tác CCHC cũng như họp trực tuyến được đầy đủ, tiện nghi hơn. Anh Lưu Minh Thái, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Tiến, cho biết: “Nhiều lần tham gia các thực nghiệm của dự án, tôi thấy khá hài lòng. Đặc biệt, Tân Tiến được hiện đại hóa các thiết bị họp trực tuyến, nâng cao công tác phục vụ nhân dân. Đối với tôi thì việc họp trực tuyến tại chỗ giúp nhận đủ thông tin cuộc họp mà còn có thể ở tại cơ quan xem xét ký những văn bản cần thiết từ các ngành, đỡ vất vả rất nhiều so với trước kia.

Tham gia dự án, anh Nguyễn Văn Tuấn, công chức Văn phòng thống kê xã Hỏa Lựu khá hài lòng và nhận thấy ứng dụng dự án này rất hay và bổ ích. Không chỉ tiết kiệm được chi phí hội họp cho mỗi lần đi mà còn tận dụng được khoảng thời gian đi về gần 1 giờ để hoàn thành các công việc khác tại đơn vị. Ngoài ra, anh còn được tập huấn kiến thức và nâng cao kỹ năng về CNTT của mình thông qua dự án. Từ đây, công việc của anh cũng được xử lý nhanh gọn, chính xác, đảm bảo được nhiệm vụ chung cho đơn vị.

Nhận xét về những kết quả khả thi của dự án, Phó Chủ tịch UBND TP.Vị Thanh Nguyễn Hoài Thúy Hằng cho rằng: Dự án đã giúp đẩy mạnh và phát triển việc ứng dụng CNTT tại các cơ quan hành chính nhà nước. Lãnh đạo UBND thành phố, xã, phường, các phòng chức năng thực hiện công tác chỉ đạo, điều hành được thuận lợi, dễ dàng, nhanh chóng, chính xác hơn.

Qua quá trình thực nghiệm dự án, vẫn còn một số tồn tại nhất định như: tình trạng nghẽn mạng, mất điện còn xảy ra do dùng chung đường truyền internet của nhà mạng đã gây ngắt quãng cuộc họp. Tuy nhiên, qua dự án này cho thấy hiệu quả kép trong việc ứng dụng thực tế vào hoạt động tại địa phương, đồng thời đem lại sự hài lòng cho bà con khi đến với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, cũng như lãnh đạo, công chức được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, hiện đại hơn.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>