Hiệu quả bước đầu từ chương trình cải cách hành chính ở huyện Long Mỹ

01/01/2014 | 04:37 GMT+7

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện chương trình cải cách hành chính (giai đoạn 2011-2015), công tác này trên địa bàn huyện Long Mỹ có những tiến bộ tích cực. Thái độ, tinh thần làm việc của cán bộ, công chức được nâng lên, đội ngũ cán bộ được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ; bộ máy chính quyền được sắp xếp, củng cố hoạt động hiệu quả; việc giải quyết các giấy tờ cho người dân được thực hiện kịp thời.

Trong quá trình thực hiện, huyện Long Mỹ tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung của công tác cải cách hành chính, đó là cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính. Trong đó, huyện quan tâm khâu cải cách thủ tục hành chính và công tác cán bộ, nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức… Huyện đã thực hiện rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, công khai, minh bạch các thông tin về thủ tục hành chính để người dân dễ tiếp cận, khai thác, sử dụng và giám sát. Bộ phận một cửa thuộc Văn phòng UBND huyện đã bố trí đủ công chức theo từng lĩnh vực và được tập huấn về nghiệp vụ, kỹ năng giải quyết thủ tục hành chính. Trong 2 năm qua, huyện đã tuyển dụng 129 trường hợp, điều động 27 trường hợp, điều động và bổ nhiệm 33 trường hợp, cho thôi việc 23 trường hợp, kỷ luật 28 trường hợp. Từ đó, bộ máy chính quyền ngày càng được sắp xếp hợp lý, hoạt động đi vào nề nếp hơn…

 

 

Mô hình một cửa điện tử tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở huyện Long Mỹ.

Một trong những địa phương thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một cửa là xã Thuận Hưng. Hiện tại, mỗi ngày Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND xã thụ lý, giải quyết gần 150 hồ sơ, thủ tục các loại cho người dân. So với trước đây, con số này tăng gần 30%, tuy nhiên, hàng ngày tại đây không có cảnh chen lấn, chờ đợi lâu. Kết quả này là do xã triển khai thực hiện Đề án cải cách thủ tục hành chính ở 3 lĩnh vực địa chính - xây dựng, tư pháp - hộ tịch và hộ khẩu. Đến nay, bộ phận một cửa của xã được trang bị 6 bộ bàn ghế, máy vi tính, được bố trí một cách khoa học trên diện tích 40m2. UBND xã thường xuyên đưa cán bộ ở bộ phận này tham gia tập huấn chuyên môn, kỹ năng để áp dụng vào công việc. Hàng tuần, UBND xã đều họp với bộ phận một cửa để định hướng những công việc thực hiện trong tuần tới, đồng thời rút kinh nghiệm những mặt chưa đạt, thiếu sót để kịp thời điều chỉnh, sửa chữa. Từ khi thực hiện mô hình này đến nay chưa có người dân nào than phiền về việc chậm trễ khi đến làm giấy tờ. Ông Nguyễn Văn Thân, người dân ở ấp 8, nói: Trước đây, khi đến làm các hồ sơ, thủ tục thì cán bộ hướng dẫn không nhiệt tình, nhưng hiện nay thì khác, cán bộ ở đây không chỉ hướng dẫn nhiệt tình mà giải quyết hồ sơ cho tôi cũng nhanh hơn”.

 

 

Ông Huỳnh Thanh Pháo, Chủ tịch UBND xã Thuận Hưng, cho biết: “Qua hơn 2 năm thực hiện cải cách thủ tục hành chính, trình độ chuyên môn, trách nhiệm nghề nghiệp của cán bộ ở xã ngày càng tiến bộ. Những năm qua, tỷ lệ hồ sơ được giải quyết ở xã đạt 100%, không có đơn tồn đọng, đặc biệt tỷ lệ dân hài lòng từ 65% vào năm 2007 đã tăng lên 97% vào năm nay”.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách hành chính ở huyện vẫn còn nhiều bất cập, một số nơi thủ tục hành chính còn gây phiền hà cho dân; một số cán bộ trình độ, năng lực chưa đáp ứng yêu cầu. Ông Nguyễn Văn Tiến, Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ, cho biết: Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng ở các ngành, các địa phương. Nâng cao chất lượng hoạt động bộ phận một cửa ở huyện, cấp xã; tổ chức thực hiện một cửa liên thông ở một số lĩnh vực, một cửa điện tử tại huyện và xã Thuận Hưng, xã Vĩnh Viễn. Đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; thực hiện sắp xếp, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác cán bộ theo quy định”.

Từ năm 2011 đến nay, UBND huyện Long Mỹ đã ban hành 31 văn bản quy phạm pháp luật về cải cách hành chính và thủ tục hành chính ở lĩnh vực tư pháp - hộ tịch. Quan tâm đôn đốc, chỉ đạo bộ phận một cửa ở huyện và cấp xã nâng cao chất lượng phục vụ; sắp xếp, bố trí, nâng cấp phòng ốc theo quy định.

 

Bài, ảnh: NGUYÊN HÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>