Giải trình nhiều vấn đề cử tri quan tâm

09/12/2016 | 06:54 GMT+7

Tại phiên họp thứ ba, Kỳ họp thứ tư HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, lãnh đạo Sở Y tế, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nội vụ đã trả lời chất vấn nhiều vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm. Theo ghi nhận, nội dung chất vấn và trả lời chất vấn sát thực tế, đại biểu và cử tri cũng mạnh dạn nêu lên những vấn đề chưa hài lòng.

Chưa hài lòng với thái độ phục vụ người bệnh

Trong phần chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này, ngành y tế được yêu cầu giải trình về vấn đề trang thiết bị y tế chưa được đảm bảo; thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ chưa tốt, gây phiền hà cho dân; tình trạng bác sĩ xin nghỉ ở các bệnh viện công để tìm “bến đỗ” mới.

Tham gia phát biểu ý kiến tại phiên bế mạc, Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh mong muốn đại biểu HĐND tỉnh cần phát huy tinh thần trách nhiệm, nghe dân nói, nói với dân và cùng nhân dân thực hiện; khi tiếp xúc với dân, nghe dân phản ánh vấn đề bức xúc thì các đại biểu cần giải quyết đến nơi đến chốn, phải giữ đúng lời hứa với cử tri… Ông cũng mong rằng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phải đoàn kết, phát huy lợi thế, khắc phục khó khăn để giúp tỉnh nhà phát triển ổn định.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thanh Tùng cho biết, toàn tỉnh có 76 trạm y tế cấp xã đang hoạt động, trong đó có 47 trạm được xây dựng mới hoặc nâng cấp đạt chuẩn quốc gia, 29 trạm còn lại đã có kế hoạch xây mới và nâng cấp trong giai đoạn 2016-2020. Tuy nhiên, ông Tùng cũng thừa nhận vẫn còn một số hạng mục của công trình chất lượng chưa cao, nhanh chóng xuống cấp khi đưa vào sử dụng nên chưa đáp ứng nhu cầu thực hiện các chuyên môn sâu và một số kỹ thuật cao. Bên cạnh đó, dù có nhiều cố gắng để chấn chỉnh thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ, nhưng một số người vẫn có thái độ phục vụ chưa tốt, gây phiền hà cho dân. Về vấn đề bác sĩ xin nghỉ việc tại các bệnh viện công trên địa bàn, ông Tùng thông tin, từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có 12 bác sĩ chuyên khoa I - thạc sĩ nộp đơn xin nghỉ việc và chuyển công tác đi nơi khác.

Để tháo gỡ những hạn chế trên, ngành y tế sẽ cho cơ chế các đơn vị vận động xã hội hóa với doanh nghiệp để đầu tư trang thiết bị; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; tổ chức đối thoại trực tiếp với y, bác sĩ để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng nhằm kịp thời động viên, tháo gỡ khó khăn giúp họ an tâm công tác.

Sau phần giải trình của ông Tùng, nhiều đại biểu chưa hài lòng đã tiếp tục đặt câu hỏi chất vấn. Các đại biểu yêu cầu Giám đốc Sở Y tế phải làm rõ và có giải pháp để khắc phục tình trạng có bác sĩ không khám bệnh mà kê đơn thuốc; tại sao lại có tình trạng trang thiết bị y tế nơi thừa, nơi thiếu và nơi có máy khám bệnh nhưng không ai biết sử dụng; trách nhiệm của Sở Y tế và cá nhân đồng chí giám đốc khi để xảy ra tình trạng nhiều bác sĩ xin nghỉ làm ở bệnh viện công…

Các đại biểu nêu ý kiến chất vấn tại kỳ họp.

Tiếp tục trả lời, ông Tùng mong người dân khi phát hiện y, bác sĩ nơi nào có thái độ phục vụ chưa tốt thì điện thoại thông báo vào đường dây nóng của cơ sở khám, chữa bệnh đó hoặc đường dây nóng của Sở Y tế. Sở kiên quyết đưa ra khỏi ngành những cá nhân không làm tròn y đức. Đối với tình trạng nơi thừa, nơi thiếu trang thiết bị là có thật và tới đây Sở sẽ tiến hành điều chuyển. Riêng chuyện bác sĩ xin nghỉ việc ở bệnh viện công, ông Tùng cho rằng, nguyên nhân chính là do chế độ tiền lương. Vì vậy, Sở Y tế sẽ tiếp tục thực hiện tốt các chính sách thu hút nguồn nhân lực của tỉnh đối với lĩnh vực này, đồng thời tăng cường giáo dục, động viên về tư tưởng để y, bác sĩ tại các bệnh viện công trên địa bàn yên tâm công tác…

Nhiều đề tài, dự án được ứng dụng

Các đề tài, dự án nghiên cứu khoa học sau khi nghiệm thu được áp dụng có hiệu quả như thế nào vào thực tế luôn được dư luận quan tâm. Giải trình vấn đề này, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Huỳnh Trường Vĩnh cho biết: Tổng số đề tài, dự án Sở KH&CN đã chuyển giao và yêu cầu các sở, ngành báo cáo hiệu quả ứng dụng là 102. Báo cáo của các đơn vị cho thấy có 80 đề tài, dự án được triển khai ứng dụng tốt; 22 đề tài, dự án chưa có kế hoạch triển khai ứng dụng.

Ngoài ra, thông qua việc giao nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng cho Trung tâm Thông tin và Ứng dụng KH&CN, Sở đã phổ biến và phát triển nhân rộng các mô hình ứng dụng tiến bộ KH&CN. Cụ thể, năm 2016, Sở tiếp tục xây dựng và phát triển mô hình sử dụng chế phẩm sinh học nấm xanh Metarhizium anisopliae (Ma) để quản lý dịch hại trên lúa (hỗ trợ cho nông dân quản lý dịch hại trên 1.200ha lúa tại các huyện Long Mỹ, Vị Thủy, Châu Thành A, thị xã Ngã Bảy và thị xã Long Mỹ); tổ chức 8 lớp tập huấn (50 người/lớp) về kỹ thuật sử dụng chế phẩm sinh học nấm xanh Ma để quản lý dịch hại trên lúa cho nông dân trong tỉnh… Đáng mừng là thời gian qua, hoạt động KH&CN của tỉnh tiếp tục được quan tâm đổi mới, nhiều ứng dụng KH&CN được người dân đón nhận và đi vào thực tế sản xuất, góp phần nâng cao giá trị cho các loại cây trồng, vật nuôi.

Quan tâm lộ trình tinh giản biên chế

Tại các buổi thảo luận tổ trong kỳ họp này, nhiều đại biểu bày tỏ sự băn khoăn trước giải pháp tinh giản biên chế và lộ trình tinh giản biên chế đến năm 2021 trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị.

Giải đáp băn khoăn trên, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Văn Quân cho biết, tổng số biên chế công chức của tỉnh hiện có là 1.710 và số lượng biên chế công chức dự kiến tinh giản từ năm 2015 đến năm 2021 là 171; số lượng biên chế viên chức của tỉnh hiện có 16.390 và số lượng biên chế viên chức dự kiến tinh giản từ năm 2015 đến năm 2021 là 1.639. Để thực hiện tốt lộ trình tinh giản biên chế trên, Sở Nội vụ tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai tiếp tục tinh giản 40 biên chế công chức hàng năm từ giai đoạn năm 2017-2021, đảm bảo thực hiện đúng lộ trình tinh giản biên chế theo quy định của Chính phủ.

Trước nhiều ý kiến bức xúc của người dân về tình trạng giải quyết thủ tục hành chính, nhất là trên lĩnh vực đất đai còn rườm rà, chậm trễ, ông Quân cho rằng, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện thời gian qua. Hầu hết các mục tiêu đều đạt và vượt theo Nghị quyết 30c của Chính phủ. Mặc dù vậy, công tác CCHC vẫn còn một số hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển; năng lực, trình độ, kỹ năng hành chính của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế; công tác thanh tra, kiểm tra công vụ và CCHC ở một số cơ quan chưa thường xuyên…

Để nâng cao hiệu quả CCHC thời gian tới, Sở Nội vụ sẽ tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng và ban hành quy chế về việc “xin lỗi” khi giải quyết thủ tục hành chính (các trường hợp hồ sơ quá hạn giải quyết thì phải thông báo bằng văn bản xin lỗi cá nhân, tổ chức, trong đó ghi rõ lý do quá hạn, thời hạn trả kết quả). Sẽ tiếp tục rà soát, đơn giản hóa, công bố công khai thủ tục hành chính trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và tại các cơ quan, đơn vị. Trong năm 2017, Sở Nội vụ sẽ tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng và ban hành Đề án tăng cường năng lực chuyên môn cho đội ngũ làm công tác CCHC; thực hiện đánh giá, xác định chỉ số CCHC của cơ quan, đơn vị…

Cử tri Nguyễn Tấn Phong, thị xã Ngã Bảy:

- Qua phần trả lời chất vấn của lãnh đạo các sở đã cơ bản giải quyết được thắc mắc của cử tri. Tuy nhiên theo tôi, đối với giải trình của Sở Khoa học và Công nghệ chưa nêu được giải pháp để hỗ trợ các sáng chế của người dân, nếu chỉ dựa vào vấn đề thiếu kinh phí để nói việc này còn hạn chế là chưa thỏa đáng. Lãnh đạo sở cần có giải pháp cụ thể hỗ trợ cho bà con sau khi có những phát minh, sáng chế mang lại hiệu quả thiết thực.

Về phần trả lời của Sở Nội vụ, tôi cho rằng vấn đề cải cách hành chính là rất quan trọng, trong đó việc cải cách thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức phải được ưu tiên hàng đầu. Ở nhiều nơi, đội ngũ cán bộ, công chức còn làm việc trì trệ khiến người dân khi làm thủ tục hành chính mất rất nhiều thời gian, theo tôi vấn đề này phải được Sở Nội vụ tiếp tục chấn chỉnh.

------------------

Cử tri Trần Hồng Ưng, huyện Châu Thành A:

- Qua theo dõi, tôi hài lòng với phần trả lời của lãnh đạo Sở Nội vụ và Sở Khoa học và Công nghệ. Với phần giải trình của lãnh đạo Sở Y tế, tôi thấy chưa giải quyết được nhiều thắc mắc của cử tri về việc khám, chữa bệnh, nhất là vấn đề về y đức; rồi việc khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế. Theo ngành y tế, vì thiếu chỉ tiêu mà phải bắt bệnh nhân nằm viện là không hợp lý, lãnh đạo sở nên có những giải trình rõ hơn.

 

Nhóm PV

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>