Giải quyết những vấn đề cấp thiết của phụ nữ vùng dân tộc thiểu số

25/09/2023 | 08:08 GMT+7

Sau gần 1 năm Hội LHPN tỉnh triển khai thực hiện Dự án  “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” (Dự án 8) đã bước đầu làm thay đổi nhận thức, định kiến lạc hậu đối với phụ nữ, góp phần cho Hội thực hiện mục tiêu bình đẳng giới cho đối tượng phụ nữ và trẻ em gái tại các xã đặc biệt khó khăn, nhất là người dân tộc thiểu số trong các hộ nghèo, cận nghèo, nạn nhân bị mua bán, bạo lực gia đình...

Thành viên Tổ truyền thông cộng đồng ấp 5, xã Xà Phiên, nghiên cứu tài liệu tuyên truyền do Hội LHPN huyện vừa cung cấp.

Dự án 8 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia “Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn 1 từ năm 2021-2025. Tại Hậu Giang, dự án được Hội LHPN tỉnh chọn thực hiện tại 2 xã Lương Nghĩa và Xà Phiên của huyện Long Mỹ vào cuối năm 2022.

Mục tiêu của Dự án 8 nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em. Thực hiện mục tiêu bình đẳng giới cho phụ nữ và trẻ em tại các xã đặc biệt trên địa bàn tỉnh, ưu tiên phụ nữ và trẻ em người dân tộc thiểu số trong hộ nghèo, cận nghèo, nạn nhân bị mua bán, bạo lực gia đình, bị xâm hại tình dục, di cư lao động không an toàn/lấy chồng nước ngoài trở về, người khuyết tật. Tổng kinh phí thực hiện dự án được phân bổ trên 2,1 tỉ đồng từ nguồn ngân sách thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia, thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.

Xà Phiên là địa phương có đông đồng bào dân tộc Khmer. Toàn xã hiện có hơn 27% số hộ dân tộc, trong đó hội viên phụ nữ trên 3.000 người, hội viên phụ nữ dân tộc Khmer hơn 320 hội viên, sống tập trung nhiều tại ấp 4 và ấp 5 của xã. Với đặc thù đó, xã được Hội LHPN tỉnh chọn triển khai Dự án 8. Từ cuối năm 2022 đến nay, Hội LHPN xã Xà Phiên đã có nhiều hoạt động góp phần thực hiện có hiệu quả dự án. Trong đó, Hội ra mắt được 2 tổ truyền thông cộng đồng tại ấp 4 và ấp 5, mỗi tổ có 10 thành viên là trưởng ban công tác mặt trận ấp, chi hội trưởng chi hội phụ nữ và các đoàn thể ấp, người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer...

Bà Nguyễn Thị Diễm Thúy, Chủ tịch Hội LHPN xã Xà Phiên, cho biết: “Chúng tôi thành lập các tổ truyền thông cộng đồng nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động trong người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong cuộc sống hàng ngày, trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Qua đó nhằm từng bước xóa bỏ những định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng, những tập tục văn hóa có hại và các vấn đề xã hội cấp thiết của phụ nữ và trẻ em tại địa phương”.

Các tổ này còn có nhiệm vụ theo dõi, nắm bắt tình hình đời sống, tâm tư, nguyện vọng của người dân, nhất là đối tượng phụ nữ và trẻ em gái để kịp thời phản ánh với ban điều hành tổ có giải pháp can thiệp, hỗ trợ kịp thời.

Là một trong những thành viên tích cực của Tổ truyền thông cộng đồng ấp 5, xã Xà Phiên, bà Thị Quỳnh cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi tập trung tìm hiểu các văn bản, tài liệu về bình đẳng giới để tuyên truyền cho chị em hội viên đồng bào dân tộc hiểu biết hơn. Vào các dịp sinh hoạt chi, tổ hội, các cuộc gặp gỡ nhau khi đám tiệc hoặc tại nhà riêng tôi đều tận dụng cơ hội để tuyên truyền cho chị em. Đến nay, một số gia đình đã có sự tiến bộ hơn trong việc xóa bỏ hành vi bạo lực phụ nữ, trẻ em, không sinh đông con, không còn cờ bạc, rượu chè mà chí thú làm ăn để có cuộc sống tốt hơn”.

Theo Hội LHPN xã Xà Phiên, đầu năm 2023, Hội đã phối hợp cùng Trường THCS Xà Phiên ra mắt Câu lạc bộ Thủ lĩnh của sự thay đổi, với sự tham gia của 15 thành viên gồm giáo viên trình dẫn viên và các em học sinh của trường.

Câu lạc bộ ra đời nhằm tạo điều kiện giúp các em học sinh rèn luyện các kỹ năng phòng, chống xâm hại trẻ em; nâng cao nhận thức cho bản thân về việc cập nhật, chọn lọc những thông tin an toàn trên mạng xã hội để tự bảo vệ mình. Thông qua đó, các em học sinh sẽ là tuyên truyền viên tích cực lan tỏa ra bạn bè, người thân trong gia đình. Ngoài ra, Hội LHPN xã còn phối hợp cùng chính quyền ấp 4 vừa ra mắt “Địa chỉ an toàn ở cộng đồng” làm nơi tạm lánh cho phụ nữ, trẻ em khi bị bạo lực gia đình.

Theo Hội LHPN huyện Long Mỹ, sau gần 1 năm thực hiện Dự án 8, Hội đã chỉ đạo 2 xã Xà Phiên, Lương Nghĩa ra mắt 6 tổ truyền thông cộng đồng, đến nay các tổ này vẫn duy trì hoạt động hiệu quả. Đến nay, đã tuyên truyền trong cộng đồng được 39 cuộc với hơn 975 người dân tộc thiểu số tham dự. Nội dung tuyên truyền chủ yếu là về việc tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, xóa bảo các hủ tục mê tín, giáo dục nâng cao nhận thức phòng, chống bạo lực gia đình, xóa bỏ định kiến giới, khuôn mẫu giới trong việc phụ nữ tham gia công tác ngoài xã hội... Bên cạnh đó, Hội đã phối hợp cùng Báo Hậu Giang thực hiện chuyên trang tuyên truyền về Dự án 8 ở 2 xã Xà Phiên và Lương Nghĩa từ đầu năm 2023. Đồng thời còn xây dựng clip, tài liệu, hình ảnh tạo điều kiện cho công tác tuyên truyền được thuận tiện, hiệu quả hơn.

Theo bà Đoàn Thị Tuyết Hoa, Chủ tịch Hội LHPN huyện, để tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện Dự án 8, tới đây Hội tiếp tục phối hợp cùng các ngành liên quan tiếp tục thực hiện các hoạt động tuyên truyền xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới bằng nhiều hình thức. Thực hiện các hoạt động xây dựng và nhân rộng mô hình thay đổi “Nếp nghĩ, cách làm” nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ thúc đẩy bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em. Tập trung hỗ trợ chị em trong các tổ liên kết tiếp cận với ứng dụng khoa học kỹ thuật, hỗ trợ phụ nữ là nạn nhân mua bán người trở về địa phương có thêm nhiều cơ hội sớm hòa nhập cộng đồng...

Theo Hội LHPN tỉnh, thời gian qua được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp triển khai của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành chức năng liên quan đã giúp cho Hội thực hiện đạt mục tiêu và chỉ tiêu đề ra của Dự án theo kế hoạch.

Tỉnh đã đẩy mạnh tập huấn lồng ghép giới và hướng dẫn thành lập mô hình truyền thông cộng đồng; phối hợp phát động Cuộc thi sáng tác sản phẩm truyền thông, chủ đề: “Gia đình hạnh phúc”, với tên gọi “Lắng nghe con nói” với hơn 1.000 sản phẩm tham gia của trẻ em. Tổ chức tập huấn và chỉ đạo địa bàn triển khai Dự án 8 rà soát, khảo sát đánh giá nhu cầu và tiến hành ra mắt 2 “Địa chỉ an toàn” và 2 CLB “Thủ lĩnh của sự thay đổi” của địa bàn xã Xà Phiên và Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ. Ra mắt 2 tổ/nhóm sinh kế có phụ nữ làm chủ hoặc đồng làm chủ (tổ/nhóm sinh kế, tổ hợp tác, hợp tác xã) ứng dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất và kết nối thị trường...

Từ nay đến cuối năm 2023, tại địa bàn triển khai dự án, Hội LHPN tỉnh sẽ tổ chức 2 cuộc đối thoại do phụ nữ chủ trì. Mở rộng thêm địa bàn triển khai thực hiện Dự án tại 2 đơn vị thị trấn Cái Tắc và thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A.

 

Bài, ảnh: KIM HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>