Giải pháp xây dựng Đảng vững mạnh

03/02/2017 | 08:26 GMT+7

Đại hội XII của Đảng xác định, trong những năm tới, yêu cầu, nhiệm vụ nặng nề của thời kỳ phát triển đòi hỏi phải đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng Đảng. Việc xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đang là vấn đề cấp bách. Kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2017), nhiều cán bộ của tỉnh qua các thời kỳ đã cùng chia sẻ kinh nghiệm xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Phóng viên Báo Hậu Giang có ghi nhận.

Ông Phạm Thanh Vận.

Ông Phạm Thanh Vận, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Cần Thơ: Cần xây dựng hình mẫu người cán bộ, đảng viên có động cơ trong sáng, gương mẫu, tận tụy với nhiệm vụ

- Năm qua, cùng với thành tựu của cả nước, Hậu Giang tiếp tục gặt hái được nhiều kết quả khá toàn diện ở hầu hết các lĩnh vực. Tất cả những gì làm được trong thời gian qua đã chứng minh sức mạnh đoàn kết của Đảng bộ và nhân dân là vô cùng to lớn, nếu được tận dụng và phát huy đúng mức với tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch, công bằng thì khó khăn nào, thách thức nào cũng có thể vượt qua.

Theo tôi, để tiếp tục xây dựng Đảng ngày một trong sạch, vững mạnh thì thời gian tới, Đảng bộ Hậu Giang cần đầu tư trí tuệ, công sức hơn nữa trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, làm cho nội bộ trong sạch, vững mạnh, gần dân, vì dân, dựa vào dân, làm cho dân với Đảng đoàn kết, nhất trí, một lòng một dạ.

Muốn vậy, điều quan trọng nhất là cần tiếp tục suy nghĩ cách học và cách làm theo Bác cho thực chất, hiệu quả, chấm dứt việc chạy theo thành tích, hình thức. Đi đôi với học và làm theo Bác phải mạnh dạn đề cao, nêu gương người tốt việc tốt, những tấm gương cán bộ, đảng viên tiêu biểu, cán bộ cách mạng lão thành cao tuổi Đảng có nhiều thành tích, có đạo đức, lối sống trong sạch với phương thức “mắt thấy, tai nghe”, “lấy hoa thơm đè cỏ dại”, như vậy mới tạo được sức thuyết phục trong nhân dân, phát huy được sức mạnh của toàn dân.

Bên cạnh đó, cần chú trọng hơn nữa công tác thông tin, tư tưởng, phải theo kịp với diễn biến tình hình, tránh thụ động, lạc hậu, theo đuôi, đối phó như vừa qua. Có như vậy cán bộ, đảng viên và người dân mới nhận được những thông tin chính thống, kịp thời, đủ cơ sở, đủ lý lẽ để chống lại, phản bác lại những luận điệu xuyên tạc, thổi phồng của bọn xấu, làm cho nội bộ và toàn dân an tâm.

Ông Phạm Duy Khương.

Ông Phạm Duy Khương, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cần Thơ: Để xây dựng Đảng ta thật trong sạch, vững mạnh thì mỗi cán bộ, đảng viên phải phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình

- Từ khi Đảng ra đời đến nay đã 87 năm, trong quá trình lâu dài như thế, Đảng ta trải qua nhiều lúc thăng trầm, qua đó đã xác định xây dựng Đảng ngày càng thật sự trong sạch, vững mạnh là yếu tố quyết định đến sự trường tồn của Đảng. Để Đảng thật trong sạch, vững mạnh thì đòi hỏi cần một quá trình lâu dài và yếu tố quan trọng hàng đầu chính là từ bản thân mỗi đảng viên. Từng đảng viên, nhất là lãnh đạo cấp cao phải thật sự gương mẫu, là tấm gương sáng để cho cấp dưới noi theo. Đồng thời mỗi đảng viên ngoài việc noi gương lãnh đạo, người đứng đầu thì tự bản thân phải ý thức làm tốt vai trò, nhiệm vụ của mình.

Hơn ai hết, thế hệ đảng viên trẻ ngày nay là đội ngũ kế thừa phải nhận thức trong thời kỳ đổi mới và phát triển, đất nước ta đang đứng trước nhiều thách thức, khó khăn, do đó mỗi đảng viên phải ghi nhớ truyền thống của thế hệ cha ông, phát huy tinh thần yêu nước, noi gương thế hệ trước, luôn giữ vững lập trường tư tưởng, lòng tự hào dân tộc để vững vàng kế tục sự nghiệp cha ông trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phải nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức để giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, vững mạnh.

Ông Lương Bằng Thiên.

Ông Lương Bằng Thiên, nguyên Bí thư Huyện ủy Phụng Hiệp: Chú trọng xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh từ cơ sở

- Chi, đảng bộ cơ sở đóng vai trò rất quan trọng để Đảng bộ Hậu Giang hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội tại địa phương. Công tác xây dựng Đảng được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai toàn diện, đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp sẽ tạo sự chuyển biến tích cực trong toàn Đảng bộ. Thực tế từ trước đến nay, công tác xây dựng Đảng nói chung, việc xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh luôn được tỉnh chú trọng với nhiều giải pháp thiết thực, cụ thể, phù hợp với thực tiễn của địa phương, đơn vị.

Để xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh trước hết cần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, công tác quản lý đảng viên và công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên. Đối với việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đảng ủy cơ sở cần quan tâm hướng dẫn, tập huấn về nội dung, phương pháp tổ chức sinh hoạt. Phân công đảng viên chi bộ cơ quan về dự sinh hoạt chi bộ ấp, khu vực để nắm bắt tình hình. Đối với công tác quản lý đảng viên, cần triển khai làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ, phân công nhiệm vụ đảng viên, quản lý đảng viên, nhất là đảng viên đi làm ăn xa. Trong kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ luôn đảm bảo tiêu chí về độ tuổi, cơ cấu, có kế hoạch cho đi đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị.

Cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ cần nghiêm túc trong việc học tập, triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Ông Lê Minh Cường.

Ông Lê Minh Cường, Bí thư Huyện ủy Vị Thủy: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

Để Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh, thời gian qua, huyện Vị Thủy tập trung thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên. Đặc biệt từ khi tiếp thu và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về chỉnh đốn Đảng, tình hình tổ chức cơ sở đảng, ý thức cán bộ, đảng viên trên địa bàn tiếp tục được nâng lên. Song song đó, huyện đặc biệt quan tâm đến việc triển khai và tổ chức thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị (khóa XI), đến nay việc học tập và làm theo đã trở thành nội dung sinh hoạt thường xuyên của chi, đảng bộ, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Ngoài kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Đảng bộ huyện Vị Thủy sẽ tiếp tục khắc phục những yếu kém, hạn chế còn tồn tại, đồng thời tập trung tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện tốt tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; những biểu hiện “tự diễn biến” “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Chỉ đạo xây dựng, thực hiện đề án nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng ở cơ sở, đồng thời nghiêm túc tự phê bình, nhận rõ những hạn chế, khuyết điểm, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng nhằm góp phần cùng Đảng bộ tỉnh xây dựng Đảng luôn trong sạch, vững mạnh.

MỸ AN - NHƯ NGUYỆT lược ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích