Giải pháp nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát của chi bộ cơ sở

15/02/2017 | 09:10 GMT+7

Năm 2017, mỗi chi bộ cơ sở phải đưa vào nghị quyết năm chỉ tiêu thực hiện 1 cuộc kiểm tra, 1 cuộc giám sát đối với đảng viên. Đây là điểm mới nhằm nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát (KTGS) ở chi bộ cơ sở. Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang về vấn đề này, ông Lê Văn Phượng (ảnh), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy, cho biết:

- Chi bộ là nơi trực tiếp quản lý đảng viên, thường xuyên theo dõi diễn biến tư tưởng chính trị, rèn luyện đạo đức, phẩm chất của đảng viên; việc chấp hành Điều lệ Đảng, các quy định của pháp luật Nhà nước… Công tác kiểm tra của chi bộ được quy định trong Điều lệ Đảng từ những nhiệm kỳ đại hội trước đây, đặc biệt là Đại hội X đã quy định thêm nhiệm vụ giám sát của chi bộ. Song, trong nhận thức về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng việc thực hiện nhiệm vụ KTGS của chi bộ còn mờ nhạt, chưa phát huy tác dụng tích cực, từ đó mà công tác KTGS của chi bộ về chất lượng, hiệu quả thấp; tình trạng đảng viên vi phạm chậm được phát hiện, có những trường hợp vi phạm thời gian dài chi bộ không phát hiện, đến khi có đơn, thư phản ảnh hoặc qua công tác thanh tra mới phát hiện vi phạm. Trong những năm gần đây, tỷ lệ đảng viên vi phạm bị kỷ luật còn khá cao so với tổng số đảng viên của Đảng bộ tỉnh. Cụ thể, năm 2011 là 1,07%, năm 2012 là 0,80%, năm 2013 là 1,21%, năm 2014 là 0,60%, năm 2015 là 0,50%, năm 2016 là 0,64%.

Để góp phần nâng cao chất lượng đảng viên, tăng cường sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, làm giảm tỷ lệ đảng viên vi phạm kỷ luật; đồng thời cũng nhằm đề cao trách nhiệm, phát huy hiệu quả và chất lượng công tác KTGS của chi bộ, Tỉnh ủy đã quyết định đưa vào Nghị quyết năm 2017 chỉ tiêu cụ thể về công tác KTGS của chi bộ.

Quá trình thực hiện ở chi bộ sẽ gặp phải những khó khăn gì, thưa ông ?

- Công tác KTGS đòi hỏi phải tiến hành thực hiện một cách chặt chẽ, bám sát các quy định của Điều lệ Đảng, nhiệm vụ chính trị của đơn vị mình để xác định nội dung, đối tượng; đảm bảo phục vụ cho thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Đặc biệt là công tác KTGS phải thực hiện đúng quy trình theo các nguyên tắc của Đảng, như: phải thành lập đoàn hoặc tổ, xây dựng kế hoạch, đề cương báo cáo, làm việc với đối tượng… Nhưng trong thực tế có chi bộ rất ít đảng viên (chỉ 3-4 đảng viên) thì việc thực hiện theo quy trình như đã nêu sẽ gặp khó khăn. Mặt khác, thời gian qua, chi bộ chỉ thực hiện nhiệm vụ KTGS thường xuyên thông qua việc phân tích chất lượng đảng viên hàng năm, các cuộc sinh hoạt chi bộ thường kỳ hàng tháng là chủ yếu, do vậy việc thực hiện kiểm tra chấp hành, giám sát chuyên đề của chi bộ đối với đảng viên sẽ gặp lúng túng.

Thưa ông, để thực hiện tốt chỉ tiêu này, chi bộ phải làm gì ?

- Để thực hiện tốt công tác KTGS, vừa qua UBKT Tỉnh ủy và UBKT các cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã tiến hành tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ kiểm tra và cấp ủy cơ sở các nội dung quy định, quy trình công tác KTGS của UBKT, đảng ủy cơ sở và chi bộ. Tuy nhiên, do nội dung các quy định về KTGS rất nhiều, thời gian hướng dẫn, tập huấn ít nên không thể giúp người được tập huấn nắm chặt các nội dung, quy trình thực hiện. Do vậy mà từng chi bộ phải tiếp tục nghiên cứu, quán triệt thêm các tài liệu hướng dẫn, thường xuyên trao đổi với UBKT cấp trên để tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện.

UBKT Tỉnh ủy sẽ có những hỗ trợ gì để giúp chi bộ thực hiện tốt chỉ tiêu này ?

- Sau khi triển khai Nghị quyết năm 2017 của Tỉnh ủy, đối với chỉ tiêu công tác xây dựng Đảng về KTGS của chi bộ, UBKT Tỉnh ủy đã nhận được nhiều ý kiến của chi bộ phản ảnh những nội dung chưa rõ, như: chi bộ có 3 đảng viên thì việc thành lập tổ để tiến hành KTGS như thế nào, có cần thực hiện theo quy trình như tổ chức đảng có nhiều đảng viên không; nếu KTGS bí thư chi bộ thì ai ký quyết định thành lập tổ; cách thức tiến hành thực hiện KTGS; nên chọn nội dung nào để tiến hành KTGS cho phù hợp?...

Để tháo gỡ khó khăn cho chi bộ,  UBKT Tỉnh ủy đã ban hành 2 công văn. Thứ nhất là Công văn số 485 ngày 3/1/2017 “Về thực hiện chỉ tiêu công tác xây dựng Đảng năm 2017 của Tỉnh ủy”. Theo đó, giao cho UBKT cấp ủy huyện, thị, thành và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy hướng dẫn nghiệp vụ chuyên môn cho các chi bộ, hướng dẫn chi bộ xây dựng kế hoạch KTGS để thực hiện. Về nội dung KTGS chuyên đề thực hiện theo chương trình KTGS năm 2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Cụ thể, giám sát chuyên đề có 2 nội dung: học tập, quán triệt và xây dựng chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII); Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII). Về kiểm tra chấp hành sẽ tập trung kiểm tra đảng viên thực hiện nhiệm vụ đảng viên, trong đó tập trung kiểm tra việc thực hiện nghị quyết của chi bộ, nhiệm vụ do chi bộ phân công và quy định về những điều đảng viên không được làm. Chi bộ có thể chọn một trong các nội dung cụ thể để kiểm tra.

Thứ hai là Công văn số 510 ngày 3/2/2017 “Trả lời thắc mắc về công tác KTGS của chi bộ”. Theo đó, sẽ căn cứ Quy định số 30 ngày 26/7/2016 của Ban Chấp hành Trung ương thi hành chương VII, chương VIII Điều lệ Đảng về công tác KTGS và kỷ luật của Đảng tại điểm 1.1.1, 1.1.2 Điều 30; tiết d, điểm 2.2.1 và điểm 2.3.4 Điều 30 để thực hiện. Cụ thể, đối với chi bộ chỉ có 3 đảng viên vẫn tiến hành thành lập tổ kiểm tra hoặc giám sát theo quy định, do đồng chí bí thư chi bộ làm tổ trưởng, một đảng viên làm thư ký; kiểm tra hoặc giám sát đồng chí bí thư chi bộ do cấp ủy, UBKT cấp trên thực hiện.

Sau khi UBKT Tỉnh ủy ban hành 2 công văn trên, đến nay chưa nhận thêm phản ảnh nào của chi bộ. Để giúp cho chi bộ thực hiện tốt công tác KTGS trong thời gian tới theo quy định, UBKT Tỉnh ủy sẽ tiếp tục phối hợp với Trường Chính trị tỉnh và UBKT các cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy mở các lớp tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ công tác KTGS cho chi bộ nắm vững các quy định, quy trình, nguyên tắc, thủ tục nhằm thực hiện đạt chất lượng, hiệu quả công tác KTGS của chi bộ trong thời gian tới. 

Xin cảm ơn ông !

TRƯỜNG SƠN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>