Giải pháp kéo giảm đảng viên bị kỷ luật

01/10/2018 | 08:33 GMT+7

Bài 3: Phải thực chất…

Đó là yếu tố mà nhiều chi bộ cho là quan trọng nhất để việc thực hiện chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy đạt hiệu quả như mong muốn.

Các chi bộ trên địa bàn thành phố Vị Thanh đã nỗ lực thực hiện sớm, có chất lượng chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy.

Cần chặt chẽ, nghiêm túc

Dù những năm trước không có đảng viên bị kỷ luật, nhưng không vì thế mà Chi bộ ấp Hòa Đức, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, xem nhẹ việc thực hiện chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy. Bởi nói như ông Trần Phước Huệ, Bí thư Chi bộ ấp Hòa Đức: “KTGS là để giúp hoạt động của tổ chức đảng, đảng viên được tốt hơn nên phải làm chặt chẽ, nghiêm túc”.

Theo ông Huệ, chặt chẽ ở đây là các bước thực hiện phải đúng theo quy trình; nghiêm túc là thực hiện có chiều sâu, đúng với mục tiêu, tinh thần kiểm tra, giám sát (KTGS) trong Đảng, nhất là thẳng thắn góp ý những điều đảng viên còn chưa tốt để họ nhận ra và khắc phục kịp thời.

Cho nên, cuộc họp do chi bộ này tổ chức để tập thể góp ý, nhận xét về 2 đảng viên được kiểm tra theo chỉ tiêu số 17 năm 2018 của Tỉnh ủy diễn ra rất sôi nổi, nghiêm túc. Đánh giá 2 đảng viên được kiểm tra đã nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công thời gian qua, nhưng chi bộ cũng thẳng thắn góp ý họ còn thụ động trong phát biểu ý kiến trong các cuộc họp, đôi khi thực hiện nhiệm vụ còn chậm…

Được tập thể góp ý, đảng viên Trần Thành Chắc rất tâm đắc và hứa sẽ phát huy hơn nữa ưu điểm và sớm khắc phục hạn chế gặp phải…

Ông Trần Phước Huệ cho biết, từ thời điểm kiểm tra đến nay hơn 2 tháng, nhưng 2 đảng viên đã tích cực khắc phục hạn chế của mình. Họ đã mạnh dạn hơn khi phát biểu ý kiến và chủ động hơn khi thực hiện nhiệm vụ.

“Việc nói thẳng, nói thật, không nể nang, né tránh trong KTGS là rất quan trọng, nhằm phát huy nguyên tắc tập trung dân chủ và duy trì sự đoàn kết trong nội bộ. Không riêng 2 đảng viên được kiểm tra, chúng tôi cũng thường xuyên nhắc nhở các đảng viên còn lại phải không ngừng trau dồi tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống để thể hiện tốt vai trò trách nhiệm trước Đảng và Nhân dân. Thời gian tới, chi ủy chi bộ tiếp tục thực hiện chặt chẽ công tác quản lý đảng viên để nhắc nhở ngay khi có biểu hiện chưa tốt”, ông Huệ đúc kết.

Trong khi đó, việc lựa chọn đảng viên để KTGS cho phù hợp và mang lại hiệu quả cao cũng là vấn đề đáng bàn. Qua thực tế thực hiện chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy, nơi thì chọn đảng viên có mức độ hoàn thành nhiệm vụ chưa cao để KTGS, có nơi lại thực hiện theo kiểu… xoay vòng đảng viên.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Lê Văn Phượng, Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, cho rằng: “Nguyên tắc của KTGS là phải có trọng tâm, trọng điểm gắn liền với nhiệm vụ chính trị ở chi bộ. Cho nên, chi bộ phải xem xét trong số đảng viên của chi bộ, đồng chí nào cần phải đưa vào đối tượng để KTGS và kiểm tra nội dung nào cho phù hợp, chứ không nên kiểm tra theo thứ tự xoay vòng”.

Ông Phượng cũng lưu ý chi bộ khi thực hiện KTGS đảng viên thì cần quan tâm thực hiện công tác tư tưởng. Bởi thực tế cho thấy do chưa nhận thức đầy đủ về vai trò, ý nghĩa của công tác KTGS nên có trường hợp đảng viên có tư tưởng… lăn tăn khi được KTGS.

Cấp ủy nên quan tâm nhiều hơn

Qua 2 năm thực hiện chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy, các chi bộ trên địa bàn thành phố Vị Thanh đều nỗ lực thực hiện hoàn thành trong 6 tháng đầu năm, sớm hơn so với thời gian chung của tỉnh. Có được kết quả này là do Thành ủy Vị Thanh đã quyết liệt chỉ đạo quá trình thực hiện.

Trong các cuộc họp bàn về công tác xây dựng Đảng trên địa bàn, ông Võ Minh Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vị Thanh, đã chỉ đạo cấp ủy đảng các cấp phải nỗ lực thực hiện hoàn thành chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy trong 6 tháng đầu năm, nhưng phải đảm bảo về chất lượng theo yêu cầu đặt ra.

Ông Lê Thanh Tú, Phó Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Vị Thanh, cho hay: “Thực hiện theo sự chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, chúng tôi yêu cầu UBKT các xã, phường tích cực hướng dẫn tỉ mỉ, chi tiết theo phương châm “cầm tay chỉ việc” về quy trình và các văn bản cần có để chi bộ nắm rõ. Nhờ vậy mà chi bộ trên địa bàn đã triển khai thực hiện tốt chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy”.

Các chi bộ trên địa bàn thị xã Long Mỹ cũng từng gặp nhiều khó khăn khi thực hiện chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy, nhưng đến nay họ đã quen dần và thực hiện ngày càng có chất lượng.

Ông Nguyễn Thanh Hòa, Phó Chủ nhiệm UBKT Thị ủy Long Mỹ, cho biết, xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng nên Thị ủy đã chỉ đạo cấp ủy, UBKT các cấp phải quán triệt thực hiện có chiều sâu trong mỗi chi bộ. Theo đó, UBKT Thị ủy đã in sao các mẫu hướng dẫn của UBKT Tỉnh ủy gởi về cho các chi bộ tham khảo; đồng thời chỉ đạo UBKT các xã, phường phải theo dõi, hướng dẫn, kèm cặp quá trình thực hiện ở chi bộ để giúp họ khắc phục kịp thời những thiếu sót.

Rõ ràng, sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy các cấp đóng vai trò quan trọng trong kết quả thực hiện chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy. Ông Lê Văn Phượng, Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, cũng nhấn mạnh, một khi cấp ủy cơ sở và cấp trên cơ sở có sự quan tâm đúng mức thì sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chi bộ thực hiện tốt. Ngược lại thì sẽ gặp khó…

Có thể nói, việc ban hành chỉ tiêu số 17 cho thấy Tỉnh ủy rất quan tâm đến công tác KTGS, coi đây là nhiệm vụ quan trọng để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Dù gặp nhiều khó khăn bước đầu, nhưng các cấp ủy đảng trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai thực hiện tốt chỉ tiêu này, tạo nền tảng để kéo giảm số đảng viên bị kỷ luật qua từng năm.       

Do việc thực hiện chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy đã mang lại hiệu quả thiết thực nên UBKT Tỉnh ủy đã nghiên cứu và thống nhất đề nghị Tỉnh ủy tiếp tục đưa chỉ tiêu KTGS của chi bộ vào Nghị quyết năm 2019…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>