Đột phá từ cơ chế một cửa, một cửa liên thông

10/06/2011 | 10:23 GMT+7

Châu Thành A là một trong những địa phương thực hiện có hiệu quả mô hình một cửa, một cửa liên thông. Kết quả đó góp phần quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính trên địa bàn huyện cũng như của tỉnh Hậu Giang.

 

* Người dân hài lòng, ủng hộ

 

Mới sáng sớm, chị Nguyễn Thị Kim Loan, ở ấp Trường Phước B, xã Trường Long Tây (huyện Châu Thành A) đã cùng cô em gái đến trụ sở UBND xã để làm giấy khai sinh cho đứa cháu gái. Chị Loan không giấu được nỗi lo lắng: “Tại lúc trước nhà cửa cũng lu bu, rồi thấy nó còn nhỏ quá, cả nhà mới bàn nhau đợi nó lớn lớn một chút, gần đi học mẫu giáo mới đi làm luôn. Nên con nhỏ gần 3 tuổi, mới bắt đầu đi làm giấy khai sinh”. Chị nói rằng, sợ làm quá trễ không biết có rắc rối, phiền hà gì hay không. Nhưng trái ngược với những lo lắng của chị, khi đến giờ làm việc, anh cán bộ phụ trách công tác này hết sức niềm nở và nhiệt tình. Từ việc hỏi thăm, đến nêu lên quy trình thủ tục, những loại giấy tờ cần thiết phải nộp, đều được anh cán bộ này trình bày rõ ràng, hòa nhã, khiến chị Loan rất hài lòng.

 

 

Người dân xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A, hài lòng với cung
cách phục vụ của cán bộ làm nhiệm vụ “một cửa”.

 

 

Sau khi nộp hồ sơ xong, chị nói với chúng tôi: “Không biết là lâu hay mau, nhưng thấy mấy anh ăn nói vui vẻ, hướng dẫn nhiệt tình như vầy thì thiệt thấy vui dữ lắm. Chớ nhớ hồi đó đi làm giấy tờ tui ngại lắm, phải đi hai ba chỗ, còn bây giờ mình chỉ đưa một chỗ rồi chờ giấy hẹn, nhận về là xong”.

 

Xã Trường Long Tây là một trong những đơn vị điển hình của huyện Châu Thành A trong việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Việc thực hiện “một cửa” ở đây được bố trí ngoài 1 trưởng bộ phận, 1 công chức văn phòng thống kê, hướng dẫn, đóng dấu, thu phí, 1 công chức địa chính - xây dựng, 1 công chức tư pháp - hộ tịch, xã còn bố trí thêm 1 công an viên phụ trách các công việc liên quan…

 

Cũng cùng chung những suy nghĩ về hiệu quả mà “một cửa” mang lại, anh Phạm Văn Chuộng, ở ấp Nhơn Thuận 1A, xã Nhơn Nghĩa A, cho biết rất hài lòng với cơ chế này. Anh Chuộng và người em đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND huyện Châu Thành A để nhận hồ sơ về chứng nhận quyền sử dụng đất. Anh vui mừng nói: “Bữa hổm lúc lên nộp hồ sơ, mấy chú đó hẹn 10 ngày sau lên lấy, thì cũng nghe vậy, nhưng cứ nghĩ không chắc chắn lắm đâu. Tui nhớ, hồi đó có đi làm cái này một lần, mà lâu lắm mới được, đi lên đi xuống nhiều lần lắm. Nhưng bây giờ làm mau dễ sợ, lại đúng hẹn nữa chứ. Tui nghĩ chỗ nào cũng được như vầy thì lợi cho dân biết mấy!”.

 

* Tiếp tục hoàn thiện

 

Ông Bùi Công Tạo, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, cho biết: “Chúng tôi luôn xác định công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Bởi vậy, khi tiếp nhận chủ trương từ trên là chúng tôi gấp rút triển khai đến tất cả các đơn vị trực thuộc. Địa bàn huyện khá rộng, dân lại đa số sống bằng nghề nông, cho nên chúng tôi càng cố gắng thực hiện tốt cơ chế này. Đây là những việc có lợi cho nhân dân nên chúng tôi phải cố gắng làm thật tốt”.

 

Có thể nhận thấy, mô hình một cửa, một cửa liên thông đã từng bước tối ưu hóa hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công của các cơ quan đối với các tổ chức, công dân nhằm giảm số lần và thời gian đi lại của công dân khi đến giao dịch. Không để công dân mang hồ sơ đi từ “một cửa” này đến “một cửa” khác, từ đó đã nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức khi giải quyết các công việc thuộc thẩm quyền. Công việc được giải quyết một cách nhanh chóng, thuận tiện, thủ tục đơn giản, rõ ràng, đáp ứng được yêu cầu thực tiễn của các tổ chức và cá nhân, từ đó đã góp phần nâng tính hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động của bộ máy Nhà nước lên một bước.

 

Không chỉ dừng lại ở đó, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, còn tăng cường cơ chế phối hợp giữa các cơ quan hành chính trong việc thẩm tra, xác minh và giải quyết hồ sơ, tạo điều kiện cho lãnh đạo theo dõi, đánh giá, quản lý cán bộ, công chức, viên chức thuộc đơn vị mình quản lý. Tạo cơ chế giám sát, quản lý của nhân dân đối với các cơ quan nhà nước.

 

Đến nay, 10/10 xã, thị trấn trong huyện đều đã thực hiện mô hình một cửa, một cửa liên thông. Vị trí Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại huyện và các xã, thị trấn đều niêm yết các thủ tục hành chính được thực hiện chu đáo, nghiêm túc, đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi để người dân đến tìm hiểu về các loại thủ tục, rất sạch sẽ, thoáng mát, tạo được ấn tượng tốt đẹp với người dân khi đến liên hệ giao dịch. Bên cạnh đó, ở bộ phận này đều có thùng thư góp ý, chính điều này đã giúp cho người dân có thể phản ánh những việc làm tốt và chưa tốt, những vấn đề còn hạn chế tại bộ phận “một cửa”.

 

Theo thống kê của UBND huyện Châu Thành A, từ năm 2009 đến nay, cấp xã đã tiếp nhận được trên 2.700 hồ sơ, trong đó số hồ sơ đã giải quyết đạt trên 99,8%, số hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt hơn 95%. Còn ở cấp huyện đã tiếp nhận được gần 4.440 hồ sơ, trong đó tổng số hồ sơ đã giải quyết đạt trên 95%, số hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt gần 90%.

 

Ông Bùi Công Tạo cho biết thêm: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các chủ trương về đơn giản hóa thủ tục hành chính nhà nước, để qua đó đáp ứng tốt nhất nhu cầu của xã hội. Để bộ phận “một cửa” hoạt động được hiệu quả, ưu việt hơn, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo cán bộ, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cũng như phẩm chất đạo đức, nhằm phục vụ cho nhân dân tốt hơn”.

 

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích