Đồng bào Công giáo với Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc

16/11/2016 | 07:51 GMT+7

Cùng với người dân trong cả nước, những ngày qua, đồng bào Công  giáo trên địa bàn tỉnh nô nức chào đón Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư (KDC) và kỷ niệm 86 năm Ngày truyền thống Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2016).

Ông Võ Văn Chuộng, ở khu vực Long An 1, phường Trà Lồng, tranh thủ thời gian cắt tỉa hàng rào cây xanh để chào mừng ngày hội.

Phường Trà Lồng, thị xã Long Mỹ là một trong những địa phương có đông đồng bào theo đạo Công giáo, chiếm 86% dân số toàn phường. Tuy Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở KDC và kỷ niệm 86 năm Ngày truyền thống Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (ngày hội) còn vài ngày nữa mới diễn ra, nhưng đi trên các tuyến đường chính của phường dễ dàng bắt gặp một màu đỏ rực của cờ Tổ quốc được bà con treo trước nhà, cảnh quan môi trường được dọn dẹp sạch sẽ, tươm tất.

Mấy ngày qua, vì phải lo chăm sóc 2 công cam sành nên hôm nay ông Võ Văn Chuộng, ở khu vực Long An 1, phường Trà Lồng, mới có thời gian cắt tỉa hàng rào cây xanh, dọn dẹp cảnh quan môi trường. Ông Chuộng cho biết: “Dù bận công việc đến mấy tôi cũng phải dành chút thời gian để trang trí lại cảnh quan xung quanh nhà. Không phải gần đến ngày hội mới làm như thế, mà công việc này gia đình tôi thực hiện thường xuyên, nhưng đến ngày hội thì đặc biệt hơn”.

Còn tại nhà ông Phan Thanh Tân, nơi được chọn tổ chức ngày hội của khu vực được ông quét dọn sạch sẽ, treo cờ Tổ quốc, băng rôn trông rất đẹp mắt. Ông còn trang bị dàn nhạc phục vụ nhu cầu văn nghệ cho bà con nhân dịp ngày hội. Ông Tân cho biết: “Năm nay là năm đầu tiên nhà tôi được khu vực chọn làm nơi tổ chức ngày hội, đây vừa là trách nhiệm và cũng là rất vinh dự, do đó phải chuẩn bị làm sao cho chu đáo”.

Năm nay, đời sống bà con ở khu vực Long An 1 có bước phát triển vượt bậc, nhiều nhà tường được xây dựng; có 97,5% gia đình được công nhận văn hóa, trong đó có 16 gia đình văn hóa tiêu biểu; có 66 gương người tốt việc tốt, 5 hộ thoát nghèo… Theo ông Cao Anh Tuấn, Trưởng khu vực Long An 1, năm qua, các chủ trương của Đảng và Nhà nước được chính quyền địa phương triển khai đến với dân và được người dân đồng tình ủng hộ. Trong năm, khu vực không xảy ra tội phạm, không có đơn thư khiếu nại vượt cấp. “Chúng tôi còn có mô hình “Cho mượn vốn xoay vòng” nhằm giúp những gia đình khó khăn, từ đó nhiều gia đình phấn đấu làm ăn trở nên khấm khá. Điều đó thể hiện tinh thần đoàn kết của đồng bào Công giáo ở KDC”, ông Tuấn cho biết thêm.

Còn ở khu vực 2, phường IV, thành phố Vị Thanh, cũng là nơi có đông đồng bào theo đạo Công giáo sinh sống với 2/3 hộ theo đạo. Theo ông Lê Văn Đời, Bí thư kiêm Trưởng khu vực 2, thực hiện sự chỉ đạo của trên, đơn vị lên kế hoạch hơn 1 tháng trước để tổ chức ngày hội. Đã vận động bà con dọn dẹp cảnh quan, môi trường xung quanh nhà, treo cờ Tổ quốc, phát quang bụi rậm các tuyến đường...

Năm qua, đời sống người dân trên địa bàn khu vực có bước phát triển rõ nét, số hộ nghèo ngày càng giảm, giao thông đi lại ở phường được xây dựng khang trang, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo, khu vực được công nhận 3 không: không tội phạm, không ma túy, không mại dâm...

Những năm qua, đồng bào Công giáo tại các KDC trên địa bàn tỉnh luôn thực hiện tốt đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”, nhiều mô hình được thành lập và mang lại hiệu quả như: “Xóm đạo bình yên”, “Tiếng mõ an ninh”, “Đồng bào Công giáo tham gia bảo vệ môi trường”, “Tuyên truyền phổ biến pháp luật trong đồng bào Công giáo”…

Ngày hội là dịp để khơi dậy truyền thống đoàn kết trong cộng đồng, truyền thống đoàn kết lương giáo. Sức mạnh ấy đã giúp tinh thần đoàn kết lương giáo vượt qua khó khăn, cùng nhân dân trong tỉnh xây dựng quê hương trên con đường công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Thông qua ngày hội, các họ đạo trong tỉnh sẽ giúp cho giáo dân hiểu được chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện sống tốt đời đẹp đạo.

“Qua ngày hội, chúng tôi sẽ rút ra những bài học kinh nghiệm trong việc phối hợp với các tổ chức thực hiện các cuộc vận động của Mặt trận, chọn những gương người tốt việc tốt để biểu dương, khen thưởng. Từ mặt làm được và chưa được sẽ đề ra phương hướng, biện pháp phối hợp sát thực cho năm sau”, ông Đỗ Văn Quới, Chủ tịch Hội đồng giáo xứ Họ đạo Trà Lồng, phường Trà Lồng, cho biết.         

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>