Đổi mới, hợp tác cùng phát triển

27/10/2014 | 05:51 GMT+7

Với chủ đề “Đổi mới, hợp tác phát triển góp phần xây dựng nông thôn mới” và phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những mặt hạn chế, tồn tại nhiệm kỳ qua, Ban Chấp hành Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh lần III, nhiệm kỳ 2014-2019 đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ cụ thể với nhiều giải pháp căn cơ.

 

Đánh giá về tình hình kinh tế tập thể (KTTT) nhiệm kỳ qua, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Văn Chung, cho rằng: Mặc dù tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Liên minh HTX tỉnh có nhiều tiến bộ trong tham mưu cũng như làm tốt vai trò, chức năng của mình trong việc đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả KTTT, đã đem lại những kết quả khá tốt và toàn diện. Nội dung và phương thức hoạt động ngày càng đổi mới theo hướng bám sát cơ sở, phục vụ thiết thực cho các đơn vị thành viên. Vai trò, vị trí của Liên minh HTX tỉnh ngày càng được củng cố và tăng cường, đã khẳng định được là nhân tố hết sức quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế hợp tác, tạo nền tảng bước đầu góp phần cùng Đảng bộ tỉnh tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Văn Chung (bìa phải) trao tặng bức trướng cho Liên minh HTX tỉnh nhiệm kỳ mới.

 

Tiếp nối những thành quả đã đạt được, Đại hội lần này đã thống nhất đặt ra mục tiêu chung cho giai đoạn năm 2014-2019 là từng bước đưa khu vực KTTT phát triển ổn định hơn, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội chung của tỉnh; nâng cao trình độ năng lực quản lý, điều hành; phát triển đa dạng các hình thức hợp tác, quy mô phù hợp với trình độ, năng lực quản lý. Liên minh HTX tỉnh sẽ phối hợp với các ngành, ngân hàng hỗ trợ vốn, đáp ứng một phần nhu cầu cho HTX phát triển dịch vụ nhằm giảm giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tăng cường hơn nữa mối liên kết giữa các tổ chức KTTT với nhau, liên doanh với doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các thành viên, góp phần giảm nghèo một cách bền vững và xây dựng nông thôn mới.

 

Để làm được điều này, đại hội đã đặt ra những nội dung, mục tiêu cụ thể như: Làm tốt công tác tham mưu giúp Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển KTTT được cụ thể hóa bằng các chương trình hành động của Tỉnh ủy, kế hoạch thực hiện của UBND tỉnh. Củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy và tăng cường công tác đào tạo, tập huấn cán bộ quản lý KTTT cũng là một trong những giải pháp then chốt được đặt ra để nâng chất lượng hoạt động HTX trong giai đoạn tới. Thực hiện mục tiêu này, Liên minh HTX tỉnh sẽ quan tâm củng cố, kiện toàn, tinh gọn bộ máy, cơ cấu Ban chấp hành. Hàng năm, Liên minh HTX tỉnh phối hợp với các sở, ban ngành có liên quan và địa phương lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, điều hành và chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ thuật của các tổ chức KTTT.

 

Ông Trần Văn Thắng, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết: Để thực hiện đúng định hướng của nhiệm kỳ mới thì trước hết HTX phải chuyển sang hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Theo đó, Liên minh HTX tỉnh sẽ phối hợp với các sở, ngành có liên quan và địa phương rà soát, lập kế hoạch hướng dẫn các HTX tiến hành các bước để chuyển sang hoạt động đúng theo Luật HTX, theo Điều lệ HTX sửa đổi, cũng như xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh, dịch vụ;… Sau đó, cho HTX tổ chức đăng ký lại, nếu HTX nào hoạt động không đúng theo bản chất của Luật hiện hành thì chuyển đổi sang loại hình hoạt động khác.

 

Để các HTX, tổ hợp tác (THT) ngày càng phát triển, vững mạnh hơn, sản phẩm vươn xa đến mọi thị trường, Liên minh HTX tỉnh sẽ đẩy mạnh quan tâm hỗ trợ về xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường nhằm tiêu thụ sản phẩm hàng hóa. Tổ chức chuyển giao khoa học, kỹ thuật và công nghệ mới để hộ thành viên THT, HTX áp dụng vào sản xuất làm tăng chất lượng và giảm giá thành sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và đủ sức cạnh tranh với thị trường. “Đặc biệt, Liên minh HTX tỉnh sẽ quan tâm hỗ trợ THT, HTX ở lĩnh vực nông nghiệp tham gia vào các chương trình, dự án sản xuất, kinh doanh và đầu tư bằng nhiều hình thức như: xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, phục vụ sản xuất (thủy lợi nội đồng, trạm bơm điện,…); giống cây trồng, vật nuôi, phân bón, thức ăn, thuốc bảo vệ thực vật, thú y, thủy sản,.. để sản phẩm nông nghiệp của tỉnh ngày càng khẳng định vị thế”, ông Thắng cho biết thêm.

 

Kết quả Đại hội đã bầu ra Ban Thường trực với 4 đồng chí, gồm: ông Trần Văn Thắng giữ chức vụ Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh; ông Trần Nghĩa Bình, ông Nguyễn Văn Hai, ông Lê Trung Kiên giữ chức vụ Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh.

Chỉ tiêu phấn đấu của Liên minh HTX nhiệm kỳ 2014-2019: đến cuối nhiệm kỳ, có từ 20% tỷ lệ hộ dân sản xuất nông nghiệp tham gia thành viên các tổ chức KTTT; nâng tỷ lệ HTX khá, giỏi đạt từ 80% trở lên; giảm tỷ lệ HTX yếu, kém xuống dưới 10%; thu nhập bình quân của hộ thành viên (HTX nông nghiệp) và thành viên hoặc người lao động trong HTX (HTX phi nông nghiệp) cao hơn từ 1,2 lần trở lên so với mức thu nhập bình quân chung từng khu vực trong tỉnh; mỗi huyện, thị xã, thành phố xây dựng ít nhất 5 mô hình HTX điển hình tiên tiến; đến năm 2019 có trên 95% cán bộ quản lý qua đào tạo, tập huấn bồi dưỡng kiến thức về KTTT, kỹ năng quản lý, điều hành THT, HTX; 40% cán bộ quản lý, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ thuật có trình độ từ trung cấp trở lên; trên 90% HTX, Liên hiệp HTX là thành viên Liên minh HTX tỉnh.

 

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>