Điểm sáng cải cách thủ tục hành chính

02/05/2012 | 09:33 GMT+7

Triển khai thực hiện Đề án cải cách thủ tục hành chính từ năm 2009 ở 3 lĩnh vực địa chính - xây dựng, tư pháp - hộ tịch và hộ khẩu, đến nay mô hình này ở xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ đã khá hoàn thiện, các thủ tục được đơn giản tối đa, rút ngắn thời gian giải quyết công việc cho người dân, mức độ hài lòng của người dân khi đến đây liên hệ được nâng lên.

 

Dẫn chúng tôi đến bộ phận “một cửa” của xã, đồng chí Huỳnh Thanh Pháo, Chủ tịch UBND xã Thuận Hưng “khoe” 6 bộ bàn ghế, máy vi tính bố trí khoa học, gọn gàng được UBND tỉnh hỗ trợ khi bắt đầu thực hiện mô hình “một cửa”. Bộ phận này cũng được trang bị trong phòng kính, với 40m2 đúng chuẩn, nhìn khá hiện đại, khang trang.

 

Để thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, UBND xã thường xuyên đưa cán bộ ở bộ phận này đi tập huấn chuyên môn, kỹ năng để áp dụng vào công việc được thuận lợi, khoa học, đúng luật và nhanh chóng cho người dân. Hàng tuần, UBND xã đều họp với bộ phận “một cửa” để định hướng những công việc thực hiện trong tuần tới, đồng thời rút kinh nghiệm những mặt chưa đạt, thiếu sót để kịp thời điều chỉnh, sửa chữa.

 

Cán bộ “một cửa” của xã Thuận Hưng đang tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho người dân.

 


Bên cạnh đó, UBND xã còn chỉ đạo các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền thủ tục hành chính đến các hội viên, giúp hội viên nắm rõ các thủ tục, từ đó tuyên truyền trong gia đình để thực hiện đúng mỗi khi đến yêu cầu giải quyết công việc. Xã còn xây dựng nội dung, in sổ tay cải cách thủ tục hành chính phát cho các hộ dân trong xã, giúp mọi người nắm rõ những quy định, biết được hồ sơ nào cần những thủ tục gì để chuẩn bị. “Đặc biệt, từ khi thực hiện mô hình này đến nay chưa có người dân nào than phiền chậm trễ khi đến làm giấy” - đồng chí Huỳnh Thanh Pháo nhấn mạnh.

 

Bà Nguyễn Thu Hồng, ở ấp 8, cho biết: “Tôi đến đây làm giấy đã nhiều lần rồi, những thủ tục gì không biết, tôi hỏi thì được các anh chị ở đây vui vẻ, tận tình hướng dẫn. Như đăng ký giấy khai sinh thì tôi cần phải có những giấy tờ nào, cách ghi vào biểu mẫu đơn ra sao; đặc biệt, giấy tờ ở đây làm khá mau, không rườm rà, chuyển qua, chuyển lại như trước nữa. Không chỉ tôi mà hầu hết người dân đến đây đều rất hài lòng”.

 

Anh Võ Mỹ Hòa, cán bộ thống kê của Văn phòng UBND xã, cho biết: “Do giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” đã hạn chế được tình trạng tồn đọng hồ sơ, tránh gây phiền hà, hạn chế chi phí đi lại cho người dân”.

 

Năm 2011, xã Thuận Hưng tiếp nhận trên 10.500 hồ sơ và từ đầu năm đến nay đã tiếp nhận trên 5.200 hồ sơ các loại, số hồ sơ đã giải quyết và giải quyết đúng hạn đều đạt 100%. Một con số khá ấn tượng đã nói lên sự trưởng thành của bộ phận “một cửa” nơi đây, kết quả đó góp phần quan trọng vào tiến trình cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng trên địa bàn xã.

 

Đồng chí Huỳnh Thanh Pháo nói: “Bộ phận “một cửa” của UBND các xã, phường, thị trấn được ví như là bộ mặt của UBND, do đó việc bố trí cán bộ, sắp xếp bàn ghế được cân nhắc rất kỹ. Hơn 3 năm thực hiện cơ chế “một cửa”, cán bộ “một cửa” xã Thuận Hưng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Quá trình tiếp xúc và giải quyết những yêu cầu của công dân luôn có thái độ hòa nhã, thân thiện và trả kết quả đúng thời gian quy định, không để tồn đọng các hồ sơ, giấy tờ ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân”.

 

Với những gì làm được thời gian qua, Thuận Hưng thật sự là một điểm sáng về cải cách thủ tục hành chính của huyện Long Mỹ. Năm 2011, Thuân Hưng được UBND tỉnh tặng bằng khen hoàn thành xuất sắc công tác cải cách thủ tục hành chính. “Chúng tôi sẽ xây dựng đề án từ “một cửa” lên “một cửa liên thông” để đáp ứng tốt hơn nhu cầu về hồ sơ, giấy tờ cho nhân dân. Tiếp tục nâng cao trình độ, phẩm chất đạo đức, kỹ năng hành chính của cán bộ bộ phận “một cửa” để phục vụ nhân dân được tốt hơn” - đồng chí Huỳnh Thanh Pháo nhấn mạnh.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>