Để người dân đồng lòng

05/01/2017 | 07:50 GMT+7

Trước yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam các cấp trong tỉnh và đoàn thể chính trị - xã hội có vai trò, vị trí quan trọng trong tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ, thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật của Nhà nước, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thành viên Câu lạc bộ từ thiện Ngã Bảy làm bánh bao chay để phát cho người nghèo.

Xây dựng, ổn định từ sự đồng lòng

Không khí thi đua xây dựng đời sống văn hóa tại các xã, phường, thị trấn trong tỉnh những năm gần đây luôn sôi nổi. Các hoạt động cùng giúp nhau xóa đói giảm nghèo; chung tay xây dựng nếp sống văn minh, hiện đại; đồng lòng xóa bỏ tệ nạn xã hội ngày càng được nhân dân tích cực tham gia. Đó là thành quả từ sự đồng thuận giữa người dân với chính quyền địa phương. Cụ thể hơn là từ các cuộc vận động, phong trào thi đua do MTTQ các cấp phát động, thu được nhiều kết quả, khối đại đoàn kết toàn dân tiếp tục được tăng cường và mở rộng…

Hoạt động nhiều năm nay, mô hình Câu lạc bộ (CLB) từ thiện Ngã Bảy, thị xã Ngã Bảy, đã giúp đỡ cho rất nhiều hoàn cảnh khó khăn. Hiệu quả của mô hình không chỉ được khẳng định qua việc hoạt động thời gian dài, rầm rộ mà còn thu hút được khá nhiều người dân tham gia.

Bà Lý Mỹ Anh, thành viên CLB từ thiện Ngã Bảy, chia sẻ: “Tham gia các hoạt động giúp đỡ người nghèo khó, người già neo đơn là việc làm thiết thực nêu cao truyền thống “lá lành đùm lá rách”, tinh thần đoàn kết dân tộc. Trong nhiều năm qua, mỗi tháng CLB đều vận động kinh phí để thực hiện các chuyến phát quà từ thiện, phát bánh bao chay, cơm chay. Nhiều bạn là thanh niên tuổi đời còn khá trẻ nhưng vẫn rất tích cực tham gia hoạt động cùng CLB. Đây là điều rất đáng quý”.

Mô hình Phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội ở ấp 3, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, đã và đang phát huy tốt vai trò giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Ngay từ ngày đầu thành lập, khi tuyên truyền xuống dân về công tác phòng, chống tội phạm, cán bộ phụ trách hội, đoàn thể ấp đã tuyên truyền trực tiếp đến đoàn viên, hội viên mình. Từ đó, nhiều người đã nâng cao ý thức, tinh thần cảnh giác trong phòng, chống tội phạm.

Ông Trần Văn Em, Trưởng ấp 3, cho biết: “Nhờ có sự đồng lòng của người dân nên tình hình trật tự tại ấp ngày càng được đảm bảo. Tệ nạn xã hội, trộm cắp vặt được đẩy lùi. Từ khi thành lập mô hình đến nay, người dân đã cung cấp cho lực lượng chức năng trên 20 nguồn tin liên quan đến an ninh trật tự, trong đó có trên 10 nguồn tin có giá trị. Hiện tại, mô hình này đã được nhân rộng sang các xã khác”.

Bà Nguyễn Thị Dùng, ở ấp 3, chia sẻ: “Khi phát hiện đối tượng có dấu hiệu vi phạm pháp luật, chúng tôi đã mạnh dạn thông báo cho ngành chức năng tổ chức xử lý. Từ những thành công bước đầu mới thấy, chỉ cần đoàn kết sẽ cùng nhau đẩy lùi tệ nạn, xây dựng đời sống thêm văn hóa”.

Đổi mới để lắng nghe dân

Để có được sự đồng lòng, lắng nghe của người dân, công tác tuyên truyền có ý nghĩa rất quan trọng. Trong nhiều cuộc họp dân hoặc qua tiếp xúc, người dân phản ánh rằng, khi nào ý kiến của họ được tiếp thu, giải quyết thấu đáo thì họ sẽ tiếp tục tích cực tham gia các cuộc họp dân, tham gia đóng góp ý kiến. Do đó, vấn đề quan trọng là làm sao để nhân dân - những người mong muốn xây dựng đất nước, quê hương đóng góp ý kiến chân thành.

Ông Phan Văn Nhật, ở ấp Phú Hòa, xã Đông Phú, huyện Châu Thành, chia sẻ: “Theo tôi, họp dân là để lắng nghe dân trình bày những vướng mắc, khó khăn, qua đó mong lãnh đạo địa phương có phương án giải quyết. Khi vướng mắc nhanh chóng được tháo gỡ, người dân mới thấy những cuộc họp có ý nghĩa thiết thực và tham gia tích cực hơn”.

Ông Trần Quang Hành, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Châu Thành, chia sẻ: “Với vai trò đặc biệt của mình, UBMTTQVN huyện đã chủ động triển khai hình thức tiếp nhận thông tin hai chiều từ huyện đến cơ sở. Từ đó, luôn nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của nhân dân, cập nhật những thông tin chính xác, kịp thời về tình hình nhân dân để phản ánh, kiến nghị với cấp ủy, chính quyền trong quá trình hoạch định và tổ chức thực hiện những quyết sách, giải pháp lãnh đạo, điều hành, nhất là những vấn đề liên quan đến quốc kế, dân sinh”.

Những năm qua, công tác thông tin, tuyên truyền của UBMTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh đã thu được những kết quả khá tích cực. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn gặp nhiều khó khăn, công tác tập hợp ý kiến, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân vẫn còn thiếu; việc giải quyết những vấn đề bức xúc trong nhân dân còn chưa triệt để, chưa tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền, thời gian tới, UBMTTQ các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên sẽ tiếp tục triển khai, thực hiện một số nội dung như kiện toàn đội ngũ làm công tác tuyên giáo, thông tin, tuyên truyền; xác định nội dung thu thập, tập hợp ý kiến nguyện vọng của nhân dân, nội dung thông tin cung cấp đến nhân dân phù hợp với thực tiễn; kịp thời tập hợp thông tin để báo cáo cấp ủy, chính quyền cùng cấp xử lý; xây dựng chương trình phối hợp thông tin, tuyên truyền giữa UBMTTQ các cấp với các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng; xây dựng hệ thống mạng lưới báo cáo viên, tuyên truyền viên thông qua lực lượng cộng tác viên, người tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng để làm công tác tuyên truyền miệng đến địa bàn dân cư…

Bài, ảnh: NHƯ NGUYỆT

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>