Đẩy mạnh thanh tra đạo đức công vụ

05/01/2015 | 07:23 GMT+7

Năm qua, hoạt động thanh tra công vụ trên địa bàn tỉnh được triển khai tập trung và mang lại nhiều kết quả. Qua đó, kịp thời chấn chỉnh những hạn chế của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, phục vụ nhân dân. Về vấn đề này, ông Đặng Văn An (ảnh), Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết thêm:

- Năm 2014, Sở Nội vụ xác định thực hiện hai khâu đột phá đó là cải cách hành chính (CCHC) và tổ chức cán bộ. Vì vậy, ngay đầu năm, trên cơ sở các quy định của pháp luật, chúng tôi đã ban hành kế hoạch thanh tra, kiểm tra ngành nội vụ, đồng thời tham mưu cho UBND tỉnh lồng ghép thực hiện kế hoạch đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức tỉnh vào công tác thanh tra công vụ của sở. 

Chúng tôi đã tiến hành thanh tra, kiểm tra ở các sở, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, xã. Nội dung thanh, kiểm tra cơ bản toàn diện ở các lĩnh vực, trong đó tập trung sâu lĩnh vực CCHC và tổ chức cán bộ. Đoàn tiến hành kiểm tra chi tiết các văn bản, hồ sơ, sổ sách ở 2 lĩnh vực trên. Trong thanh, kiểm tra không đơn thuần là tìm ra những hạn chế về thực thi công vụ của các đơn vị mà còn hướng dẫn tận tình cho  công chức chuyên môn thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ của mình ở địa phương, đơn vị.

Qua thanh tra, kiểm tra, nhìn chung ở 4 đơn vị cấp sở, 7 huyện, thị xã, thành phố và 4 xã, phường đều thực hiện khá tốt nhiệm vụ của mình, đã ban hành kế hoạch CCHC giai đoạn 2011-2015, kế hoạch CCHC hàng năm, kế hoạch rà soát thủ tục hành chính và các văn bản chỉ đạo khác. Các đơn vị, địa phương đã thành lập Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, ban hành quy chế hoạt động, bố trí bộ phận một cửa và phân công nhân sự trực tiếp nhận, giải quyết hồ sơ theo quy định; có mở sổ theo dõi chung, công khai thủ tục hành chính...

Những vi phạm phổ biến được phát hiện qua thanh tra, kiểm tra là gì, thưa ông ?

- Qua thanh, kiểm tra, nhìn chung, cán bộ, công chức, viên chức đều chấp hành khá tốt các quy định, chúng tôi chưa phát hiện những sai phạm lớn, vi phạm về nguyên tắc, đạo đức nghề nghiệp và các quy định của Luật Cán bộ, công chức; Luật Viên chức… Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức, viên chức chưa thực hiện nghiêm Chỉ thị 09 của UBND tỉnh về việc tiếp tục chấn chỉnh đạo đức, tác phong và lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn; còn đi trễ về sớm, thái độ tiếp dân một vài trường hợp chưa thật sự nghiêm túc, một số trường hợp giải quyết hồ sơ chưa đúng thời gian quy định…

Nguyên nhân của những vi phạm trên là do công tác kiểm tra, giám sát của đơn vị, địa phương chưa chặt chẽ, dẫn đến một số cán bộ, công chức, viên chức lơ là trong thực thi công vụ. Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức các cấp chưa nhận thức hết vai trò, trách nhiệm trong cải cách lề lối làm việc, phục vụ nhân dân. Việc xử lý vi phạm Chỉ thị 09 của UBND tỉnh chưa đủ mạnh để răn đe, phòng ngừa…

Qua đó, ông nhận thấy cần có những chấn chỉnh gì ?

- Tôi thấy rằng, về phong cách, đạo đức của cán bộ, công chức, viên chức trong phục vụ nhân dân cần phải thường xuyên được chấn chỉnh, kỹ năng công vụ cần được quan tâm rèn luyện thêm, nhằm từng bước tạo lòng tin và sự hài lòng của người dân đối với các cấp chính quyền.

Năm 2015, Sở Nội vụ sẽ tập trung thanh, kiểm tra công vụ ở những nội dung nào, cấp nào và có tổ chức thanh tra đột xuất không, thưa ông ?

- Năm nay, chúng tôi sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức; đảm bảo kỷ luật, kỷ cương trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và trong hoạt động công vụ. Kiểm tra thực hiện đạo đức công vụ gắn với thực hiện Chỉ thị 09 của UBND tỉnh. Ngoài ra, nhân dịp lễ, tết, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất kết hợp với các phương tiện thông tin đại chúng thông tin kịp thời các sai sót của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ để chấn chỉnh, uốn nắn có hiệu quả đạo đức công vụ trong phục vụ nhân dân.

Xin cảm ơn ông !

TRÍ THỨC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>