Dấu ấn “Năm dân vận chính quyền”

06/10/2016 | 08:29 GMT+7

Bộ máy chính quyền các cấp hoạt động ngày càng hiệu quả, sát hợp lòng dân; cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tốt đạo đức công vụ và tận tụy phục vụ nhân dân... đó là kết quả rất đáng ghi nhận sau 9 tháng thực hiện “Năm dân vận chính quyền” trên địa bàn huyện Long Mỹ.

Người dân rất hài lòng khi đến làm giấy tờ tại bộ phận một cửa xã Thuận Hưng.

Đến bộ phận tiếp dân của xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, gần cuối buổi chiều vẫn còn thấy vài ba người dân đến đây chứng nhận giấy tờ. Trên gương mặt họ tỏ rõ sự hài lòng khi cán bộ một cửa nơi đây luôn tiếp nhận và giải quyết nhanh các loại giấy tờ để bà con kịp về kẻo trời mưa.

Bà Nguyễn Thị Thu, ở ấp 9, đến bộ phận một cửa xã Thuận Hưng làm giấy khai sinh cho cháu, nói: “Chỉ mất khoảng 20 phút là làm xong rồi. Lần nào có việc cần đến đây làm giấy tờ tôi cũng được các cô, chú hướng dẫn tận tình với thái độ niềm nở, giải quyết thủ tục lại nhanh nên người dân khỏi phải đợi lâu”.

Trong ngày dù tiếp nhận và giải quyết không ít hồ sơ, nhưng anh Hồ Thành Tiếp, cán bộ văn phòng thống kê xã Thuận Hưng, không tỏ ra cáu gắt với người dân. Anh Tiếp tâm niệm: “Người dân có việc cần mới đến xã làm giấy tờ, nên mình phải tận tâm hướng dẫn bà con. Đó vừa là trách nhiệm vừa là đạo đức của người công chức. Không riêng tôi đâu, anh em ở bộ phận một cửa của xã ai cũng như vậy hết”.

Bận rộn giải quyết nhiều công việc, nhưng ông Huỳnh Thanh Pháo, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thuận Hưng, thường xuyên hướng mắt nhìn vào màn hình theo dõi bộ phận một cửa đặt tại phòng làm việc của mình. Nhìn vào đó để khi thấy cán bộ ở phận này có thái độ chưa tốt với dân thì ông chấn chỉnh ngay. “Mấy năm gần đây tôi chưa nghe người dân phàn nàn về thái độ giải quyết giấy tờ của cán bộ xã, bởi anh em đều rất có ý thức trong thực hiện đạo đức công vụ”, ông Pháo cho biết.

Thái độ niềm nở, ân cần chính là điều mà ông Pháo thường nhắc nhở cán bộ, công chức bộ phận một cửa của xã phải thể hiện khi tiếp xúc với người dân, bởi có như vậy thì người dân mới cảm thấy thoải mái và mạnh dạn hỏi về những điều họ chưa hiểu. Chưa hết, cán bộ, công chức của xã luôn không ngừng học hỏi nâng cao nghiệp vụ, để có thể tiếp nhận và giải quyết các loại giấy tờ nhanh nhất cho người dân. “Không riêng bộ phận một cửa đâu, tất cả các bộ phận khác khi tiếp xúc với dân đều phải như vậy, đó là cách để chúng tôi thực hiện theo chủ đề của “Năm dân vận chính quyền””, ông Pháo chia sẻ.

Thực hiện “Năm dân vận chính quyền 2016”, xã Thuận Hưng đã thành lập Ban chỉ đạo do ông Pháo làm Trưởng ban, với thành viên là cán bộ phụ trách các lĩnh vực và hội, đoàn thể của xã. Từng thành viên phải có trách nhiệm vận động, kêu gọi đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia các phong trào ở địa phương, nổi bật là trong công tác xây dựng giao thông nông thôn, giảm nghèo, thực hiện và nhân rộng các mô hình làm ăn có hiệu quả.

Không chỉ ở xã Thuận Hưng, việc thực hiện “Năm dân vận chính quyền” đã trở thành một phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ trên địa bàn huyện Long Mỹ từ đầu năm đến nay. Khi Tỉnh ủy chọn năm 2016 là “Năm dân vận chính quyền”, thì Huyện ủy Long Mỹ đã rất quan tâm nhiệm vụ chính trị này, khi chỉ đạo cho các chi, đảng bộ trực thuộc phải xây dựng kế hoạch thực hiện và người đứng đầu cấp ủy phải chịu trách nhiệm trong quá trình đó. Chính cách làm quyết liệt như vậy nên “Năm dân vận chính quyền” trên địa bàn huyện Long Mỹ được thực hiện có chiều sâu chứ không qua loa, sơ sài.

Theo ông Trần Văn Phúc, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Long Mỹ, kết quả nổi bật nhất nhờ thực hiện “Năm dân vận chính quyền” chính là thái độ, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức khi phục vụ người dân đã được nâng lên rõ rệt. Trước đây, công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu. Hiệu quả cải cách hành chính chưa cao, một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức có thái độ phục vụ người dân chưa tốt. “Nhiều công chức, viên chức chưa hiểu rõ việc tiếp xúc, giải quyết công việc của người dân chính là đang tham gia thực hiện dân vận chính quyền. Chính vì vậy, khi “Năm dân vận chính quyền” được triển khai thực hiện, đã giúp họ nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của mình trong công tác này”, ông Phúc cho biết.

Công tác kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện “Năm dân vận chính quyền” cũng được Huyện ủy Long Mỹ thực hiện chặt chẽ, đảm bảo chất lượng được đặt lên hàng đầu. Theo đó, Ban Dân vận Huyện ủy thường xuyên theo dõi hiệu quả giải quyết công việc, thái độ phục vụ người dân của bộ máy chính quyền từ huyện xuống cơ sở. Nơi nào giải quyết công việc của người dân trễ hẹn thì phải có lời giải thích hợp lý; nơi nào cán bộ, công chức, viên chức có thái độ phục vụ chưa tốt sẽ được nhắc nhở kịp thời để khắc phục…

Chẳng hạn như mới đây, khi mấy hộ dân ở ấp 3, xã Vĩnh Viễn, than khó liên quan đến các thủ tục hành chính khi xây dựng lò giết mổ tập trung, Ban Dân vận Huyện ủy đã mời các ngành chức năng có liên quan của huyện đến để tìm hiểu tình hình và sau đó tìm ra biện pháp tháo gỡ kịp thời cho người dân. “Điều quan trọng nhất là phải tạo được ý thức vì dân phục vụ của bộ máy chính quyền, có như vậy thì hiệu quả giải quyết công việc của các cấp, các ngành mới được nâng cao”, ông Phúc nhấn mạnh.

Quả thật, “Năm dân vận chính quyền” đã tạo ra “luồng gió mới” trong công tác dân vận chính quyền trên địa bàn huyện Long Mỹ. Đây là cơ sở quan trọng để công tác dân vận nói chung và dân vận chính quyền nói riêng ở địa phương này ngày càng phát huy hiệu quả trong thời gian tới.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>