Dấu ấn đầu nhiệm kỳ

01/12/2016 | 07:26 GMT+7

Về thăm huyện Phụng Hiệp những ngày này, đâu đâu cũng bắt gặp ánh mắt mãn nguyện của người dân khi chứng kiến quê mình “thay da đổi thịt” rõ rệt. Địa bàn rộng, dân số đông là thách thức để Phụng Hiệp phát triển, nhưng bằng ý chí vươn lên cùng với sự đoàn kết một lòng của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân đã giúp địa phương đạt được bước phát triển khả quan trong năm đầu nhiệm kỳ.

Diện mạo của huyện Phụng Hiệp ngày càng thay đổi rõ rệt.

Năm đầu nhiệm kỳ có ý nghĩa quan trọng nhằm tạo đà cho những năm tiếp theo. Vì vậy, Huyện ủy, UBND huyện Phụng Hiệp đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để phát huy thế mạnh vốn có, khắc phục dần những khó khăn, hướng đến sự phát triển vững chắc.

Nền tảng từ nông nghiệp

Gia đình có hàng chục năm trồng mía nhưng chưa năm nào bà Đặng Thị Hậu, ở ấp Mỹ Quới, thị trấn Cây Dương, thấy vui như năm nay. Bởi 5 công mía của gia đình vừa cho thu hoạch gần 100 tấn, bán được hơn 95 triệu đồng và thu lãi gần 40 triệu đồng.

Bà Hậu chia sẻ: “Lâu lắm rồi người trồng mía trên địa bàn huyện mới háo hức, trông chờ vào vụ thu hoạch mía. Sau nhiều khó khăn, lận đận vì giá mía lên xuống thất thường, giờ đây giá mía đang ở mức cao nhất trong nhiều năm qua khiến người trồng mía chúng tôi rất phấn khởi. Hy vọng giá mía sẽ tiếp tục ở mức cao trong những năm tới”.

Hiện tại, nông dân huyện Phụng Hiệp đang tất bật thu hoạch mía cuối vụ và đều có chung niềm vui là trúng mùa, trúng giá. Vụ này toàn huyện trồng hơn 7.500ha, đến nay còn gần 2.000ha chưa thu hoạch với năng suất tăng 5 tấn/ha, giá bán cao hơn từ 150-250 đồng/kg so với cùng kỳ.

Bên cạnh cây mía, cây lúa cũng mang lại tín hiệu khả quan khi giá lúa các vụ cao hơn so với năm trước từ 300-500 đồng/kg khiến nông dân khá phấn khởi. Phong trào cải tạo vườn tạp tiếp tục được nông dân hưởng ứng tích cực, qua đó cải tạo được 57,5ha và chuyển đổi 242,4ha mía kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái có giá trị kinh tế cao.

Từ những con số thống kê trên, ông Trần Văn Tuấn, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phụng Hiệp, khẳng định năm nay là năm thắng lợi của ngành nông nghiệp huyện nhà. Theo ông Tuấn, sự chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, UBND huyện, sự vào cuộc mạnh mẽ của ngành chức năng liên quan và tính nhạy bén, biết thay đổi tư duy sản xuất của nông dân chính là các yếu tố quyết định kết quả trên. Bên cạnh đó, hệ thống thủy lợi nội đồng được đầu tư khá nhiều trong năm là tiền đề rất quan trọng cho ngành đạt được kết quả cao hơn nữa trong những năm tới.

Ngoài ra, lĩnh vực thương mại, dịch vụ trên địa bàn cũng có bước phát triển đáng ghi nhận. Toàn huyện có 13.281 cơ sở sản xuất kinh doanh, tăng 260 cơ sở so với năm 2015. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 4.258 tỉ đồng, tăng 2,9% so năm 2015, đạt 100,19% kế hoạch…

Quan tâm xây dựng Đảng

Song song với phát triển kinh tế, Huyện ủy Phụng Hiệp còn tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác xây dựng Đảng, với mục tiêu là nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở.

Trong đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã kịp thời xây dựng và triển khai thực hiện hoàn thành chương trình kiểm tra, giám sát năm 2016 với 10 tổ chức cơ sở đảng và 4 cá nhân thuộc diện Huyện ủy quản lý. Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã kiểm tra, giám sát 70 lượt tổ chức cơ sở đảng và 287 cá nhân về thực hiện việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình, việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, về quản lý sử dụng tài chính Đảng. Qua kiểm tra, giám sát đã thi hành kỷ luật 2 chi bộ và 44 đảng viên. Trong đó, Ban Thường vụ Huyện ủy thi hành kỷ luật hình thức cách chức 2 đồng chí (cấp ủy viên); Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy và đảng ủy cơ sở thi hành kỷ luật 2 chi bộ và 42 đảng viên.

Ông Nguyễn Quốc Việt, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Phụng Hiệp, cho biết: “Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát theo chương trình đề ra trong năm, kể cả công tác kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo. Qua kiểm tra, giám sát, khi thấy tổ chức đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm thì chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm để giữ gìn sự trong sạch của Đảng”.

Bên cạnh đó, công tác điều động, bổ nhiệm, luân chuyển gắn với đào tạo cán bộ được thực hiện đúng quy trình. Huyện ủy đã chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc thực hiện nghiêm việc kiểm điểm tập thể, cá nhân và đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên năm 2016 đúng theo Hướng dẫn số 27 của Ban Tổ chức Trung ương và Kế hoạch số 63 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Qua đánh giá, phân loại có 29/59 chi, đảng bộ đạt trong sạch, vững mạnh, đạt 101,73% nghị quyết; 3.535 đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, chiếm tỷ lệ 85,47%.

Ngoài ra, các cấp ủy đảng trên địa bàn huyện cũng luôn quan tâm thực hiện tốt công tác chính trị, tư tưởng, kịp thời nắm bắt tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nhìn chung, cán bộ, đảng viên và nhân dân rất phấn khởi trước sự thành công của Đại hội Đảng lần thứ XII, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Đặc biệt là các hoạt động thăm hỏi, động viên, cùng chung vui với đối tượng chính sách, hộ nghèo của lãnh đạo tỉnh, huyện nhân các dịp lễ, tết, tạo được sự phấn khởi rất lớn trong lòng người dân.

Bí thư Huyện ủy Phụng Hiệp Nguyễn Văn Lẫy đánh giá: “Nhìn chung, các mặt công tác trọng tâm năm nay đã được huyện triển khai thực hiện đồng bộ, đạt kết quả cao. Sản xuất nông nghiệp đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân, bộ mặt nông thôn thay đổi rõ nét. Hoạt động văn hóa, chăm sóc sức khỏe nhân dân, chính sách xã hội được quan tâm triển khai thực hiện đạt kết quả tốt, nhất là công tác giảm nghèo, chăm lo cho đối tượng chính sách, hộ nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội. Hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố, kiện toàn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Từ kết quả của năm 2016 sẽ tạo nền tảng quan trọng để huyện thực hiện đạt kết quả cao hơn nữa trong những năm còn lại của nhiệm kỳ này”.

Đến thời điểm này, huyện Phụng Hiệp đã thực hiện đạt và vượt 14/16 chỉ tiêu nghị quyết đề ra, 2 chỉ tiêu chưa đạt là chuyển dịch cơ cấu kinh tế và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>