Dấu ấn dân vận

28/08/2018 | 08:43 GMT+7

Xây dựng nhiều mô hình dân vận khéo có hiệu quả thiết thực; công tác dân vận chính quyền có nhiều chuyển biến tích cực là hai điểm nhấn nổi bật trong công tác dân vận từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay.

Nhờ thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và “Công sở thân thiện vì Nhân dân phục vụ” mà cán bộ xã Tân Phú Thạnh có ý thức phục vụ Nhân dân tốt hơn.

Ý nghĩa những mô hình dân vận khéo

Chợ Búng Tàu, thị trấn Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp, là trung tâm mua bán đông đúc, có nhiều lợi thế để phát triển các lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Tuy nhiên, lợi thế đó cũng kéo theo nhiều hệ lụy về môi trường khi rác thải ô nhiễm luôn là vấn đề “nóng” ở khu chợ này trước đây.

Kể từ khi mô hình “Tổ tự quản môi trường chợ” được triển khai đã giúp tiểu thương và người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường ở khu chợ này. Hiện nay, các đường hẻm trong chợ khá sạch sẽ, không còn tình trạng vứt rác bừa bãi như trước.

Hiện các hộ gia đình sinh sống, buôn bán trong chợ đã quen với việc thu gom rác cho vào bọc để đúng vị trí thay vì thải trực tiếp ra môi trường theo thói quen cũ. Đến nay, chợ không còn tình trạng rác thải tồn đọng, tạo nhiều thuận lợi cho người dân mua bán, làm ăn.

Nói về mô hình này, ông Trần Thanh Oai, Chủ tịch UBND thị trấn Búng Tàu, cho biết: “Chúng tôi tiến hành cho tiểu thương và người dân sống quanh khu chợ ký cam kết bảo vệ môi trường song song với đó là bố trí các điểm thu gom rác thải công cộng. Mỗi ngày, sẽ có nhân viên vệ sinh đến đây thu gom. Chưa hết, chúng tôi cũng đã tiến hành nâng cấp một số tuyến đường quanh chợ để tránh tình trạng nước ngập vào mùa mưa”.

Ông Trần Hoàng Nam, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Phụng Hiệp, cho biết: “Không chỉ ở thị trấn Búng Tàu, việc thực hiện các mô hình dân vận khéo đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi trên địa bàn huyện thời gian qua khi mỗi cơ quan, ban, ngành, xã, thị trấn đều nỗ lực tìm tòi thực hiện những mô hình mới phù hợp với thực tế. Riêng năm nay, toàn huyện đang triển khai thực hiện 118 mô hình dân vận khéo, trong đó có 115 mô hình của tập thể và 3 mô hình của cá nhân”.

Phong trào thi đua dân vận khéo ở thành phố Vị Thanh cũng thu hút đông đảo cơ quan, đơn vị và người dân tham gia.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, trên địa bàn thành phố có 255 tập thể và 2.653 cá nhân đăng ký thi đua điển hình dân vận khéo. Kết quả, có 243 tập thể và 1.452 cá nhân được xét công nhận điển hình dân vận khéo.

Đơn cử như ở xã Hỏa Lựu vừa ra mắt mô hình dân vận khéo: Câu lạc bộ “Vì cuộc sống cộng đồng” với 13 thành viên là những người có tấm lòng thiện nguyện trên địa bàn.

Theo UBND xã này, việc thành lập mô hình nhằm vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh ủng hộ tiền, hiện vật để phục vụ cho sự phát triển của địa phương, nhất là trong công tác nâng cấp, sửa chữa lộ giao thông nông thôn và chăm lo đời sống cho đối tượng chính sách, hộ nghèo. Qua đó, góp phần giúp địa phương xây dựng các tiêu chí nông thôn mới.

Chỉ trong 2 năm 2016 và 2017, toàn tỉnh có 2.897 mô hình, điển hình dân vận khéo được ban dân vận các cấp công nhận; riêng trong năm 2018, có 1.160 mô hình đăng ký thực hiện. Các điển hình, mô hình dân vận khéo đăng ký thực hiện trên nhiều lĩnh vực khác nhau, với những cách làm khác nhau nhưng đang mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Dân vận chính quyền chuyển biến rõ nét

Sự chuyển biến này được thể hiện qua việc cơ quan nhà nước các cấp biết quan tâm nhiều hơn đến lợi ích của dân, vì dân, vì sự đổi khác của quê hương, trong đó thủ tục hành chính được cải cách mạnh mẽ, hướng tới giải quyết công việc của dân chính xác, đầy đủ với thời gian ngắn. Đặc biệt là tác phong, lề lối làm việc, thái độ phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức đã được nâng lên rõ rệt.

Với quyết tâm xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo và vì dân… nên xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A đã thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và “Công sở thân thiện vì Nhân dân phục vụ” với các tiêu chí: 3 biết (biết nghe dân nói, nói dân hiểu; biết làm dân tin; biết xin lỗi cảm ơn), 3 quyết tâm (quyết tâm phát huy dân chủ; quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, nói đi đôi với làm; quyết tâm xây dựng quê hương Tân Phú Thạnh giàu đẹp, văn minh) và 3 thể hiện (tôn trọng, văn minh, gần gũi khi giao tiếp với Nhân dân).

Các tiêu chí này được treo tại “mặt tiền” của bộ phận một cửa để người dân khi đến làm giấy tờ có thể đọc và đánh giá cán bộ có thực hiện đúng hay không. Tại đây cũng ghi rõ số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận những phản ánh của dân khi cán bộ có thái độ làm việc chưa tốt.

Không chỉ có cán bộ một cửa, tất cả lãnh đạo, cán bộ xã Tân Phú Thạnh đều phải thực hiện “3 biết, 3 quyết tâm, 3 thể hiện” trong công việc hàng ngày.

Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Phú Thạnh Trần Minh Cảnh, từ khi mô hình được triển khai đã mang lại hiệu quả thiết thực khi đội ngũ cán bộ, công chức thực sự thấu hiểu và chia sẻ các vướng mắc, bức xúc của Nhân dân, doanh nghiệp.

Đánh giá về sự chuyển biến trong công tác dân vận trên địa bàn tỉnh thời gian qua, ông Trần Văn Huyến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, chia sẻ: “Trước đây, đa số cho rằng công tác dân vận thuộc trách nhiệm của ban dân vận, Mặt trận và đoàn thể các cấp, nhưng hiện nay cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đã thật sự quan tâm nhiều hơn đến công tác này. Đặc biệt, các cấp chính quyền đã quan tâm đến nhu cầu chính đáng của dân để phục vụ; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính quyền có thái độ phục vụ người dân tốt hơn, có trách nhiệm hơn với công việc được giao. Đây là yếu tố quan trọng góp phần giúp công tác cải cách thủ tục hành chính của tỉnh có bước chuyển biến mạnh mẽ thời gian qua”.

Để hình thành một con đường giao thông nông thôn không thể thiếu công tác vận động quần chúng nhằm giải phóng mặt bằng, hiến đất, đóng góp tiền của để thực hiện; để xây dựng một ngôi nhà tình thương không thể thiếu việc vận động các nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí... Rõ ràng, những hiệu quả mà công tác dân vận mang lại đã xây nền thêm vững chắc đối với sự phát triển của tỉnh từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay.

Theo đánh giá của Tỉnh ủy, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, công tác dân vận của các cấp ủy đảng có nhiều tiến bộ. Cụ thể, đã đổi mới theo hướng trực tiếp với cơ sở, kịp thời nắm bắt diễn biến tư tưởng, lắng nghe ý kiến của người dân để kịp thời phản ánh với cơ quan có thẩm quyền giải quyết, góp phần củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Bên cạnh đó, công tác dân vận chính quyền tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện, qua đó giúp cán bộ, công chức, viên chức có ý thức, trách nhiệm và thái độ phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>