Dấu ấn dân vận

14/10/2016 | 07:58 GMT+7

Với xuất phát điểm thấp lúc mới thành lập tỉnh vào năm 2004, đến nay, Hậu Giang đã đạt được những bước phát triển vượt bậc trên mọi lĩnh vực. Trong thành quả ấy có dấu ấn đậm nét của công tác dân vận.

Chi bộ và người dân ấp 7, xã Vị Thắng, đã xây dựng tuyến đường ở ấp mình thật sự sáng, xanh, sạch, đẹp.

Con đường dẫn vào ấp 7, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, khiến không ít người khách lạ phải trầm trồ bởi vẻ đẹp của các loài hoa dại và cả những dãy hàng rào cây xanh thẳng tắp. Đời sống người dân ở ấp này không phải ai cũng giàu có về vật chất, nhưng tinh thần xây dựng nếp sống văn hóa thì họ có thừa…

Trời mưa lất phất nhưng ông Trần Văn Chính, ở ấp 7, vẫn miệt mài làm cỏ dại dọc theo hàng cây huyết rồng trước nhà mình. Ông vẫn thường làm vậy những lúc rảnh rỗi. Ông Chính cho biết: “Thấy xóm giềng trồng cây này đẹp quá nên tôi cũng trồng theo. Nhà nào cũng trồng nên dọc theo tuyến đường của ấp bây giờ nhiều hoa lắm. Ai lại đây lần đầu cũng khen con đường này quá đẹp. Người dân như tôi thấy mát trong bụng vì đã góp phần làm đẹp cho làng quê”.

Qua tìm hiểu, tuyến đường này được Chi bộ ấp 7 chọn thực hiện mô hình tuyến đường đẹp vào năm 2014 với chiều dài hơn 6km. Chi bộ ấp đã tuyên truyền, vận động người dân làm hàng rào, trồng các loại hoa dại dọc theo hai bên đường. “Khi chúng tôi phát động thực hiện mô hình này thì hầu hết bà con hưởng ứng rất nhiệt tình, bởi họ hiểu đó là việc cần làm để xây dựng ấp mình được sạch hơn, đẹp hơn”, Bí thư Chi bộ ấp 7 Khả Văn Tui chia sẻ.

Không chỉ có tuyến đường đẹp ở ấp 7, xã Vị Thắng, công tác dân vận hầu như có mặt ở khắp nơi, trong mọi tổ chức, mọi phong trào hành động cách mạng ở huyện Vị Thủy. Dấu ấn công tác dân vận trên địa bàn huyện những năm gần đây là tập trung hướng mạnh về cơ sở, gần dân, tích cực giải quyết các vấn đề bức xúc của dân, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Chính vì vậy mà hiệu quả công tác dân vận đã được phát huy đậm nét trên mọi mặt đời sống xã hội và các phong trào tại địa phương.

Còn với huyện còn nhiều khó khăn như Long Mỹ thì công tác dân vận đã và đang phát huy vai trò, hiệu quả ngày càng to lớn. Trong năm 2016, toàn huyện có 74 tập thể, 197 cá nhân đăng ký thực hiện mô hình dân vận khéo. Riêng Ban Dân vận Huyện ủy Long Mỹ cũng đăng ký thực hiện 6 mô hình trong năm nay. Các mô hình dân vận khéo đăng ký thực hiện trên nhiều lĩnh vực khác nhau, với những cách làm khác nhau, nhưng đều mang hiệu quả thiết thực, góp phần tạo nên “làn gió mới” trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Như mô hình “Tự quản về vệ sinh môi trường” chợ xã Vĩnh Viễn dù đi vào hoạt động khoảng 2 tuần nay, nhưng bước đầu đã phát huy hiệu quả tích cực. Trước đây, do ý thức chưa cao của các tiểu thương và người dân trong việc bỏ rác thải nên gây ô nhiễm cho khu chợ này. Trước tình trạng trên, ngành chức năng của huyện, xã đã triển khai thực hiện mô hình, trong đó đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân bỏ rác đúng nơi quy định.

Ông Huỳnh Thanh Đạt, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Viễn, cho biết: “Ý thức của người dân đã được nâng lên rõ rệt từ khi mô hình đi vào hoạt động. Các hộ gia đình cũng đã quen với việc thu gom rác cho vào bọc ni lông để đúng vị trí thu gom, thay vì thải trực tiếp ra môi trường theo thói quen cũ. Đến nay, chợ không còn tình trạng ô nhiễm vì rác thải, tạo nhiều thuận lợi cho người dân mua bán, làm ăn”.

Có thể nói, ở bất kỳ địa phương, đơn vị nào, phía sau mỗi câu chuyện thành công đều có dấu ấn của công tác dân vận với những cách thực hiện năng động, sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực. Đặc biệt là phong trào “Dân vận khéo” đã tạo không khí thi đua sôi nổi rộng khắp trong toàn tỉnh. Đội ngũ cán bộ đã gần dân, sát dân hơn, giải quyết công việc liên quan đến người dân và doanh nghiệp nhanh chóng hơn; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp và các đoàn thể chính trị - xã hội có nhiều cách làm hay để thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên tham gia sinh hoạt, góp phần củng cố hệ thống chính trị tại cơ sở, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Bên cạnh đó, công tác dân vận chính quyền trên địa bàn tỉnh như được tiếp thêm “luồng sinh khí mới” khi Tỉnh ủy chọn năm nay là “Năm Dân vận chính quyền”. Điều dễ nhận thấy sau 9 tháng thực hiện “Năm Dân vận chính quyền” là các cơ quan nhà nước các cấp đã quan tâm nhiều hơn đến việc thực hiện quy chế dân chủ gắn với cải cách thủ tục hành chính; tác phong, lề lối làm việc, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức đã được nâng lên rõ rệt; các lĩnh vực trong công tác quản lý nhà nước, nhất là cải cách thủ tục hành chính đạt được nhiều hiệu quả, rút ngắn thời gian giải quyết công việc cho người dân… Tất cả đã giúp niềm tin của nhân dân đối với bộ máy chính quyền ngày càng được tăng lên.

Để hình thành một con đường giao thông nông thôn không thể thiếu công tác vận động quần chúng nhằm giải phóng mặt bằng, hiến đất, đóng góp tiền của để thực hiện; để xây dựng một ngôi nhà tình thương không thể thiếu việc vận động các nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí... Rõ ràng, những hiệu quả mà công tác dân vận mang lại chính là góp thêm những “viên gạch hồng” vào sự phát triển của địa phương và giúp đời sống người dân ngày càng được cải thiện, khấm khá. Và để đưa Hậu Giang trở thành một tỉnh khá của vùng ĐBSCL như mục tiêu đã đề ra đến năm 2020 thì đòi hỏi công tác dân vận cần phải phát huy hơn nữa vai trò, hiệu quả…

Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng (15-10)

Từ tháng 10-1930, hệ thống ban chuyên môn về các giới vận động của Đảng bao gồm: công vận, nông vận, thanh vận, phụ vận, quân đội vận, Mặt trận phản đế được ra đời làm nhiệm vụ tổ chức, tập hợp lực lượng, giáo dục, vận động quần chúng nhân dân tham gia các phong trào cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Sau Cách mạng Tháng Tám 1945, nước nhà giành được độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bài báo Dân vận đăng trên Báo Sự Thật số ra ngày 15-10-1949. Chính vì vậy, vào tháng 10-1999, trên cơ sở đề nghị của Ban Dân vận Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII đã quyết định lấy ngày 15-10 hàng năm là Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>