Đảng viên giúp đảng viên thoát nghèo

09/03/2021 | 08:05 GMT+7

Trong mỗi cuộc họp lệ hàng tháng, đảng viên trong chi bộ trong toàn huyện tùy theo khả năng sẽ đóng góp tiền để “nuôi heo đất”. Số tiền thu được dành để hỗ trợ vốn cho đảng viên nghèo phát triển kinh tế gia đình... Đây là cách làm hay do Huyện ủy Phụng Hiệp triển khai thực hiện, rất cần được nhân rộng.

Ông Nguyễn Hồng Đức (bìa phải), Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phụng Hiệp, trao tiền vốn cho đảng viên nghèo.

Huyện Phụng Hiệp có số hộ nghèo cao nhất tỉnh, trong đó có không ít đảng viên nghèo. Bên cạnh giúp dân thoát nghèo thì việc giảm nghèo trong đảng viên cũng được huyện quan tâm và coi như một giải pháp góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Bởi theo ông Nguyễn Hồng Đức, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện: “Đảng viên là lực lượng tiên phong, đi đầu trong tất cả mọi việc, trong đó có cả mặt trận phát triển kinh tế gia đình. Do đó, đảng viên nghèo là vấn đề đáng trăn trở và chúng tôi rất quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ cho họ thoát nghèo. Một khi đảng viên thoát nghèo sẽ làm gương cho người dân học hỏi làm theo; đảng viên có cuộc sống kinh tế ổn định thì mới có điều kiện sinh hoạt Đảng đầy đủ, thể hiện tốt vai trò với Đảng, với Nhân dân”.

Đảng viên giúp... đảng viên

Giải pháp của Huyện ủy Phụng Hiệp là phát động cho tất cả chi bộ trên địa bàn thực hiện mô hình “Nuôi heo đất” kể từ năm 2019. Vào ngày sinh hoạt lệ hàng tháng, Chi bộ ấp Xẻo Môn, xã Phụng Hiệp, đem heo đất ra cho đảng viên “nuôi”. Ông Nguyễn Thanh Bạc, Bí thư Chi bộ ấp Xẻo Môn, cho biết: “Hiểu được việc nuôi heo đất để tạo nguồn vốn giúp cho đồng chí của mình thoát nghèo nên đảng viên trong chi bộ hưởng ứng với tinh thần tự nguyện rất cao. Người có điều kiện kinh tế khá giả thì góp nhiều, có ít góp ít. Tôi nhẩm tính số tiền mỗi đảng viên đóng góp khoảng 60.000 đồng/năm. Chi bộ có 21 đảng viên, cộng lại 1 năm cũng được hơn 1,2 triệu đồng”.     

Không riêng ấp Xẻo Môn, tất cả các chi bộ trên địa bàn xã Phụng Hiệp đều triển khai thực hiện tốt mô hình này. Kết quả, 171 đảng viên trong toàn Đảng bộ xã đã đóng góp được 16 triệu đồng trong 2 năm qua. “Qua phát động, đảng viên rất tích cực hưởng ứng thực hiện mô hình. Có đảng viên đã tự nguyện đóng góp hàng trăm ngàn đồng/tháng”, ông Nguyễn Văn Sỵ, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Phụng Hiệp, cho biết.

Còn 22 chi bộ trên địa bàn xã Hòa An năm 2020 đã đóng góp được 20 triệu đồng. “Đảng ủy xã khuyến khích mỗi đảng viên đóng góp ít nhất 5.000 đồng/tháng, nhưng thường thì đảng viên đóng góp từ 10.000 đồng trở lên. Đối với đảng viên là cán bộ, công chức xã thì mức đóng thường cao hơn. Như tôi đóng góp trung bình 30.000 đồng/tháng. Chỉ cần nhịn một buổi ăn sáng là có thể giúp được đồng chí mình”, ông Võ Văn Kết, Bí thư Đảng ủy xã Hòa An, chia sẻ.

Ông Trần Hoàng Nam, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Phụng Hiệp, cho rằng: “Kết quả đạt được cho thấy mô hình “Nuôi heo đất” đã được triển khai rất thành công. Thành công không chỉ ở số tiền mang lại mà còn là sự đoàn kết, gắn bó, tinh thần sẵn sàng tương trợ giữa đảng viên với đảng viên. Đó là điều đáng quý và cần được phát huy trong thời gian tới”.

Sẽ cố gắng vươn lên thoát nghèo

Từ nguồn vốn vận động được, Huyện ủy Phụng Hiệp tiến hành rà soát đảng viên nghèo để hỗ trợ. Qua thống kê, toàn huyện có 10 đảng viên nghèo, trong đó 7 trường hợp có điều kiện thực hiện các mô hình phát triển kinh tế gia đình. Tùy theo quy mô mô hình mà đảng viên sẽ được hỗ trợ vốn vay 20-30 triệu đồng không tính lãi suất để thực hiện các mô hình trồng trọt, chăn nuôi, mua bán nhỏ. Trong vòng 3 năm, đảng viên sẽ hoàn trả lại vốn để huyện tiếp tục sử dụng hỗ trợ cho các trường hợp khác.

“Sở dĩ, huyện chọn những đảng viên có điều kiện thực hiện mô hình và có tính cần cù, chịu khó trong lao động để hỗ trợ nhằm đảm bảo nguồn vốn sẽ phát huy tốt hiệu quả, thực sự là “cứu cánh” giúp đảng viên thoát nghèo”, ông Trần Hoàng Nam, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Phụng Hiệp, thông tin.

Ngày nhận được nguồn vốn hỗ trợ, mỗi đảng viên rất vui mừng nhưng cũng nhận thức được đó trách nhiệm không nhỏ. Họ tự nhủ phải cố gắng sử dụng đồng vốn đạt hiệu quả cao để cải thiện cuộc sống và đáp lại nghĩa tình đồng chí.

Nghịch cảnh đến với gia đình ông Võ Minh Sơn, đảng viên Chi bộ ấp 5, xã Hòa Mỹ, khi người vợ bị ung thư vú cách đây 2 năm. Lợi nhuận của hơn 4 công đất trồng lúa không đủ để trang trải chi phí điều trị bệnh cho vợ nên gia đình ông Sơn thật sự rơi vào khó khăn.

San sẻ khó khăn này, Huyện ủy Phụng Hiệp quyết định hỗ trợ cho ông Sơn 20 triệu đồng để mua bán tạp hóa. Ông Sơn bộc bạch: “Cuộc sống gia đình tôi thật sự khó khăn từ khi vợ phát bệnh. Việc mua bán tạp hóa trước đây cũng đem lại nguồn thu nhập kha khá. Tôi sẽ dùng nguồn vốn do huyện hỗ trợ để mua thêm hàng hóa, mở rộng quy mô mua bán. Lợi nhuận kiếm được dùng để trang trải cuộc sống gia đình, chữa bệnh cho vợ và dành một phần để trả dần vốn vay như cam kết”.

Còn ông Nguyễn Văn Nghĩa, đảng viên Chi bộ ấp Mỹ Quới, thị trấn Cây Dương, cho biết sẽ sử dụng số vốn 30 triệu đồng được hỗ trợ để thực hiện mô hình nuôi lươn, gà, cá. “Tôi đã thả nuôi hơn 20kg lươn giống, tới đây sẽ mua gà, cá. Tôi rất trân trọng tình cảm, sự quan tâm của đảng viên trong toàn huyện dành cho mình. Tôi sẽ cố gắng chăm sóc thật tốt các con vật nuôi để thu lại lợi nhuận cao”, ông Nghĩa bộc bạch.

Gia đình ông Nghĩa thuộc diện hộ nghèo vì không có đất canh tác và đang nuôi 2 đứa con tuổi ăn tuổi học. Người đảng viên này kỳ vọng mô hình chăn nuôi sẽ phát huy hiệu quả, giúp gia đình sớm vươn lên thoát nghèo.

Theo ông Nguyễn Hồng Đức, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phụng Hiệp, việc hỗ trợ nguồn vốn nhằm giúp cho đảng viên nghèo có điều kiện thực hiện các mô hình phát triển kinh tế để cải thiện thu nhập, sớm vươn lên thoát nghèo. Ông Đức cũng chỉ đạo cấp ủy, chính quyền ở cơ sở và ngành chức năng huyện phải thường xuyên quan tâm theo dõi và hỗ trợ về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi giúp mô hình làm ăn của các đảng viên đạt hiệu quả cao. “Các đảng viên cần phải sử dụng đồng vốn đúng mục đích, biết cần cù, chịu khó trong lao động. Cấp ủy, chính quyền và ngành chức năng huyện sẽ luôn đồng hành, tiếp sức để giúp cho các đồng chí sớm thoát nghèo”, ông Đức nhấn mạnh.

Cái hay của cách làm trên là không chỉ hỗ trợ “cần câu” (nguồn vốn) mà còn chỉ cho đảng viên “cách câu cá” (định hướng mô hình và hỗ trợ kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi). Thiết nghĩ, mô hình này đáng được nhân rộng, bởi nhiều nơi trên địa bàn tỉnh vẫn còn không ít đảng viên nghèo…

Sau 2 năm phát động, số tiền do đảng viên trên toàn huyện Phụng Hiệp “nuôi heo đất” được gần 400 triệu đồng. Tổng số vốn đã hỗ trợ cho 7 đảng viên nghèo thực hiện các mô hình trồng trọt, chăn nuôi, mua bán là 200 triệu đồng; số tiền còn lại đang được huyện cân nhắc sử dụng để hỗ trợ cho đảng viên là hộ cận nghèo.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>