Dân hài lòng với một cửa điện tử

11/03/2014 | 07:37 GMT+7

Chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, tiếp cận và chủ động thực hiện những mô hình mới trong một cửa điện tử, đã góp phần tạo sự tin tưởng, hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn huyện Châu Thành.

 

Tại bộ phận một cửa của UBND thị trấn Ngã Sáu, người dân đến liên hệ làm giấy tờ khá thoải mái vì không gian thoáng đãng, hiện đại và thân thiện. Chị Nguyễn Thị Sơn Nữ, ở ấp Thị Trấn, thị trấn Ngã Sáu, chia sẻ: “Đến đây chứng giấy thấy hiện đại giống như trên UBND huyện, cơ sở vật chất khang trang, tôi thấy rất hài lòng. Cán bộ ở đây lại vui vẻ, nhiệt tình hướng dẫn nếu mình không biết”.

 

Người dân đến làm hồ sơ tại bộ phận một cửa ở UBND thị trấn Ngã Sáu.

 


Ở huyện Châu Thành, ngoài thị trấn Ngã Sáu còn có thị trấn Mái Dầm và xã Đông Thạnh được đầu tư xây dựng, nâng cấp bộ phận một cửa khang trang, diện tích và cơ sở vật chất đều đạt chuẩn quy định. Câu chuyện mỗi cán bộ được một máy vi tính vào thời điểm 3 năm trước là mơ ước của không ít cán bộ, nhưng đến nay đã thành hiện thực. Chủ tịch UBND thị trấn Ngã Sáu Nguyễn Minh Cần cho biết, không chỉ cơ sở vật chất được đầu tư, mà đội ngũ cán bộ bộ phận một cửa cũng được chú trọng nâng chất. 5 cán bộ tại bộ phận một cửa của UBND thị trấn Ngã Sáu đều có trình độ đại học. Theo ông Cần, không phải đem bằng cấp ra để khoe mà nó là cơ sở để phục vụ tốt cho công việc. “Làm ở bộ phận một cửa đòi hỏi từng cán bộ phải năng động, nhiệt tình, giải quyết hồ sơ cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp phải gọn lẹ, chính xác, công khai, minh bạch, nếu không đáp ứng được thì sẽ có sự thay thế” - ông Cần chia sẻ.

 

Đối với những xã, thị trấn còn lại, tuy cơ sở vật chất còn gặp khó khăn, nhưng được sự quan tâm, chăm chút về chất lượng phục vụ, vị trí bộ phận một cửa được bố trí thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đến liên hệ công việc. Từ dự án của Sở Thông tin và Truyền thông về việc cung cấp máy tính phục vụ tại bộ phận một cửa, các địa phương trong huyện Châu Thành đã được hỗ trợ, đảm bảo phương tiện phục vụ, đây chính là tiền đề để địa phương áp dụng và thực hiện đại trà một cửa điện tử tới đây.

 

Bộ phận một cửa ở UBND huyện Châu Thành còn bố trí hệ thống máy cảm ứng hiện đại để người dân có thể tra cứu hồ sơ và thực hiện các giao dịch ngay trên hệ thống máy này. Ông Sơn Thái Học, cán bộ Văn phòng UBND huyện Châu Thành cho biết, một cửa điện tử của UBND huyện Châu Thành còn tích hợp cả việc theo dõi, kiểm soát quá trình xử lý hồ sơ của tổ chức và công dân. Điều này đã giúp cho lãnh đạo UBND huyện giám sát dễ dàng, tăng cường tính công khai, minh bạch trong cải cách. Trước đây, mỗi hồ sơ sẽ đính kèm một tờ giấy A4 ghi các bước xử lý từ đầu vào đến đầu ra, đến quy trình nào cán bộ sẽ xử lý và có chữ ký trên giấy. Điều này đã xuất hiện nhiều nhược điểm, và khi được tích hợp trong một cửa điện tử thì không tốn giấy, đây cũng chính là một trong những hiệu quả của cải cách hành chính.

 

Hiện tại, các địa phương ở huyện Châu Thành đang khẩn trương củng cố, kiện toàn nhân sự, hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; chuẩn bị cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật để đảm bảo vận hành tốt một cửa điện tử. Văn phòng UBND huyện Châu Thành đã tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm cho cơ sở, đồng thời hướng dẫn, hỗ trợ các xã, thị trấn thực hiện các bước triển khai. Các cơ quan, đơn vị đã tổ chức rà soát, cập nhật, bổ sung thủ tục hành chính trên cơ sở Bộ thủ tục hành chính (TTHC) cấp huyện, theo đó số TTHC được áp dụng trên phần mềm một cửa điện tử là 205 TTHC.

 

Áp dụng cuối năm 2013, một cửa điện tử của huyện Châu Thành đã nhận được 127 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt trên 98%, những tháng đầu năm có 226 hồ sơ được nhận, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt trên 75% (những hồ sơ còn lại chờ xác minh hoặc hướng dẫn người dân bổ sung). Đây chính là tiền đề quan trọng để tiến tới thực hiện đại trà một cửa điện tử trên địa bàn huyện đạt hiệu quả hơn. Theo ông Tống Hoàng Khôi, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, những nhiệm vụ trong hoạt động cải cách hành chính đã được thực hiện nhiều năm nay, bước đầu đã đem lại những kết quả quan trọng, cải cách hành chính gồm nhiều nhiệm vụ trọng tâm và chúng tôi đang tập trung cho việc thực hiện đại trà một cửa điện tử trong thời gian tới.

 

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích