Đảm bảo dân chủ, đúng pháp luật các bước bầu cử

22/04/2021 | 20:14 GMT+7

Sau Hội nghị hiệp thương lần thứ ba, huyện Phụng Hiệp tập trung cho các bước chuẩn bị tiếp theo của cuộc bầu cử. Về công tác này thời gian qua và nhiệm vụ thời gian tới, ông Nguyễn Hồng Đức (ảnh), Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện, đánh giá cụ thể:

- Nhìn chung, qua kiểm tra các xã, thị trấn về chuẩn bị công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, tôi nhận thấy các địa phương, đơn vị chủ động rất tốt, nhất là sau Hội nghị hiệp thương lần thứ ba để thống nhất danh sách người ứng cử đại biểu HĐND.

Hiện nay, sau khi ra soát, kiểm tra, đối chiếu, các địa phương cũng đã niêm yết xong danh sách cử tri; niêm yết từ ngày 13-4 đến nay, chúng tôi không ghi nhận phát sinh khiếu nại về danh sách cử tri; số cử tri đã niêm yết danh sách so thực tế cũng không biến động lớn.

Toàn huyện có 153.594 cử tri, qua rà soát có mặt 137.744 cử tri và vắng mặt là 15.850. Trên cơ sở đó, chúng tôi chỉ đạo lập 2 danh sách cử tri có mặt và vắng mặt; lưu ý các xã, thị trấn về việc nếu qua theo dõi đến ngày bầu cử mà cử tri vắng mặt về địa phương thì sớm đưa vào danh sách bầu cử.

Sau hiệp thương lần thứ ba ở huyện, về số lượng, thành phần, cơ cấu thống nhất như thế nào, thưa ông ?

- Qua hiệp thương lần thứ ba ở huyện, người ứng cử đảm bảo yêu cầu, cơ cấu kết hợp: nữ trên 35%, trẻ trên tỷ lệ quy định, tỷ lệ người ngoài Đảng, người dân tộc thiểu số đảm bảo theo hướng dẫn.

Người ứng cử đại biểu HĐND huyện sau hiệp thương lần thứ ba là 57 người để bầu lấy 35 đại biểu; cấp xã là 682 người để bầu lấy 415 đại biểu.

Chúng tôi đang chủ động trong việc phối hợp sắp xếp các liên danh ứng cử ở các đơn vị bầu cử đúng thời gian quy định và đảm bảo yêu cầu cơ cấu, tiêu chuẩn từng liên danh.

Có ý kiến về việc “quân xanh, quân đỏ” trong liên danh, theo ông thì như thế nào ?

- Ngay từ đầu chúng tôi đã thực hiện đúng quy định về tiêu chuẩn. Khi Mặt trận Tổ quốc huyện thông báo cho các đơn vị về cơ cấu, thành phần, số lượng thì đơn vị đó tự chọn để giới thiệu người ra ứng cử. Trên cơ sở đó còn lấy ý kiến cử tri nơi công tác, lấy ý kiến cử tri nơi cư trú và đều được tín nhiệm cao để giới thiệu.

Việc sắp xếp tên ứng cử viên cũng bình đẳng, theo thứ tự A, B, C chứ không phải người có chức vụ ở phía trên. Và thực tế đắc cử hay không do cử tri quyết định và ai đắc cử vẫn đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ đại biểu HĐND.

Là địa bàn rộng nhất tỉnh, ông có chỉ đạo gì về công tác đảm bảo an ninh trật tự bầu cử từ nay đến ngày bầu cử ?

- Hiện nay, chúng tôi đang chỉ đạo, phối hợp với công an xem xét, rà soát lại danh sách ứng cử viên về quan hệ chính trị, chính trị hiện tại, trên cơ sở đó nếu cần thiết sẽ xác minh, làm rõ.

Các địa điểm bỏ phiếu ở huyện đến nay thống nhất như sau: 165 tổ bầu cử mượn nhà dân, 57 tổ bầu cử nhà văn hóa ấp, 34 tổ bầu cử tại các điểm trường, 2 tổ bầu cử tại đình miếu, 1 tổ bầu cử tại trạm bảo vệ rừng, 1 tổ bầu cử tại Công an huyện và 1 tổ bầu cử tại trạm y tế.        

Đối với nhà dân là tổ bầu cử, chúng tôi chỉ đạo phải tuyệt đối đảm bảo an toàn về an ninh trật tự, có xét đến mối quan hệ nhân thân của chủ hộ… Qua xem xét, chấm tọa độ, huyện có số điểm bầu cử mượn nhà dân như trên đảm bảo an toàn, sạch thoáng, thuận tiện trong đi bầu của cử tri…

Ủy ban bầu cử huyện Phụng Hiệp thông tin, đến ngày 19-4, trên địa bàn huyện phát sinh 2 đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với người ứng cử đại biểu HĐND xã Hiệp Hưng và xã Long Thạnh. Hai đơn này đã được chuyển về xã giải quyết theo thẩm quyền.

Tiểu ban giải quyết tố cáo, khiếu nại của công dân về công tác bầu cử huyện cho biết đã tăng cường công tác trực giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử đảm bảo đúng quy định.

 

Xin cảm ơn ông !

TRÍ THỨC thực hiện  

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>