Tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 8, quốc hội khóa XIII

Cử tri bày tỏ nỗi lòng

04/12/2014 | 05:12 GMT+7

Trong đợt tiếp xúc cử tri (TXCT) sau Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII tại các địa phương của TP.Vị Thanh, huyện Phụng Hiệp, huyện Long Mỹ, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh đã ghi nhận nhiều ý kiến chân thành, bày tỏ nỗi lòng, suy nghĩ của cử tri về nhiều vấn đề của cuộc sống.

Chuyện an sinh,  nông nghiệp, lãng phí đất đai được quan tâm

Tại xã Hỏa Lựu, TP.Vị Thanh, ông Huỳnh Minh Chắc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh, cùng các ĐBQH có buổi tiếp xúc trên 100 cử tri của xã.

Cử tri đã nêu 8 ý kiến xoay quanh các vấn đề an sinh, trợ cấp cho người có công, lãng phí đất đai. Bà Lý Thị Nguyệt, cử tri ấp Thạnh Bình, xã Hỏa Lựu, bức xúc: “Ngày xưa, tui nuôi một con heo khi mần thịt ra, kho thơm nức mũi, nghe mùi là muốn ăn cơm. Còn bây giờ, không biết nuôi heo người ta đã sử dụng thuốc tăng trọng, tạo nạc gì mà nuôi heo 3, 4 tháng là cả trăm ký. Nhưng vấn đề này thấy phản ánh nhiều nhưng chưa giải quyết rốt ráo. Rồi chuyện người dân trồng cây có múi quá nhiều, vậy có nên không?!”.

 

Cử tri Nguyễn Văn Quốc, ở ấp Thạnh Phú, xã Hỏa Lựu, TP.Vị Thanh: nêu ý kiến.

 

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Văn Đồng nhìn nhận: “Tình trạng người dân tự phát trồng cây có múi là điều không ổn chút nào. Tới đây, sẽ phối hợp với TP.Vị Thanh và các xã trên địa bàn tuyên truyền tập trung, có định hướng tốt hơn việc nuôi trồng cho bà con. Còn vấn đề thuốc tăng trọng, tạo nạc nếu có phát hiện đều được xử lý nghiêm”.

Xung quanh chuyện lãng phí đất đai, cử tri Nguyễn Văn Quốc, ở ấp Thạnh Phú, nêu ý kiến: “Ở TP.Vị Thanh hiện nay tình trạng lãng phí đất đai vẫn còn xảy ra. Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của thành phố, cỏ dại mọc tràn lan, được dân mượn trồng bắp, trồng chuối, hoa màu. Vậy có vướng mắc gì lớn hay không mà doanh nghiệp không đầu tư vào đây, để đất đai lãng phí nhiều năm nay”.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Vị Thanh Cao Văn Thum chia sẻ, thời gian qua đã thu hút khá nhiều nhà đầu tư vào Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của thành phố, nhưng cũng có những nhà đầu tư kéo dài thời gian đầu tư xây dựng, nên đã kiến nghị với tỉnh thu hồi giấy phép đầu tư.

Còn tại xã Long Trị A, huyện Long Mỹ, cử tri đã nêu nhiều ý kiến xoay quanh các vấn đề về quản lý phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả chưa chặt chẽ, gây khó cho nông dân, chưa có chế tài đủ mạnh để răn đe. Một số công trình giao thông trên địa bàn đã công bố cho dân biết là đầu tư xây dựng, nhưng không thấy thực hiện. Còn một số trường hợp đủ điều kiện chưa được truy tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam anh hùng. Một số trường hợp người có công với cách mạng phản ánh việc làm hồ sơ nhiều lần, nhưng chưa được. Chất lượng, thái độ khám, chữa bệnh đối với người mua bảo hiểm y tế chưa tốt. Cử tri xã Long Trị A cũng cho rằng, đất nước hiện đang phát triển, cuộc sống người dân 5 năm nay rất ổn định. Đảng, Nhà nước có sự quan tâm đặc biệt đối với nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Tuy nhiên, người dân còn đắn đo về tình hình nợ công, do đó rất mong Chính phủ có những biện pháp hữu hiệu để giải quyết vấn đề này.

Tại buổi TXCT, các sở, ngành tỉnh và UBND huyện Long Mỹ đã trả lời các vấn đề thuộc thẩm quyền. Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Minh Chắc cho rằng, hiện nay việc xử lý phân bón, thuốc trừ sâu giả còn nhiều bất cập, đúng như người dân phản ánh, trong khi phần trả lời chất vấn tại kỳ họp vừa qua của các bộ, ngành Trung ương chưa đủ sức thuyết phục người dân, vấn đề này đã được Đoàn ĐBQH tỉnh phản ánh. Bí thư Tỉnh ủy lưu ý các sở, ngành và địa phương phải chủ động, tích cực giải quyết những vấn đề bức xúc chính đáng của người dân, trong đó phải quan tâm giải quyết những vấn đề liên quan đến người có công với cách mạng, người tham gia kháng chiến, gia đình chính sách…

Bức xúc công trình triển khai chậm tiến độ

Ở huyện Phụng Hiệp, Đoàn ĐBQH do bà Nguyễn Thanh Thủy, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, làm Trưởng đoàn đã có buổi tiếp xúc gần 200 cử tri. Tại đây, cử tri đã phản ánh đa dạng các ý kiến, liên quan đến giao thông nông thôn, xây dựng các công trình trọng điểm.

Cử tri Nguyễn Văn Tiến, ở xã Phương Bình, kiến nghị: “Địa phương nên đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông, cung cấp nước sạch cho địa bàn xã. Hiện tại, vấn đề ô nhiễm môi trường nước ngày càng diễn ra nghiêm trọng, việc sử dụng nước của người dân gặp nhiều khó khăn”. Còn cử tri Huỳnh Phong, ở thị trấn Cây Dương, nêu bức xúc: “Trên địa bàn huyện có nhiều công trình có quy mô lớn được đầu tư xây dựng, nhưng hầu hết các công trình đều triển khai chậm tiến độ, gây bức xúc trong dân”.

Bí thư Huyện ủy Phụng Hiệp Bùi Văn Dũng nhấn mạnh, thời gian qua, địa phương đã ưu tiên đầu tư đường giao thông nông thôn, nhất là những tuyến bức xúc, đông dân cư. Toàn huyện có khoảng 200km đường nông thôn cần đầu tư xây dựng với tổng nguồn vốn khoảng 200 tỉ đồng. Tuy nhiên, huyện còn nợ đầu tư các công trình giao thông khoảng 37 tỉ đồng. Việc đầu tư các tuyến đường nông thôn cần có thời gian, chờ địa phương cân đối lại kinh phí để bố trí cho phù hợp.

Còn cử tri xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp kiến nghị đến ngành chức năng cần tăng cường quản lý, ngăn chặn và có hình thức xử lý nghiêm đối với tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm, thuốc y tế, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả xuất hiện gây nguy hại cho sức khỏe, ảnh hưởng việc sản xuất của người dân. Quản lý chặt công tác kiểm tra, giám sát chất lượng các công trình, dự án đầu tư nhằm đảm bảo chất lượng, tuổi thọ công trình khi đưa vào sử dụng. Trong đổi mới giáo dục cần chú trọng rèn luyện phẩm chất đạo đức học sinh. Hệ thống y tế tuyến cơ sở nên tăng cường bác sĩ, trang thiết bị đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh tại chỗ cho người dân, hạn chế tình trạng quá tải tại các bệnh viện tuyến trên. Ngành chức năng nên nghiên cứu định hướng việc chuyển đổi cây trồng phù hợp cho dân, ngăn chặn tình trạng chuyển đổi ồ ạt, tự phát dẫn đến đầu ra khó khăn, không phát huy hiệu quả sản xuất…

Một vấn đề “nóng” được nhiều cử tri xã Tân Phước Hưng, xã Phương Bình quan tâm, đó là mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc sau những căng thẳng ở Biển Đông. Cử tri cho rằng, giữa ta với Trung Quốc cần tăng cường sự hợp tác toàn diện về mọi mặt; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, giúp nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ Tổ quốc.

Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Minh Chắc cho biết, đây là đợt TXCT ngoài địa bàn ứng cử, với mong muốn nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của cử tri tại các địa phương. Bí thư Tỉnh ủy cảm ơn những ý kiến góp ý chân tình của bà con. Ông nhấn mạnh: “Tôi rất hiểu và thông cảm các vấn đề bức xúc của bà con. Hiện nay, nguồn vốn đầu tư rất khó khăn, chỉ ưu tiên những công trình trọng điểm và bức xúc nhất, do đó khó đáp ứng hết yêu cầu của bà con được. Với trách nhiệm là cán bộ lãnh đạo của tỉnh, tôi và các đồng chí khác đều mong muốn tỉnh phát triển mạnh, vốn đầu tư nhiều, lo cho dân tốt hơn, nhưng vì tình hình chung là như vậy nên phải chấp nhận”.

Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh đóng góp 40 lượt ý kiến tại kỳ họp

(HG) - Tại các buổi TXCT, đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh đã báo cáo với cử tri những nội dung đã được thông qua tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII vừa qua. Theo đó, kỳ họp bế mạc sau 33 ngày làm việc, thông qua 18 luật, 11 nghị quyết và cho ý kiến 12 dự án luật khác. Quốc hội đã thực hiện quyền giám sát tối cao về công tác nhân sự, thay mặt cử tri và đồng bào cả nước đánh giá tín nhiệm đối với các chức danh lãnh đạo chủ chốt trong bộ máy nhà nước. Trong kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh đã đóng góp 40 lượt ý kiến (6 lượt thảo luận trực tiếp tại hội trường, 34 lượt ý kiến thảo luận tại tổ, cuộc họp các thành viên của Đoàn ĐBQH). Trong 11 vấn đề Đoàn ĐBQH tỉnh có văn bản yêu cầu xử lý tại đợt TXCT trước Kỳ họp thứ 8, đã có 9/11 vấn đề được trả lời.

MỸ AN - H.NGUYÊN ghi nhận

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>