Chuyện “một cửa” ở Phụng Hiệp

20/04/2012 | 07:19 GMT+7

Thực hiện đề án cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế “một cửa”, những năm qua, huyện Phụng Hiệp đã triển khai sâu rộng đến các xã, thị trấn và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Qua đó, đáp ứng tốt nhu cầu giải quyết TTHC của các đơn vị, cá nhân trên địa bàn huyện.

 

Chúng tôi có dịp trở lại xã Hiệp Hưng vào những ngày cuối tuần. Tại bô phận “một cửa” của UBND xã, còn khá đông người dân đến liên hệ công việc. 3 cán bộ xã đang hướng dẫn tận tình cho 3 người dân, trong khi đó có khoảng 5-6 người dân đang ngồi chờ liên hệ. Bước ra khỏi bộ phận “một cửa”, ông Đặng Công Tự, ở khu vực 7, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ, cho biết: “Mấy hôm trước, tôi có đi ngang địa bàn xã Hiệp Hưng thì bị tai nạn giao thông. Hôm nay xuống đây để xác nhận tai nạn giao thông. Lần đầu tiên tôi xuống đây xác nhân giấy tờ, nhưng thấy các cán bộ ở đây nói chuyện rất nhã nhặn, hướng dẫn tận tình. Nhất là về làm thủ tục giấy tờ rất mau lẹ. Tôi vào đây chưa đầy 15 phút nhưng cán bộ ở đây đã làm xong và để lại cho tôi nhiều ấn tượng tốt lắm”. Còn ông Nguyễn Công Mẫn, ở ấp Long Phụng, xã Hiệp Hưng đến làm giấy quyền sử dụng đất, vui vẻ nói: “Tôi đến đây làm rất nhiều giấy tờ rồi. Lần nào cũng thấy các cán bộ ở đây đều làm mau, tận tình. Nếu có những trường hợp nào cần xác minh lại thì hẹn vài ngày, nhưng vài ngày sau lại thì chắc sẽ có. Hôm nay tôi đến đây để đăng ký quyền sử dụng đất và được cán bộ ở đây xem kỹ và giải quyết xong rồi”. Đó cũng là cảm nhân chung của nhiều người khi đến liên hệ công việc ở đây.
 

 

Cán bộ ở bộ phân “môt cửa” xã Hiệp Hưng phục vụ nhân dân tận tình, chu đáo.

 

Theo ông Huỳnh Văn Út, Phó Chủ tịch UBND xã Hiệp Hưng, thực hiện sự chỉ đạo của huyện về cải cách TTHC, UBND xã bố trí các cán bộ ở từng bộ phận sao cho phù hợp. Nếu trước đây bộ phận tư pháp - hộ tịch chỉ có 1 cán bộ thì bây giờ đã có 2 cán bộ. Còn bộ phận xây dựng - địa chính UBND xã cũng sắp xếp 2 người. Để các cán bộ đáp ứng tốt CCHC theo cơ chế “một cửa”, UBND xã thường xuyên đưa các cán bộ ở bộ phận này đi tập huấn, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, đặc biệt là cách giao tiếp của các cán bộ đối với người dân hết sức xem trọng. Phải nhã nhặn, từ tốn. Những thủ tục nào người dân chưa rõ thì phải giải thích cặn kẽ. Nếu có trường hợp nào mà bị dân phàn nàn về cách giao tiếp thì lãnh đạo UBND xã góp ý, uốn nắn kịp thời… Bên cạnh đó, UBND xã đã ban hành sổ tay “Hướng dẫn trình tự thủ tục hành chính” cho từng gia đình, để mỗi khi người dân cần làm thủ tục gì thì biết rõ mà thực hiện… “Các công việc mà người dân đến liên hệ, chúng tôi giải quyết rất tốt, đạt 100%”, ông Huỳnh Văn Út, Phó Chủ tịch UBND xã, nhấn mạnh. Do đó, xã Hiệp Hưng là một trong những xã điển hình trong công tác cải cách TTHC theo cơ chế “một cửa” của huyện Phụng Hiệp.

 

Theo UBND huyện Phụng Hiệp, từ khi thực hiện cải cách TTHC theo cơ chế “một cửa”, đến nay, 100% các xã, thị trấn đều đã có phòng tiếp nhận và trả kết quả. Đội ngũ cán bộ, công chức của bộ phận “một cửa” được sắp xếp, bố trí theo đúng quy định, đúng trình độ đào tạo và chuyên môn nghiệp vụ. Cán bộ, công chức bộ phận một cửa nhận thức đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình đối với nhiệm vụ được phân công phụ trách. Do đó, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong cải cách TTHC trên địa bàn huyện. Theo thống kê của UBND huyện Phụng Hiệp năm 2011, bộ phận “một cửa” của Văn phòng UBND huyện tiếp nhận trên 4.500 hồ sơ, giải quyết đúng hẹn và trước hẹn trên 97%, cấp xã tiếp nhận gần 28.000 hồ sơ và đã giải quyết dứt điểm 100%.

 

Tuy nhiên, trong thực hiện cải cách TTHC ở huyện Phụng Hiệp vẫn bộc lộ những hạn chế: phần đông cán bộ, công chức còn mới nên khi thực hiện nhiệm vụ còn lúng túng, sự phối hợp giữa các cơ quan chưa đồng bộ… Khắc phục tình trạng trên, ông Nguyễn Vũ Trường, Chánh Văn phòng UBND huyện, nhấn mạnh: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các chủ trương về đơn giản hóa thủ tục hành chính nhà nước, để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của xã hội, nhất là trong nhân dân. Để bộ phận “một cửa” từ huyện đến xã, thị trấn hoạt động được hiệu quả, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo cán bộ, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cũng như phẩm chất đạo đức. Ngoài ra, chúng tôi sẽ thường xuyên trao đổi kinh nghiệm về bộ phận “một cửa” ở các đơn vị khác nhằm phục vụ cho nhân dân ngày càng tốt hơn”.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích