Chuyện cán bộ không chuyên trách nghỉ việc: Thực trạng và giải pháp

09/10/2017 | 09:14 GMT+7

Bài 3: Đâu là giải pháp khả thi ?

Trước tình trạng cán bộ không chuyên trách xin nghỉ nhiều và có dấu hiệu tăng như hiện nay, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đang thực hiện nhiều giải pháp để “giữ chân” cán bộ.

Sự hỗ trợ kịp thời của huyện, xã đã tạo động lực cho lực lượng Công an xã Vị Thắng yên tâm công tác.

Thực tế cho thấy, nguyên nhân chính dẫn tới cán bộ không chuyên trách ở cơ sở nghỉ việc nhiều là do hoàn cảnh gia đình khó khăn, phụ cấp thấp nên làm thế nào để hỗ trợ, giúp đỡ họ cải thiện cuộc sống là mục tiêu chung mà các giải pháp hướng tới.

Giảm người, tăng phụ cấp

Tại Hội nghị đánh giá tình hình xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở do Tỉnh ủy tổ chức vừa qua có nội dung rất đáng chú ý là phát phiếu khảo sát ý kiến việc sắp xếp, kiện toàn những người hoạt động không chuyên trách và các chức danh đoàn thể ở ấp, khu vực. Trong phiếu khảo sát ý kiến, Tỉnh ủy nêu ra 3 phương án có điểm chung là giảm số người hoạt động ở ấp, khu vực xuống còn 6 (thay vì 11 người như hiện nay) với mức phụ cấp, trợ cấp được điều chỉnh tăng cao hơn so với hiện tại.

Qua ghi nhận, nhiều đại biểu dự hội nghị thể hiện sự đồng tình cao với giải pháp này. Ông Phạm Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Vị Thắng, cho biết: “Theo tôi, ở ấp, khu vực chỉ cần 6 chức danh là có thể đảm đương được nhiệm vụ. Bên cạnh đó, việc điều chỉnh tăng chế độ phụ cấp sẽ tạo thêm động lực để những người hoạt động ở ấp, khu vực hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn. Vì khi chế độ tăng lên thì có thể nhiều người muốn xin vào làm ở ấp, khu vực, buộc những người đương nhiệm phải nỗ lực thực hiện công việc đạt kết quả cao để giữ vị trí”.

Theo lãnh đạo Sở Nội vụ, việc phát phiếu khảo sát ý kiến về 3 phương án sắp xếp, kiện toàn những người hoạt động không chuyên trách và các chức danh đoàn thể ở ấp, khu vực là bước đi đầu tiên, sau đó sẽ tiếp tục lấy ý kiến sâu rộng từ các địa phương để xây dựng thành đề án cụ thể trình kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm xem xét, quyết nghị.

Dù chưa được áp dụng vào thực tế, nhưng biện pháp giảm người để tăng phụ cấp được mọi người đánh giá cao về tính khả khi để kéo giảm số lượng người hoạt động ở ấp, khu vực xin nghỉ việc.

Cải thiện đời sống cho cán bộ không chuyên trách

Ngoài việc phát phiếu khảo sát ý kiến về sắp xếp, kiện toàn những người hoạt động không chuyên trách và các chức danh đoàn thể ở ấp, khu vực theo hướng tinh gọn, Tỉnh ủy cũng đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp rốt ráo thực hiện nhiều giải pháp để “giữ chân” cán bộ không chuyên trách.

Huyện Vị Thủy có khá nhiều cán bộ không chuyên trách xin nghỉ việc với 87 trường hợp (tính từ năm 2016 đến tháng 6 năm 2017). Giữa năm nay, lãnh đạo huyện đã tổ chức nhiều buổi tiếp xúc, đối thoại với cán bộ không chuyên trách ở cơ sở để nắm bắt “nỗi lòng” của họ.

Xác định nguyên nhân chủ yếu khiến cán bộ không chuyên trách xin nghỉ việc là do phụ cấp thấp nên huyện quyết định xuất kinh phí nhà nước hơn 775 triệu đồng để hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội và mua bảo hiểm y tế cho cán bộ không chuyên trách cơ sở. Huyện ủy còn chỉ đạo các xã, thị trấn tạo điều kiện về thời gian làm việc cho cán bộ không chuyên trách phát triển kinh tế gia đình; đồng thời cho họ được tiếp cận nguồn vốn vay và giao các chi bộ xây dựng 1-2 mô hình làm ăn có hiệu quả trong đảng viên để nhân rộng…

Bí thư Huyện ủy Vị Thủy Lê Minh Cường còn chỉ đạo cho Ban Tổ chức Huyện ủy phối hợp với Phòng Nội vụ rà soát, thống kê về trình độ học vấn, chính trị của cán bộ không chuyên trách để có hướng đào tạo, bồi dưỡng; đồng thời đề nghị tỉnh mở các lớp tập huấn phù hợp với tình hình thực tế của huyện để nâng dần trình độ cho cán bộ không chuyên trách…

Thực hiện theo chỉ đạo của Huyện ủy, xã Vị Thắng đã tạo điều kiện nhằm giảm bớt khó khăn cho cán bộ không chuyên trách. Theo Chủ tịch UBND xã Vị Thắng Phạm Văn Hải, bên cạnh chế độ phụ cấp mà cán bộ không chuyên trách được nhận theo quy định, xã còn tận dụng mọi nguồn lực để hỗ trợ thêm tiền chế độ cho họ khi thực hiện nhiệm vụ; đồng thời làm tốt công tác tư tưởng để cán bộ không chuyên trách yên tâm công tác. Đặc biệt, xã còn đưa vào quy hoạch những cán bộ không chuyên trách có năng lực, giúp họ có thêm động lực phấn đấu trong công việc.

Anh Lê Hoài Thanh, công an viên xã Vị Thắng, chia sẻ: “Nhờ sự hỗ trợ về chế độ bảo hiểm của huyện và chính sách chăm lo thiết thực của địa phương nên lực lượng công an xã có tư tưởng ổn định, yên tâm công tác. Mặc dù vậy, chúng tôi cũng mong muốn phụ cấp dành cho cán bộ không chuyên trách sớm được nâng lên, chứ mức hỗ trợ hiện nay là chưa đủ sống”.

Cải thiện đời sống cho cán bộ không chuyên trách ở cơ sở cũng là nhiệm vụ quan trọng mà huyện Châu Thành A đang tập trung thực hiện. Theo ông Nguyễn Văn Tài, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Châu Thành A, huyện sẽ giúp đỡ cho cán bộ không chuyên trách tiếp cận các nguồn vốn vay để phát triển kinh tế gia đình; tạo điều kiện về thời gian để họ làm thêm việc khác, cải thiện thu nhập. Mặt khác, sẽ làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tuyên truyền, động viên, khuyến khích để cán bộ không chuyên trách nêu cao tinh thần phục vụ cho Đảng, Nhà nước và nhân dân…

Xác định phần lớn cán bộ không chuyên trách ở cơ sở nghỉ việc nhiều là do phụ cấp thấp nên Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh yêu cầu nghiên cứu giảm bớt việc giao các chỉ tiêu thi đua không cần thiết cho cấp dưới, tập trung các loại văn bản về một đầu mối, giảm bớt hành chính hóa và các cuộc họp không cần thiết.

Bên cạnh đó, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh phối hợp chỉ đạo xây dựng quy định về thời gian tối đa của người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ấp, khu vực, đảm bảo thấp hơn thời gian làm việc của cán bộ, công chức. Tiếp tục có kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở; tăng cường đào tạo nghề, giải quyết việc làm, khuyến khích việc làm tại chỗ; tạo điều kiện để đảng viên nghèo, cận nghèo được tiếp cận nguồn vốn vay của ngân hàng trong việc phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập…

Có thể nói, kéo giảm số lượng cán bộ không chuyên trách ở cơ sở xin nghỉ việc đang là mục tiêu chung mà cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh hướng tới bằng việc triển khai thực hiện nhiều giải pháp. Nhưng thiết nghĩ, ngoài sự cố gắng của cấp ủy đảng, chính quyền, thì rất cần tinh thần chia sẻ, nỗ lực vượt khó của cán bộ không chuyên trách để cùng chung sức thực hiện tốt sự nghiệp cách mạng do Đảng lãnh đạo hiện nay.

“Cấp ủy cơ sở cần tạo điều kiện thuận lợi về mặt thời gian, sắp xếp thời gian hợp lý để người hoạt động không chuyên trách vừa làm kinh tế tại địa phương, vừa yên tâm công tác”, Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh nhấn mạnh.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>