Chuyển biến từ cơ sở

22/02/2017 | 10:28 GMT+7

Ấp là nơi quản lý, gần dân, trực tiếp triển khai những chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước đến nhân dân; chính quyền ấp cũng là tổ chức gắn kết, phát huy sức mạnh tổng hợp của quần chúng nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ trên giao. Xác định được tầm quan trọng ấy mà thời gian qua nhiều ấp trên địa bàn huyện Phụng Hiệp đã đoàn kết từ trong nội bộ, phát huy được sức mạnh của nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ông Phu (trái) tích cực vận động người dân chuyển đổi cây trồng.

Chi bộ ấp Bàu Môn, xã Hòa An, có 11 đảng viên. Là ấp thuộc diện đặc biệt khó khăn của xã và cũng là ấp nghèo thứ hai của huyện Phụng Hiệp. Thời gian qua, Chi bộ ấp Bàu Môn đã phát huy có hiệu quả vai trò của từng cán bộ dân chánh ấp, đoàn kết cùng nhân dân vực dậy sức sống vùng quê nghèo.

Ông Phạm Văn Ni, Bí thư Chi bộ ấp Bàu Môn, cho biết: “Những năm qua, với tinh thần đoàn kết, dân chủ, chi bộ ấp luôn nêu cao vai trò của tổ chức đảng và đảng viên. Mọi công việc đề ra đều có sự bàn bạc thống nhất trong chi bộ, phù hợp với tình hình địa phương, sau đó mới triển khai ra dân cùng thực hiện. Chính từ cách làm này mà mọi công việc khi triển khai đều được người dân trong ấp hưởng ứng nhiệt tình”.

Tập thể Chi bộ ấp Bàu Môn có sự đoàn kết thống nhất một lòng, ý thức trách nhiệm nêu gương. Mỗi phong trào hoạt động đề ra đều thực hiện theo phương châm “đảng viên thực hiện trước”; biết lắng nghe những đóng góp của người dân, từ đó tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân. Như phong trào xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, một trong những điểm mạnh của ấp những năm qua bởi cách làm của chính quyền nơi đây đáp ứng được mong mỏi của người dân.

Tính riêng trong năm 2016, Chi bộ ấp Bàu Môn đã trực tiếp vận động xây dựng 3 cầu giao thông nông thôn, kinh phí gần 500 triệu đồng. Chị Phan Thị Phượng cho biết: “Là ấp nghèo, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, cùng với đó là hạ tầng còn nhiều yếu kém. Vì vậy, người dân nơi đây luôn mong có cầu, lộ đi lại dễ dàng. Chính vì lẽ đó mà thời gian qua, chính quyền địa phương đã làm mọi cách để phục vụ nhu cầu chính đáng của dân. Đối với người dân, khi địa phương phát động phong trào xây dựng cầu, lộ cũng tích cực góp tiền, hiến đất, hoa màu, ngày công lao động để hoàn thành công trình”.

Ông Phạm Văn Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hòa An, cho biết thêm: “Dù là ấp khó khăn, nhưng những năm qua chính quyền nơi đây đã biết phát huy mọi nguồn lực để từng bước thay đổi diện mạo và đời sống người dân. Tính đến nay, ấp Bàu Môn đã vận động nhân dân trong ấp thực hiện thành công 12/19 tiêu chí ở ấp trong xây dựng nông thôn mới, cao hơn các địa phương khác trong xã. Từ những kết quả đạt được, Chi bộ ấp Bàu Môn luôn giữ vững danh hiệu trong sạch, vững mạnh nhiều năm liền. Năm 2015, 2016 đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu; 100% đảng viên hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Không chỉ có ấp Bàu Môn mà hiện nay nhiều địa phương ở huyện Phụng Hiệp, đặc biệt là ở những ấp nghèo, chính quyền ở những nơi đó đã quan tâm thay đổi đời sống của các hộ dân.

Ấp Bình Hòa, xã Phương Phú cách đây 4 năm được đánh giá là một trong những ấp khó khăn nhất của xã Phương Phú với 89 hộ nghèo, chiếm 20% số hộ trong ấp. Phần lớn người dân nơi đây gắn bó với cây mía và lúa, những năm mất giá thì đời sống người dân trong ấp vô cùng khó khăn. Trước thực tế đó, khi xã Phương Phú phát động phong trào chuyển đổi cây trồng, cán bộ dân chánh ấp đã cùng người dân thực hiện. Đến nay, ấp Bình Hòa đã có 104ha cây ăn trái giá trị kinh tế cao, chiếm 27% diện tích đất sản xuất của ấp. Nâng thu nhập bình quân của người dân trong ấp lên 29 triệu đồng/người/năm; hộ nghèo bình xét theo tiêu chí mới đến cuối năm 2016 ấp chỉ còn 52 hộ.

Cách đây 4 năm, gia đình anh Đặng Văn Dì vô cùng khó khăn. Nhà có 7 công đất trồng mía nhưng liên tục thất bát, có khả năng là hộ nghèo. Nhưng từ khi địa phương hướng dẫn vay vốn sản xuất để chuyển đổi cây trồng, anh Dì mạnh dạn chuyển đổi 7 công mía sang trồng quýt đường. Qua hai vụ đầu, kinh tế gia đình anh có bước cải thiện. Anh Dì cho biết: “Trồng mía giá cả không ổn định, càng trồng càng lỗ. Nhờ chính quyền địa phương vận động, giúp đỡ, hỗ trợ về cây giống, tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng cây có múi nên đời sống gia đình từng bước cải thiện. Có được kết quả hôm nay tất cả cũng nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của chính quyền địa phương”.

Ông Lương Nguyễn Phu, Trưởng ấp Bình Hòa, cho biết: Đất sản xuất ở đây rất thích hợp với cây có múi như: cam sành, cam xoàn, quýt đường, nhưng để vận động người dân bỏ mía chuyển sang trồng cây ăn trái ban đầu gặp không ít khó khăn bởi người dân đã quen với cách sản xuất truyền thống. Chính vì thế, đảng viên trong chi bộ đã phân công nhau đến từng hộ vận động người dân. Để nói dân nghe thì trước hết cán bộ ấp phải làm trước, bên cạnh đó còn tổ chức cho dân tham quan những mô hình trồng cây có múi hiệu quả ở các ấp bạn để làm theo.

Theo thống kê, năm 2016, trong 256 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở có 117 chi bộ đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh, 108 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ và 113/129 ấp đạt danh hiệu văn hóa. Thành tích của những “chính quyền cơ sở” đã góp phần rất lớn cùng Đảng bộ huyện Phụng Hiệp hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra, từng bước xây dựng quê hương Phụng Hiệp ngày càng giàu đẹp.

Bài, ảnh: THANH TRÚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>