Chuyển biến từ bộ phận một cửa

08/04/2015 | 08:06 GMT+7

Những năm qua, công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, có sự chuyển biến rõ rệt. Việc ứng dụng mô hình một cửa đã giúp giải quyết thủ tục hành chính đúng thời gian, minh bạch và tránh phiền hà cho các cá nhân, tổ chức.

Ông Lê Văn Tiền, Chủ tịch UBND xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, cho biết: “Ngay từ khi có chủ trương thực hiện cải cách thủ tục hành chính, chúng tôi lựa chọn cán bộ phụ trách tại bộ phận một cửa có trách nhiệm, nhiệt tình, tâm huyết, có năng lực chuyên môn. Do vậy, ngay từ việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ bước đầu đã làm rất tốt, phân loại những hồ sơ giải quyết trong ngày, những hồ sơ cần điều tra, xác minh thì viết phiếu hẹn và trả hồ sơ đúng hẹn. Những hồ sơ không thuộc thẩm quyền giải quyết của xã thì hướng dẫn cho nhân dân đến nơi có thẩm quyền”. Có thể nói, sau thời gian thực hiện, hiệu quả mang lại rõ rệt, nhân dân không phải đi lại nhiều. Tất cả mọi vấn đề được công khai minh bạch từ quá trình giải quyết đến thu phí và lệ phí, phong cách làm việc của cán bộ cũng trở nên chuyên nghiệp.

Nhờ thực hiện tốt các công việc tại bộ phận một cửa, người dân ở xã Vị Trung được giải quyết hồ sơ thủ tục rất nhanh.

Từ năm 2014, UBND xã Vị Trung đã tăng cường xây dựng và củng cố hoạt động của bộ phận một cửa, cũng như thay đổi cơ cấu bộ máy tổ chức của bộ phận này, tạo nên nét riêng của một đơn vị hành chính ở vùng nông thôn. Qua đó, cho thấy hiệu quả và lợi ích thiết thực không chỉ với người dân mà cả bộ máy hành chính nhà nước trên địa bàn. Hàng loạt các văn bản pháp quy được niêm yết công khai, giúp người dân hiểu biết, nâng cao nhận thức khi giao dịch, đồng thời tạo thuận lợi cho đội ngũ cán bộ địa phương khi tham gia giải quyết công việc. Trong năm qua, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa tại UBND xã Vị Trung đã giải quyết 3.533 hồ sơ các loại, trong đó thuộc các lĩnh vực: Tư pháp hộ tịch 808 hồ sơ, địa chính xây dựng và môi trường 289 hồ sơ và chứng thực sao y 2.436 trường hợp. Đa số hồ sơ đều được bộ phận một cửa tiếp nhận và giải quyết trong ngày, riêng một số việc liên quan đến đất đai, xây dựng phải tiến hành thẩm tra trước khi giải quyết.

Việc triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính theo cơ chế một cửa của xã Vị Trung đã và đang tạo bước chuyển quan trọng trong đổi mới lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ công chức. Nhiều người dân khi đến giao dịch tại bộ phận một cửa của xã đều có chung nhận xét: Đã có sự thay đổi đáng kể trong phương thức điều hành và giải quyết công việc của cán bộ lãnh đạo cũng như của công chức, viên chức trong thực thi công vụ. Ông Lê Văn Đô, người dân ở ấp 10, xã Vị Trung, cho biết: “Ngày trước, khi xã Vị Trung chưa thực hiện một cửa, người dân chúng tôi lên xin giấy tờ không phải đi một buổi mà phải đi nhiều lần. Từ ngày cải cách hành chính theo cơ chế một cửa đến nay, chúng tôi lên giải quyết hồ sơ được ngay, nếu chưa được thì nhận phiếu hẹn và thực hiện đúng hẹn”.

Nhìn chung, việc áp dụng mô hình một cửa liên thông đã giúp phân định rõ ràng chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền hạn của các bộ phận, cá nhân, tránh chồng chéo trong xử lý công việc, tạo môi trường làm việc khoa học. Qua đó, lãnh đạo UBND xã Vị Trung cũng dễ dàng kiểm tra tiến độ và kết quả công việc của từng bộ phận, cá nhân, tạo điều kiện cải tiến quy trình làm việc, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân. Ông Lê Văn Lắm, người dân ở ấp 13, xã Vị Trung, bày tỏ: “Từ khi bộ phận nhận hồ sơ của xã Vị Trung thực hiện theo cơ chế cải cách hành chính, tôi thấy mấy người làm công tác này nhanh và khoa học, hạn chế việc đi lại cho người dân”.

Trên thực tế, đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ chuyên môn trong công tác giải quyết thủ tục hành chính thường gặp không ít khó khăn, áp lực. Ngoài việc cần nắm vững các quy định về thủ tục hành chính, cải cách hành chính, cán bộ thực hiện nhiệm vụ ở bộ phận một cửa còn cần có kỹ năng trong tổ chức tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính đối với từng lĩnh vực cụ thể, kỹ năng giao tiếp, đối thoại… Bên cạnh đó, cũng có nhiều loại hồ sơ cần rất nhiều thời gian để xác minh. Chị Đỗ Thị Huệ, cán bộ phụ trách bộ phận một cửa của xã Vị Trung, cho biết: “Trong quá trình tiếp nhận hồ sơ ở bộ phận một cửa thì khó nhất vẫn là giải quyết quyền sử dụng đất, vì phải xác minh nguồn gốc, hiện trạng và có tranh chấp hay không. Sau khi xác minh đầy đủ mới hoàn tất hồ sơ chuyển lên cấp trên một cửa liên thông để cấp trên giải quyết, giấy hẹn là do cấp trên hẹn”.

Mặc dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc, nhưng kết quả giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa của xã Vị Trung đã chứng minh được sự nỗ lực của chính quyền địa phương, đặc biệt là đội ngũ cán bộ làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Thực hiện lộ trình cải cách hành chính năm 2014 và những năm tiếp theo, xã Vị Trung tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa, tăng cường rà soát các văn bản pháp luật, quản lý hoạt động thông qua mạng nội bộ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ và nhân dân về tầm quan trọng của cải cách thủ tục hành chính. Gắn cải cách thủ tục hành chính với quy chế dân chủ trên cơ sở công khai minh bạch, từng bước góp phần hiện đại hóa thủ tục hành chính nhà nước tại địa phương.

Bài, ảnh: VĂN ÚT

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>